Nên thông báo sớm môn thi thứ tư vào lớp 10 ở Hà Nội

Năm nay, Hà Nội đổi mới phương án tuyển sinh vào lớp 10, tăng lên 4 môn thi. Trong đó, môn thứ tư sẽ được công bố vào tháng 3/2019 và thi theo hình thức trắc nghiệm.

Nếu những năm trước, học sinh Hà Nội chỉ thi Toán, Ngữ văn thì năm nay sẽ thi 4 môn là Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ và môn thứ tư chưa công bố.

Việc tăng số lượng môn thi được cho là giải pháp buộc học sinh phải học toàn diện, tránh học lệch. Nhiều giáo viên đồng tình nhưng cũng có ý kiến cho rằng phần lớn học sinh thi vào lớp 10 đều đỗ thì không nhất thiết phải thi nhiều môn.

Không cộng điểm thi vào 10

Thầy Đào Tuấn Đạt - giáo viên phụ trách chuyên môn trường THPT Anhxtanh - nhận xét nhiều điểm hợp lý trong phương án thi của Hà Nội. Những năm trước, học sinh chỉ thi Toán, Ngữ văn, học trò học lệch.

Năm nay, học sinh không được cộng điểm thi vào lớp 10 tạo sự công bằng, bởi điểm học bạ ở mỗi trường đã có sự chênh lệch. Thậm chí, cách làm này có thể dẫn đến "chạy" học bạ.

“Học sinh giỏi thật thì không cần cộng điểm”, thầy Đào Tuấn Đạt nêu quan điểm.

nen thong bao som mon thi thu tu vao lop 10 o ha noi
Học sinh thi vào lớp 10 ở Hà Nội năm 2018. Ảnh: Việt Linh.

Trái ngược ý kiến của thầy Đạt, cô Thái Lê - giáo viên trường Merie Curie - cho hay bỏ điểm cộng học bạ là không ghi nhận công sức học tập của các em. Sở GD&ĐT Hà Nội nên giữ phương án cộng điểm như cũ nhưng có thể “mịn hóa" để đánh giá năng lực học trò sát hơn, bằng cách chia thành nhiều phân khúc điểm cộng.

Nữ giáo viên cho hay bất kỳ cách thi, hình thức thi nào cũng có khả năng tiêu cực. Nhưng không thể vì một bộ phận nhỏ tiêu cực để làm đẹp học bạ hay học lệch mà thay đổi phương án thi không phù hợp.

Lo lắng về thời gian công bố môn thi thứ tư

Cô Thái Lê cho rằng Sở GD&ĐT Hà Nội nên giữ phương án thi vào lớp 10 như những năm học trước, bao gồm hai môn Ngữ văn, Toán, đồng thời xét học bạ để đánh giá cả quá trình của học sinh. Kỳ thi vào lớp 10 là tuyển sinh, không phải tốt nghiệp. Mỗi năm, phần lớn học sinh đều đỗ từ lớp 9 lên lớp 10, việc thi quá nhiều môn là không cần thiết, gây áp lực.

Nữ giáo viên đề xuất học sinh ở khu vực nào sẽ học ở khu vực đó, những trường vượt chỉ tiêu đăng ký tuyển sinh riêng. Điều này giúp đối tượng, phạm vi, quy mô của kỳ thi giảm, áp lực, tốn kém cũng giảm theo.

Hơn nữa, theo cô Lê, môn thi thứ tư của Hà Nội đến tháng ba năm sau mới thông báo là “đánh đố” học sinh, theo cách làm “chơi xổ số”. Điều này khiến các em “vắt chân lên cổ mà chạy”. “Tôi rất thương học trò khi áp lực về thi cử”, cô Lê nói.

Thầy Nguyễn Quốc Bình - Hiệu trưởng THCS-THPT Lê Quý Đôn - đề xuất Sở GD&ĐT Hà Nội nên công bố sớm môn thi thứ tư để nhà trường chuẩn bị, tiến hành việc kiểm tra đánh giá sao cho sát với yêu cầu.

Thầy Bình mong muốn sở nêu cách thức xây dựng ma trận đề, kiến thức từng cấp độ để giáo viên nắm được. Ngoài ra, thầy Bình cho biết thêm Hà Nội đưa Ngoại ngữ là môn thi bắt buộc là hợp lý, bởi đây là môn học để hội nhập.

Học sinh nên ôn tập thế nào?

Chiều 6/10, ông Phạm Quốc Toản, Trưởng phòng Quản lý thi và Kiểm định Chất lượng Giáo dục, Sở GD&ĐT Hà Nội, cho biết dự kiến trong tháng 10, sở này sẽ công bố đề minh họa các môn để giáo viên, học sinh sớm có định hướng trong ôn tập.

Thầy Nguyễn Hoàng Hà (giáo viên Toán tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), cho hay môn học này ôn tập không quá khó vì đề Toán những năm vừa qua không có định dạng mới.

Thầy Hà cho hay môn Toán và Ngữ văn nên được giữ nguyên cấu trúc đề thi, tránh nhiều thay đổi, sẽ gây xáo trộn. Cấu trúc đề thi mới không chỉ khiến học sinh lạ lẫm mà còn ảnh hưởng kết quả thi thấp, gây sốc.

Học sinh lớp 9 cần học đến đâu chắc đến đó, tổng lực ôn tập vào giai đoạn kết thúc năm học. Điều này hiệu quả hơn việc các em đổ xô đi học thêm ngày đêm, khiến mệt mỏi kéo dài suốt cả năm học.

Theo kế hoạch dự kiến, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2019-2020 tại Hà Nội sẽ diễn ra trong hai ngày 2 và 3/6, sớm hơn một tuần so với năm học trước.

Việc đẩy sớm thời gian tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT nhằm tạo khoảng cách phù hợp về thời gian giữa kỳ thi này với kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, tạo thuận lợi cho các trường và đội ngũ cán bộ, giáo viên trong việc thực hiện nhiệm vụ.

nen thong bao som mon thi thu tu vao lop 10 o ha noi Thi vào lớp 10 Hà Nội: Bài thi được chấm phúc khảo như thế nào?

Quy trình chấm phúc khảo bài thi vào lớp 10 năm 2018 tại Hà Nội sẽ trải qua hai vòng độc lập để đi đến ...

nen thong bao som mon thi thu tu vao lop 10 o ha noi Hướng dẫn tra cứu điểm thi vào lớp 10 Hà Nội năm 2018

Tối 22/6, Sở GD&ĐT Hà Nội đã công bố cách tra cứu điểm thi vào lớp 10 THPT năm học 2018 - 2019.

nen thong bao som mon thi thu tu vao lop 10 o ha noi Thi lớp 10 ở Hà Nội: Sẽ ít điểm 10 môn Toán

Thầy Lại Tiến Minh cho rằng đề thi Toán chuyên của Hà Nội khó, học sinh phải có chương trình ôn tập riêng mới trúng ...

chọn
Hình ảnh cầu Tam Tòa nối Nam Định - Ninh Bình sau 7 tháng thi công
Cầu Tam Tòa vượt sông Đáy trên tuyến cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình sau 7 tháng thi công đã dần thành hình.