Năng suất đàn heo cao vượt trội do đâu?

Theo lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn TP HCM, nhờ biết vận dụng ứng dụng công nghệ cao vào chăn nuôi nên việc nhân đàn và năng suất thịt heo tại địa phương luôn cao hơn bình quân cả nước.
nang suat dan heo cao vuot troi do dau
Ông Nguyễn Phước Trung, Giám đốc Sở NN&PTNT TP HCM. (Ảnh: Đại Việt)

Ngày 6/7, nhiều đại biểu Hội đồng nhân dân đã liên tục đặt câu hỏi cho vị giám đốc Sở NN&PTNT xoay quanh vấn đề quy hoạch sản xuất nông nghiệp và chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp nhằm nâng cao giá trị gia tăng, nâng cao thu nhập cho người nông dân.

Ông Nguyễn Phước Trung, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã cho hay: Sở NN&PTNT luôn phối hợp cùng các viện nghiên cứu và các trường đại học để phát triển công nghệ cao cho nông nghiệp.

Ví dụ điển hình nhất chính là việc kết hợp với Viện chăn nuôi và trường đại học Nông lâm TP HCM trong nhiều năm để cải thiện năng suất đàn heo, giúp Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn chọn lọc được 13 dòng heo chất lượng cao. Mỗi con heo nái có thể đẻ được 20 con heo con trong một năm, cao hơn bình quân cả nước là 13 con heo con trong một năm (cao hơn 1,53%). Mỗi con heo nái như vậy sẽ tạo ra 2 tấn thịt trong một năm, trong khi bình quân cả nước là 1 tấn thịt mỗi năm.

nang suat dan heo cao vuot troi do dau
Nhờ ứng dụng công nghệ cao trong chăn nuôi, người chăn nuôi ở TP HCM đã đạt được kết quả kinh tế cao trong chăn nuôi heo.

Theo ông Trung, mục tiêu của Thành phố về phát triển GDP và GRDP trong lĩnh vực nông nghiệp là 4,5%/năm. Những năm gần đây, giá trị sản xuất của nông, lâm, ngư nghiệp luôn giữ mức 6%, vượt chỉ tiêu quy hoạch trước đó. Thành phố quyết tâm đến năm 2020 sẽ đạt giá trị sản xuất trên 1 hecta là 300 triệu đồng. Tuy nhiên đến năm 2016, giá trị sản xuất trên 1 hecta đã là 410 triệu đồng.

TP HCM đầu tư mạnh cho hạ tầng nhằm xây dựng nông thôn mới với 23 chương trình, đề án giúp phát triển nông nghiệp, hỗ trợ lãi suất, hỗ trợ đầu tư nông nghiệp công nghệ cao.

Từ năm 2010 đến năm 2016, toàn Thành phố đã tích cực đầu tư cho các vùng nông thôn ngoại thành với 8.341 công trình giao thông, điện lưới, thủy lợi, y tế, giáo dục, văn hóa…Ngành nông nghiệp đã thực hiện chuyển dịch nông nghiệp bằng cách phát triển 1.896 hecta cây trồng, vật nuôi có hiệu quả kinh tế cao.

Diện tích rau xanh tăng 730 hecta, diện tích chăn nuôi tăng 647 hecta, cây cảnh tăng 496 hecta. Ngoài ra, ngành nông nghiệp cũng tăng sản lượng đàn bò và nhiều loại cây trồng vật nuôi khác.

Ông Trung cho biết, từ năm 2010 đến năm 2016, giá trị sản xuất nông nghiệp đã tăng hơn 10.000 tỷ đồng. Cụ thể, năm 2010, giá trị sản xuất nông nghiệp của Thành phố là 9.100 tỷ đồng, đến năm 2016, giá trị sản xuất nông nghiệp của Thành phố đã là 19.686 tỷ đồng.

Vào năm 2010, giá trị sản xuất trên 1 hecta nông nghiệp chỉ đạt mức 158,2 triệu đồng. Thế nhưng đến năm 2016, giá trị sản xuất nông nghiệp trên 1 hecta của Thành phố là 410 triệu đồng, tức tăng 2,7 lần so với năm 2010.

chọn
Đất Vũng Tàu: Nhiều người hỏi, ít người chốt
Tháng vừa qua, thị trường Bà Rịa - Vũng Tàu đã đón nhiều nhà đầu tư đi tìm hiểu và khảo sát đất nền, căn hộ. Dù vậy, phần lớn chỉ dừng lại ở mức xem xét, hỏi thăm thông tin và ký gửi sản phẩm sang nhượng, số lượng giao dịch chốt thành công còn khiêm tốn.