Tổng cục Hải quan ước tính lượng ô tô nhập khẩu trong tháng 12/2019 khoảng 8.000 chiếc, đạt 140 triệu USD. So với tháng 11, nhóm hàng này đã giảm 32 % về lượng và giảm 47,5% về trị giá. Như vậy, đây là tháng có lượng ô tô nhập khẩu thấp kỉ lục trong năm 2019, thấp hơn cả "tháng cô hồn" đến 1.000 chiếc.
Theo số liệu trên, trung bình mỗi ngày trong tháng 12 có gần 270 chiếc ô tô được nhập về nước. Giá của mỗi ô tô ngoại nhập nguyên chiếc vào khoảng 17.500 USD, tương đương 405 triệu đồng. Như vậy, ngoài giảm về lượng và kim ngạch, ô tô nguyên chiếc nhập khẩu trong tháng cuối năm 2019 còn hạ giá kỉ lục, thấp nhất trong năm.
Dễ hiểu khi ô tô nhập khẩu cập cảng tuột dốc như thế. Khác so với mọi năm, năm nay sức mua ô tô giảm. Đánh vào nhu cầu mua ô tô dịp Tết, các đại lí tung ra nhiều mẫu xe đã qua sử dụng, với giá chỉ 200-300 triệu đồng, kèm nhiều ưu đãi.
Thực tế, từ nửa cuối tháng 10/2019 đến nay, hầu hết các hãng ô tô đều giảm giá bán gần như toàn bộ mẫu xe, trong đó không ít mẫu giảm tới cả trăm triệu đồng mỗi chiếc. Mặc dù chỉ còn 10 ngày nữa đến Tết, nhưng các đại lí vẫn phải liên tục gọi điện cho khách hàng mời chào về các gói quà tặng kèm giảm giá.
Theo các chuyên gia kinh tế, các tháng cuối năm nhiều hãng xe sẽ không còn nhập khẩu số lượng nhiều về Việt Nam. Thay vào đó, các hãng chỉ dành thời gian để giao xe và bán các sản phẩm còn tồn kho trước đó.
Cứ 10 ô tô ngoại về Việt Nam, có gần 9 chiếc của Thái Lan và Indonesia
Nhìn chung về tình hình nhập khẩu ô tô nguyên chiếc cả năm vẫn phát triển vượt bậc. Ước tính đến hết năm 2019, nhập khẩu ô tô nguyên chiếc các loại đạt 142.000 chiếc, trị giá đạt 3,1 tỉ USD. Mức này ghi nhận tăng 71% về lượng và tăng 69,4% về trị giá so với năm 2018.
Sức mua năm nay không tăng quá cao, nhưng do các chính sách quản lí được nới lỏng đã giúp các đại lí thoải mái trong việc đưa xe về Việt Nam. Thay vì hình thức kiểm tra theo lô như qui định hiện hành, Nghị định 116/2017 sẽ được sửa đổi theo hướng ô tô nhập khẩu được kiểm tra theo kiểu loại, chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm.
Nói đơn giản, hình thức kiểm tra mới có thể được hiểu là mỗi kiểu loại xe chỉ cần kiểm tra khí thải và an toàn lần đầu, những lô sau nhập về không cần phải kiểm tra lặp lại nữa.
Báo cáo của Hải quan Việt Nam còn chỉ ra một điểm đáng lưu ý: Trong hơn 142.000 chiếc ô tô nhập, có đến 2/3 được sản xuất từ các nước ASEAN.
Cụ thể, năm 2019 xe Thái Lan có gần 75.000 chiếc nhập về Việt Nam; Indonesia có hơn 46.500 chiếc. Như vậy, tổng lượng xe nhập của 2 thị trường này là 121.500 chiếc, chiếm hơn 86% tổng lượng xe nhập, trong đó 3/4 là xe con dưới 9 chỗ ngồi và một phần là xe bán tải - pickup.
Tính trung bình, mỗi ngày có hơn 200 xe Thái cập cảng Việt Nam. Với xe Indonesia, con số này là 130 chiếc. Trong khi đó, xe nhập bình quân cả nước là 390 chiếc mỗi ngày. Điều này có nghĩa là, cứ 10 xe ô tô nguyên chiếc được nhập về Việt Nam, có đến gần 9 xe đến từ Thái Lan và Indonesia.
Như vậy, cả năm 2019, lượng ô tô nguyên chiếc từ Thái Lan và Indonesia cập cảng Việt Nam đều vượt 80% mỗi tháng. Sở dĩ như thế là bởi ô tô từ 2 nước này đang được hưởng mức thuế suất nhập khẩu 0% theo qui định tại Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA).
Đáng lưu ý, giá xe bình quân của Indonesia nhập về Việt Nam chỉ hơn 309 triệu đồng/chiếc, còn xe nhập của Thái Lan có giá cao hơn, khoảng 468 triệu đồng/chiếc. Các mức giá xe nhập Thái, Indonesia đề thấp hơn khá nhiều so với giá xe nhập từ các thị trường. Điều này cho thấy các nhà nhập khẩu tăng bán các loại xe giá rẻ cho Việt Nam. Đó cũng là điểm hấp dẫn của ô tô Thái Lan và Indonesia trong mắt người dùng Việt.