Nắm bắt 'thời gian vàng' để điều trị hiệu quả bệnh não úng thủy ở trẻ em

Bệnh não úng thủy ở trẻ em là một căn bệnh vô cùng nguy hiểm, xảy ra do ống thần kinh bị dị tật, căn bệnh này để lại nhiều di chứng về thể chất lẫn trí tuệ của trẻ nếu không được điều trị kịp thời. Tuy nhiên, nếu nắm bắt được “thời gian vàng” để điều trị thì sẽ kết quả sẽ tích cực hơn.
 
nam bat thoi gian vang de dieu tri hieu qua benh nao ung thuy o tre em Xót xa bé trai 13 tháng tuổi bị bệnh não úng thủy khiến đầu nặng 15kg
nam bat thoi gian vang de dieu tri hieu qua benh nao ung thuy o tre em Cư dân mạng cầu nguyện cho bé Đức Lộc bình an
nam bat thoi gian vang de dieu tri hieu qua benh nao ung thuy o tre em Rớt nước mắt hình ảnh cậu bé bị não úng thủy Đức Lộc bị bỏ rơi khi mới lọt lòng

Bệnh não úng thủy là gì?

Não úng thủy có tên khoa học là hydrocephalus hay còn gọi là bệnh đầu nước. Đây là một căn bệnh do dư thừa quá mức dịch não tủy, bình thường dịch não tủy được hình thành trong não thất và được hấp thụ. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khác nhau, quá trình này bị cản trở, dẫn đến việc tích tụ dịch não tủy trong hệ thống não thất của não, làm tăng áp lực nội sọ và gây ra tật não úng thủy.

nam bat thoi gian vang de dieu tri hieu qua benh nao ung thuy o tre em

Đối tượng mắc bệnh não úng thủy nhiều nhất là trẻ sơ sinh và người lớn trên 60 tuổi. Nếu không điều trị sớm, căn bệnh này sẽ làm tổn thương não không hồi phục được, có thể gây mù, động kinh, bại não,…thậm chí có thể gây nên tử vong.

Tại Bệnh viện Nhi Đồng 1 mỗi năm có 52 trường hợp nhập viện, trong đó não úng thủy chiếm đa số với tỉ lệ 86%, còn lại là bệnh thoát vị tủy màng tủy, thoát vị não màng não,...

Dấu hiệu nhận biết bệnh não úng thủy ở trẻ em

Biểu hiện dễ nhận biết nhất là: Đầu trẻ to dần, có khi to rất nhanh, trán rộng, thóp trước rộng và phồng căng.

nam bat thoi gian vang de dieu tri hieu qua benh nao ung thuy o tre em
(Ảnh: baosongkhoe.com)

Trẻ mắc bệnh não úng thủy rất hay khóc, bú kém kèm theo biểu hiện nôn ói, ánh mắt luôn nhìn xuống, khi nằm đầu nghẹo sang một bên, hai tay và chân kém linh hoạt,…Bên cạnh đó, còn một số biểu hiện khác như thường xuyên giật mình, thậm chí đó chỉ là một tiếng động rất nhỏ.

Ở trẻ lớn hơn, các triệu chứng thường là dễ kích thích, khó chịu, mệt mỏi, chán ăn, nôn mửa, nhức đầu, khó tỉnh táo hoặc khó thức dậy, mất phối hợp hoặc cân bằng, không kiểm soát được bàng quang.

Nguyên nhân gây bệnh

Bác sĩ Nguyễn Đức Tuấn - khoa phỏng chỉnh hình BV Nhi Đồng 1 cho biết: Não úng thủy là một trong những dị tật của ống thần kinh. Nguyên nhân phần lớn do bẩm sinh.

Nguyên nhân chính gây nên bệnh não úng thủy là do bẩm sinh, do dịch não tủy trong não bị tắc nghẽn.

Mặc dù hiếm nhưng não úng thủy có thể liên quan đến nguyên nhân di truyền, nứt đốt sống, thoát vị não,…Ngoài ra, còn do xuất huyết trong não, u não, chấn thương đầu, viêm màng não hoặc nhiễm trùng khác.

