Nên tắm nước nóng hay lạnh sau khi tập luyện?

Sau khi tập, chúng ta có xu hướng muốn tắm để cảm thấy sạch sẽ, sảng khoái hơn. Tuy nhiên, vệ sinh cơ thể không đúng cách ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, thậm chí dẫn tới đột quỵ.

Dưới đây là bài chia sẻ của cựu vận động viên, huấn luyện viên thể hình Nguyễn Thế Thanh Tùng (đại diện Hiệp hội khoa học thể thao quốc tế - ISSA tại Việt Nam) về cách tắm, vệ sinh cơ thể đúng cách sau khi tập luyện thể thao cùng Zing.vn:

Khi vận động tiêu tốn nhiều năng lượng, cơ thể tự làm mát bằng cách đẩy nước ra ngoài (mồ hôi). Lúc này, cơ thể hao hụt năng lượng, cơ bắp mỏi nhừ và bị phá hủy theo dạng li ti. Sau khi tập, ta có xu hướng muốn tắm để cảm thấy sạch sẽ, sảng khoái hơn. Tuy nhiên, tắm không đúng cách ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, các mạch máu bị giãn ra, gây đau tim, đột quỵ.

Việc sử dụng nước nóng hay lạnh để tắm sau khi tập luyện là vấn đề gây nhiều tranh cãi. Một số ý khiến cho rằng tắm nước nóng để cơ thể không bị sốc nhiệt. Cũng có người giải thích tắm nước lạnh có tác dụng làm nguội cơ thể. Vậy lời khuyên nào là đúng?

nen tam nuoc nong hay lanh sau khi tap luyen
Nếu bạn tắm ngay lập tức bằng nước quá nóng hoặc lạnh ngay sau khi tập luyện, các mạch máu của bạn có thể bị giãn ra, gây nguy cơ đột quỵ hay đau tim. Ảnh: Health.

Sau khi tập 10-15 phút bằng phương pháp Resistance Training (Kháng lực) để phát triển cơ bắp, chúng ta nên tắm bằng nước lạnh để làm giảm nguy cơ bị viêm cơ, khớp xương và gân do tổn thương trong quá trình tập. Nước lạnh làm chậm lượng máu lưu thông vào những vùng bị tổn thương, giảm nguy cơ chấn thương.

Sau 5 phút, ta có thể chuyển sang nước ấm dần để máu lưu thông tốt hơn, đẩy ra những chỗ bị viêm, tích tụ máu bầm trong cơ thể, cải thiện độ linh hoạt của xương khớp.

Tắm nước lạnh còn giúp giảm nồng độ acid uric (mức độ acid uric cao làm tăng nguy cơ bị gout hoặc sỏi thận), tăng glutathione - chất chống oxy hoá mạnh nhất của cơ thể, tránh các tác nhân gây hại.

Nếu bạn bị chấn thương nhẹ, hãy hỏi ý kiến bác sĩ hoặc tắm nước lạnh từ vài ngày cho đến một tuần rồi mới tắm nước nóng trở lại.

Trường hợp tập cường độ cao như Cardio, HIIT, Yoga, Body Pump, chúng ta nên tắm bằng nước ấm trước và sau khi tập 15-30 phút (khi đã ráo mồ hôi).

Lưu ý, bạn nên tắm theo trình tự từ chân lên phần thân, rồi đến phần đầu, tránh trường hợp bị sốc nhiệt.

Bạn cũng chỉ nên tắm trong 5-10 phút, không nên tắm lâu. Tắm lâu, đặc biệt với nước nóng có thể làm khô da, dẫn đến phát ban và ngứa.

XEM THÊM

nen tam nuoc nong hay lanh sau khi tap luyen 9X chia sẻ bí quyết ăn chay mà vẫn ‘đủ sức’ tập gym

Hiện nay, nhiều người ăn chay không chỉ vì lí do tâm linh mà còn muốn tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, việc đảm bảo ...

nen tam nuoc nong hay lanh sau khi tap luyen Gợi ý thực đơn Eat Clean ăn không nhàm chán, cho vóc dáng chuẩn

Trong khi đang “loay hoay” tìm một phương pháp ăn hiệu quả để tăng cơ giảm mỡ, có thể kết hợp với tập gym để ...

nen tam nuoc nong hay lanh sau khi tap luyen Gợi ý thực đơn ăn sạch Eat Clean để giảm mỡ nội tạng

Mỡ dưới da hay mỡ nội tạng đều có những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Nhưng mỡ nội tạng có thể gây ra các ...

nen tam nuoc nong hay lanh sau khi tap luyen Không còn ‘3 vòng như 1’ nhờ ăn sạch Eat Clean kết hợp tập gym đều đặn

Sau khi sinh, đa phần các mẹ đều rơi vào tình trạng sổ, gây cảm giác tự ti và buồn chán mỗi lần soi gương. ...

nen tam nuoc nong hay lanh sau khi tap luyen Mẹ 3 con vẫn ‘trông mòn con mắt’ nhờ tập gym đều đặn

Nếu nhìn những hình ảnh của chị Nguyễn Thu Trang, sẽ chẳng ai có thể ngờ rằng chị đã 34 tuổi và là mẹ của ...

nen tam nuoc nong hay lanh sau khi tap luyen Yêu thích tập gym, cô nàng văn phòng nghỉ việc trở thành huấn luyện viên cá nhân

Là một nhân viên văn phòng nhưng vì yêu thích gym nên cô gái Huyền Trang quyết định bỏ công việc văn phòng để theo ...

nen tam nuoc nong hay lanh sau khi tap luyen Tự ti vì béo, giảm cân quá đà xuống 37kg, 9X quyết tâm tập gym lấy lại vóc dáng

Nguyễn Phạm Diễm Quỳnh (Hà Nội) cho biết “Mình đã từng trải qua cả giai đoạn béo gầy và mất một thời gian mới nhận ...

chọn
Đất Xanh: Gem Riverside đã xong pháp lý và sắp mở bán
Đại diện Đất Xanh cho biết dự án Gem Riverside đã cơ bản hoàn thiện pháp lý, doanh nghiệp có kế hoạch bán hàng từ quý III/2024.