Nam sinh viết lời xin lỗi khi là vỡ kính xe khiến triệu người suy ngẫm

Sau giờ tan trường, do sơ ý nên một nam sinh đã làm vỡ gương của chiếc xe ô tô đậu bên đường. Hành động tiếp theo đó của cậu bé khiến nhiều người phải suy ngẫm...

Mấy ngày qua, cư dân mạng xôn xao bởi hành động viết thư xin lỗi của một nam sinh lớp 11 khi vô tình làm vỡ gương xe chiếc xe ô tô đỗ bên đường. Những dòng chữ viết vội trên tờ giấy dán nơi kính xe khiến cậu nhận được hàng trăm lời khen và để lại nhiều suy ngẫm trong triệu người.

"Do vô tình nên cháu đâm vào gương ôtô. Cháu xin lỗi ạ. Liên lạc với cháu theo số điện thoại để cháu đền ạ..."

nam sinh viet loi xin loi len kinh xe khien trieu nguoi suy ngam

Chỉ trong thời gian ngắn, hành động của “thủ phạm” làm vỡ gương được lan truyền và nhận được "mưa khen" vì một hành động đẹp. Nhiều độc giả khen ngợi cậu bé là một học sinh rất có trách nhiệm, được gia đình giáo dục tốt, bố mẹ em hẳn rất tự hào.

“Một hành động thật đẹp, đáng để chúng ta phải suy ngẫm . Đã bao lần chúng ta phạm lỗi và biết dũng cảm nhận lỗi? Bao người tự đặt mình vào tình huống như của cậu bé để có câu trả lời xem mình sẽ làm gì? Bao dám làm dám chịu như chủ nhân của lời xin lỗi kia?”, nickname Hoàng Q.T bình luận.

“Bao nhiêu người có thể hành động như cậu bé này? Một hành động đẹp cần được nhân rộng. Tôi cũng từng bị làm bể kính ô tô nhưng thứ tôi nhận được là một sự trốn tránh trách nhiệm. Cảm ơn gia đình và nhà trường đã giáo dục tốt để cộng đồng có những người trẻ dám làm dám chịu như cậu bé này”, nickname Thanh H bình luận.

"Có nhiều người lao xe tông ngã người ta ra đường mà không một lời xin lỗi, cứ thế làm ngơ, quay mặt phóng đi. Hành động của nam sinh này sẽ khiến không ít người thấy xấu hổ", nichkname Thành Được bày tỏ,

Được biết, chủ nhân bức thư cũng như người bị hỏng gương xe ô tô đều ở Hải Phòng.

Theo “thủ phạm” cho biết, trưa ngày 11/11, sau khi tan trường, em đi xe đạp điện do không chú ý nên va phải gương ôtô đỗ cùng chiều. Trong xe không có người, em đứng đợi một lúc vẫn không thấy ai nên để lại mảnh giấy với hy vọng chủ xe liên lạc để có cơ hội xin lỗi và đền bù.

Chủ nhân ôtô bị vỡ gương khi ra xe thấy gương bên lái bị vỡ, kính xe dán mảnh giấy viết vội cùng số điện thoại, thì chỉ nghĩ rằng ai đó trêu đùa. Tuy nhiên, đến cuối giờ chiều, gọi vào số điện thoại ghi trên giấy anh rất bất ngờ khi biết đó là nam học sinh trường THPT Trần Nguyên Hãn. Cậu học trò nhận trách nhiệm, nói lời xin lỗi và xin đền chiếc gương.

"Nghe cháu thành thực xin lỗi, tôi rất cảm động vì trong xã hội ngày nay không ít người lớn gây hậu quả nhưng không dám nhận lỗi, thậm chí thoái thác trách nhiệm, đổ cho người khác. Đây là hành động dũng cảm, thể hiện em được gia đình và nhà trường giáo dục rất tốt", “nạn nhân” bị vỡ gương ô tô nhận xét trên báo giao thông.

Trước đó, một phụ nữ ở Hải Dương cũng gây "bão mạng" khi để lại lời nhắn xin lỗi kèm địa chỉ của mình để chủ xe ô tô liên hệ sau khi cô vô ý làm vỡ gương xe của người này.

"Anh hay chị, cô hay bác, ông hay bà, cháu đi đón con đường đông, phanh không kịp, có va vào gương xe bị vỡ rồi ạ. Có gì cho cháu xin lỗi hoặc cần đền thì liên hệ... Xin chân thành xin lỗi!", trích lời nhắn xin lỗi của phụ nữ trên.

nam sinh viet loi xin loi len kinh xe khien trieu nguoi suy ngam
Ảnh: Otofun.

Đối với chủ nhân của những chiếc xe, cảm giác ban đầu có thể sẽ hơi bất ngờ và tức giận khi phương tiện của mình bị xây xát, hư hỏng. Cho đến khi đọc được những lời xin lỗi thể hiện cách hành xử đúng đắn, dường như họ có thể sẽ quên đi lỗi lầm đó và sẵn lòng bỏ qua. "Nhìn thấy lời xin lỗi mình vui nhiều hơn là giận", đó là lời chia sẻ của cô gái được nhận chiếc gương xe mới trong bãi đỗ xe.

Sau tất cả, việc dũng cảm nhận lỗi còn quý hơn nhiều giá trị của những chiếc gương. Khi chúng ta vô tình mắc lỗi, dù nặng hay nhẹ, cách hành xử đẹp và ý nghĩa có lẽ sẽ nhận được sự tha thứ của người bị hại. Một điều hiển nhiên rằng, từ những lời xin lỗi tử tế như thế này, chúng ta sẽ nhận ra cái tình cái nghĩa giữa những con người xa lạ.

Nhiều người cho rằng, giới trẻ ngày nay dường như tiết kiệm lời “cảm ơn” và “xin lỗi”

Chúng ta được dạy nói “xin lỗi” khi ta vô ý làm tổn thương đến ai đó, hay vô tình làm ảnh hưởng đến người khác. Lời xin lỗi được nói ra làm cho người được xin lỗi cũng cám thấy thoải mái và dễ tha thứ hơn. Vậy vì lẽ gì chúng là quên?

Giờ tan tầm, vì vội vã mà ta vô tình va vào xe người khác, thế nhưng chưa chắc ta đã nói từ “xin lỗi” mà lại lạnh lùng quay đi bởi suy nghĩ “đường đông, va chạm là lẽ thường”. Có bao nhiêu cái “lẽ thường” trong cuộc sống khiến người và người dần xa nhau?

Lời “xin lỗi” tưởng rằng quá nhỏ bé nhưng đó là một nét đẹp trong văn hóa ứng xử của con người, là một hành động cần thiết trong những mối quan hệ giao tiếp hằng ngày, là “kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp” mà chúng ta nên gìn giữ.

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.