![]() |
Nơi trường ma 'mượn xác' ở Mỹ để liên kết dạy tại Việt Nam |
![]() |
TP HCM hướng dẫn lập kế hoạch tuyển sinh đầu cấp |
![]() |
Đăng ký dự thi THPT quốc gia 2018: Nhận hồ sơ cả ngày nghỉ, tổ chức ôn tập có trọng tâm |
Ông Trần Quốc Tú, đại diện Sở Tư pháp TPHCM đặt vấn đề này tại Hội thảo góp ý cho dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục ĐH (dự thảo lần 5) do Thường trực Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM đã tổ chức chiều ngày 13/4.
![]() |
Ông Trần Quốc Tú, đại diện Sở Tư pháp TPHCM phát biểu trong buổi hội thảo góp ý cho dự thảo Luật sử đổi, bổ sung một số điều của Luật giáo dục ĐH |
Đồng ý với ý kiến của ông Tú tuy nhiên TS Đoàn Thị Phương Diệp, trường ĐH Kinh tế Luật (ĐH Quốc gia TPHCM) thì góp ý thêm. “Tôi hoàn toàn đồng ý về ý kiến Sở Tư pháp TP.HCM về tên gọi ĐH Quốc gia. Tuy nhiên tôi không nghĩ rằng cần chuyển tên thành ĐH tổng hợp hay liên ngành. Thay vào đó cần sửa nội dung của điều luật cho phù hợp hơn, chẳng hạn cần nhấn mạnh thể hiện nội dung đào tạo chất lượng cao của ĐH Quốc gia”, bà Diệp cho biết.
Tuy nhiên, TS Nguyễn Tấn Phát, Phó trưởng ban Ban Tổ chức-cán bộ ĐH Quốc gia TPHCM cho rằng: “Qua 5 dự thảo, tự chủ ĐH là thuộc tính ĐH và không chỉ là tự chủ tài chính. Thực tế mô hình ĐHQG không phải chỉ riêng có ở Việt Nam mà là mô hình phổ biến ở nhiều quốc gia thế giới. Do đó, mô hình ĐH phổ biến hoàn toàn có thể phát triển”.
![]() |
TS Trần Đình Lý, trường ĐH Nông Lâm TPHCM nêu ý kiến góp ý |
Theo ông Phát, việc quản lý nhà nước hiện này giúp ĐH ngày càng dần dần tiến tới tự chủ và Nhà nước đóng vai trò điều tiết, giám sát. Tuy nhiên, trong vấn đề mở ngành đào tạo, ông Phát cho rằng “mới đọc dự thảo nghe như Bộ cho phép các trường hoàn thành công nhận kiểm định chất lượng được hoàn toàn tự chủ việc này. Tuy nhiên cũng chính dự thảo lại ràng buộc là tự chủ theo quy định của Bộ nên dù “mở” nhưng lại “khóa””.
Cũng tại buổi góp ý, ông Trần Quốc Tú, đại diện Sở Tư pháp TPHCM cũng đề xuất nên bổ sung thêm các định hướng khác vào chất lượng đào tạo ĐH. Cụ thể là khả năng nắm bắt thực hành chuyên môn, kỹ năng phối hợp làm việc nhóm… của sinh viên. Vì thực tế mặt chưa mạnh của sinh viên hiện nay là nặng lý thuyết nhưng chưa mạnh thực hành, làm việc độc lập tốt nhưng chưa có khả năng làm việc nhóm tốt. Một số kỹ năng còn chưa được đảm bảo, phải đào tạo lại, lúng túng trong công việc cụ thể. Có lẽ do một phần định hướng mục tiêu đào tạo.
Được biết, dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Giáo dục ĐH được lấy ý kiến lần này là dự thảo thứ 5. Việc tổ chức hội thảo góp ý lần này nhằm để đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM tổng hợp, góp ý tại kỳ họp Quốc hội vào tháng 5 tới.
![]() |
Nơi trường ma 'mượn xác' ở Mỹ để liên kết dạy tại Việt Nam
Trong những ngày qua, Báo Thanh Niên đã liên tục có những bài viết về Trường George Washington International School. Trường này đang là đối ... |
![]() |
TP HCM hướng dẫn lập kế hoạch tuyển sinh đầu cấp
Sở GD&ĐT TPHCM vừa có văn bản đề nghị phòng GD&ĐT các quận, huyện tham mưu kế hoạch huy động trẻ ra lớp và tuyển ... |
![]() |
Đăng ký dự thi THPT quốc gia 2018: Nhận hồ sơ cả ngày nghỉ, tổ chức ôn tập có trọng tâm
Hiện nay, các Sở GD&ĐT trên cả nước đều đã lên kế hoạch, chuẩn bị phương án tổ chức thi THPT quốc gia và tuyển ... |