NCEA - Tấm vé thông hành để du học New Zealand ngay từ THPT

NCEA (National Certificates of Educational Achievement) là chứng chỉ giáo dục quốc gia của New Zealand được đánh giá theo ba cấp độ 1, 2 và 3 tương ứng với các lớp 11, 12 và 13.

Từ một quốc gia có phương pháp giáo dục đóng khung và đánh giá năng lực học sinh dựa trên điểm số, New Zealand có bước chuyển mình ngoạn mục nhờ hệ thống NCEA được áp dụng từ năm 2002.

Đến nay, theo PISA, New Zealand được xếp trong Top 4 các quốc gia hàng đầu với các tiêu chí như khả năng đọc & khoa học, Top 8 khả năng toán học và có các trường ĐH nằm trong top 500 trường ĐH tốt nhất thế giới. Cũng nhờ vậy, New Zealand đang dần thu hút lượng lớn du học sinh, đặc biệt trong năm 2016, hơn 2000 du học sinh Việt đã có cơ hội tiếp cận nền giáo dục tiên tiến này.

phuong phap danh gia hoc sinh thong qua chung chi ncea giup hoc sinh chu dong chon lua nghe nghiep trong tuong lai
New Zealand là điểm đến du học tuyệt vời khi bạn còn học phổ thông. Ảnh Internet

NCEA là gì?

NCEA (National Certificates of Educational Achievement) là chứng chỉ giáo dục quốc gia của New Zealand được đánh giá theo ba cấp độ 1, 2 và 3 tương ứng với các lớp 11, 12 và 13. Khác với Việt Nam, học sinh New Zealand bắt đầu đi học từ 5 tuổi và kết thúc chương trình phổ thông vào năm 17 hoặc 18 tuổi.

Không phải tự nhiên việc cải cách giáo dục thông qua hệ thống NCEA của New Zealand đạt được thành tựu rực rỡ. Nhờ phương pháp đánh giá này học sinh được phát triển tư duy và chủ động hơn trong việc lựa chọn các môn học và ngành học yêu thích. Cụ thể, học sinh được học theo hình thức tín chỉ bắt buộc với các môn như tiếng Anh, Xã hội học, Khoa học, Toán, Giáo dục thể chất và tín chỉ tự chọn với các môn học đa dạng và đầy tính thực tiễn như nhiếp ảnh hay trồng trọt.

Ở mỗi cấp độ của NCEA, học sinh sẽ phải đạt được số tín chỉ tốt thiểu dựa trên các môn học bắt buộc và tự chọn. Chẳng hạn, ở NCEA cấp độ 1 người học phải học đủ 5-6 môn, trong đó tiếng Anh và Toán phải đạt trình độ nhất định, tương tự với NCEA cấp độ 2 học sinh phải đảm bảo đủ 6 môn tiếng Anh, Toán, các môn học về nghệ thuật, các môn Khoa học và Kinh tế học. Trong khi đó, ở NCEA cấp độ 3, các bạn trẻ có quyền chọn 5 môn học liên quan đến khóa đào tạo đại học và không bị bắt buộc về môn học.

phuong phap danh gia hoc sinh thong qua chung chi ncea giup hoc sinh chu dong chon lua nghe nghiep trong tuong lai
Phương pháp đánh giá học sinh thông qua chứng chỉ NCEA giúp học sinh chủ động chọn lựa nghề nghiệp trong tương lai. Ảnh Internet

NCEA - tấm vé thông hành có thểtới Canada, Mỹ...

Với hệ thống giáo dục đạt chuẩn quốc tế, chứng chỉ giáo dục quốc gia New Zealand – NCEA - được công nhận ở nhiều nơi trên thế giới như Úc, Mỹ, Anh, Châu Âu, Ấn Độ, Thái Lan, Hàn Quốc và tương đương với nhiều bằng cấp giá trị khác.

Chẳng hạn, Chứng chỉ NCEA cấp độ 1 có thể so sánh với Chứng chỉ Phổ cập Giáo dục Trung học Anh, Lớp 10 tại Canada hay Hoa Kỳ, Chứng chỉ lớp 10,chứng chỉ phổ thông, chứng chỉ trung học cơ sở và chứng chỉ học phần tại một số tiểu bang của Úc.

NCEA cấp độ 2 có thể tương đương lớp 11 tại Canada hoặc Mỹ

NCEA cấp độ 3 thì có thể so sánh với Chứng chỉ A level của Anh, Chứng chỉ lớp 12 tại một số tiểu bang của Úc, ví dụ: Chứng chỉ Phổ thông Trung học tại bang New South Wales.

Đặc biệt, sau mỗi kì thi NCEA, học sinh có quyền chọn lựa học lên cấp độ hoặc rẽ hướng lên thẳng cao đẳng, ĐH hoặc hơn.

Chẳng hạn, hết kì thi NCEA cấp độ 1 học sinh có thể vào học tại các trường cao đẳng thời gian 01 năm để lấy chứng chỉ, học tiếp 01 năm sau chứng chỉ để lấy bằng Diploma 02 năm và 01 năm tiếp theo tại trường ĐH chuyên ngành.

Hết kì thi NCEA cấp độ 2 các bạn có thể vào học thẳng cao đẳng 02 năm lấy bằng Diplom sau đó học 01 năm ĐH chuyên ngành.

Hết kì thi NCEA cấp độ 3 học sinh vào thẳng ĐH chuyên ngành 03 năm.

Sau ĐH sinh viên có thể vào học 02 năm tiếp theo để lấy bằng cao học (Master) và 04 năm lấy bằng Doctor.

Được công nhận bởi các tổ chức giáo dục hàng đầu tại New Zealand và trên thế giới, được "ưu ái" bởi các cơ quan tuyển dụng, NCEA chính là một trong những lý do tuyệt vời khiến ngày càng nhiều du học sinh chọn New Zealand là điểm đến du học ngay từ THPT.

chọn