Phương pháp điều trị bệnh não úng thủy

Căn bệnh não úng thủy có thể được điều trị bằng nhiều cách khác nhau như: điều trị nội khoa và ngoại khoa.

  • Đối với điều trị nội khoa có thể dùng thuốc acetazolamide và thuốc furosemide để làm giảm sự sản xuất dịch não tủy, tuy nhiên tác dụng của phương pháp này vẫn còn hạn chế.
  • Điều trị ngoại khoa là sử dụng biện pháp phẩu thuật hay được sử dụng nhất là đặt dẫn lưu não thất- ổ bụng. Phẫu thuật này đưa một ống mềm đi dưới da, một đầu ống ở não thất, đầu kia trong khoang phúc mạc của ổ bụng. Dịch não tủy theo ống dẫn lưu từ não thất đổ vào khoang phúc mạc. Tại đây dịch được hấp thu và trở lại tuần hoàn.

“Thời gian vàng” để điều trị bệnh: trẻ dưới 6 tháng tuổi

nam bat thoi gian vang de dieu tri hieu qua benh nao ung thuy o tre em
Điều trị càng sớm khả năng phục hồi cho trẻ càng cao. Đặc biệt, đối với trẻ mắc bệnh nên điều trị trong khoảng 6 tháng tuổi đầu đời. (Ảnh: passion.ru)

Tuổi phẫu thuật tốt nhất để điều trị được căn bệnh này là trẻ dưới 6 tháng tuổi. Đây được xem là “thời gian vàng” giúp tăng tỉ lệ thành công khi điều trị, đầu trẻ sẽ không bị to do ứ nước và trí tuệ của trẻ phát triển bình thường hơn. Thế nhưng hiện nay đa số trẻ bị não úng thủy đến BV điều trị trễ. Một số đã quá chỉ định mổ, khó điều trị và để lại nhiều di chứng đáng tiếc.

Bệnh nguy hiểm nhưng vẫn có cách phòng ngừa

Theo Bác sĩ Nguyễn Đức Tuấn - Khoa phỏng chỉnh hình BV Nhi Đồng 1 cho biết: “Dị tật ống thần kinh có thể phòng ngừa được nếu bà mẹ uống bổ sung acid folic”.

Acid folic (còn gọi là vitamin B9) thuộc vitamin nhóm B, có vai trò giúp cho sự đóng ống thần kinh được hoàn chỉnh trong thời kỳ bào thai. Ngoài tác dụng chống dị tật ống thần kinh, axit folic còn có tác dụng giúp gia tăng hồng cầu, sử dụng đúng còn giúp tăng trọng lượng cho bé. Vì vậy, các bác sĩ thường khuyến cáo phụ nữ đã lập gia đình nên sử dụng axit folic trước khi có dự định mang thai trong 3 tháng và trong thời kì thai ngén 3 tháng đầu các bà mẹ nên bổ sung axit folic cho mình để đảm bảo sự phát triển bình thường của thai nhi.

nam bat thoi gian vang de dieu tri hieu qua benh nao ung thuy o tre em
Bổ sung axit folic bằng cách ăn nhiều thực phẩm có màu xanh đậm, các loại hạt, ngũ cốc,…(Ảnh: tuoitre.vn)

Ngoài ra, để hạn chế bệnh xảy ra đối với trẻ, các bậc phụ huynh nên chú ý đến các biểu hiện hằng ngày của con mình, phát hiện sớm để việc điều trị được tốt hơn và giúp trẻ phát triển một cách bình thường.

chọn
Đấu giá đất Tiến Thịnh - Mê Linh: Cao nhất 37 triệu/m2, rao chênh hàng trăm triệu đồng ngay sau phiên đấu giá
Phiên chợ đất mới đây ở huyện ven Hà Nội ghi nhận giá trúng cao nhất hơn 37 triệu/m2, nhiều nhà đầu tư rao chênh 200 - 300 triệu/thửa ngay sau buổi đấu giá. Song theo đánh giá của môi giới địa phương, xung quanh khu đất có nhiều mồ mả, nếu mua để đầu tư thì có thể sẽ phải "ngâm" đất ít nhất sang 2025 mới may ra có khách thiện chí.