Nga: Kết quả điều tra MH17 mang động cơ chính trị

Nga bác bỏ kết luận của các công tố viên quốc tế rằng máy bay MH17 bị tên lửa Nga bắn hạ và phóng từ vùng lực lượng ly khai thân Nga kiểm soát ở miền đông Ukraine.
nga ket qua dieu tra mh17 mang dong co chinh tri
Một phần máy bay sau khi rơi xuống cánh dồng ở Ukraine. Ảnh: Reuters

Trong tuyên bố ngày 28/9, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho rằng kết quả điều tra do Hà Lan dẫn đầu không công bằng và mang động cơ chính trị.

"Việc tuỳ tiện gán cho một bên có tội và bịa đặt những kết quả theo mong muốn đã trở thành chuyện bình thường của các đồng nghiệp phương tây của chúng tôi", bà Zakharova nói.

"Cuộc điều tra đến hôm nay vẫn tiếp tục bỏ qua bằng chứng không thể chối cãi từ phía Nga, dù trên thực tế Nga là bên duy nhất gửi thông tin đáng tin cậy cho họ", người phát ngôn nhấn mạnh.

Theo Reuters, bà Zakharova cũng phàn nàn rằng chính phủ Nga đã bị ngăn cản trong việc đóng vai trò đầy đủ suốt quá trình điều tra, đồng thời cáo buộc chính phủ Ukraine có thể đã gây ảnh hưởng đến cuộc điều tra này bằng cách sử dụng bằng chứng giả. Bà hy vọng dữ liệu radar mới do quân đội Nga cung cấp sẽ khiến các công tố viên xem xét lại các kết luận của họ.

Nhóm công tố viên quốc tế trước đó công bố báo cáo, trong đó kết luận máy bay MH17 bị bắn hạ bằng tên lửa Buk, được đưa vào vùng do lực lượng ly khai thân Nga đang kiểm soát ở khu vực miền đông Ukraine. Tên lửa Buk được chuyển từ Nga vào Ukraine, sau đó bệ phóng được đưa lại về Nga, theo cảnh sát trưởng Hà Lan Wilbert Paulissen. Nhóm điều tra cũng cho biết họ đã xác định danh tính 100 người liên quan.

Chuyến bay mang số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines bị bắn rơi trên bầu trời miền đông Ukraine, khi đang trên hành trình từ Amsterdam, Hà Lan, đến Kuala Lumpur, Malaysia ngày 17/7/2014. Toàn bộ 289 người trên khoang tử nạn.

Năm 2015, cuộc điều tra do Uỷ ban an toàn Hà Lan tiến hành cũng từng kết luận MH17 bị tên lửa Buk do Nga sản xuất bắn rơi, nhưng không nói rõ khu vực phóng tên lửa.

Nga từ lâu bác bỏ bất kỳ sự liên quan nào đến vụ việc này. Lực lượng nổi dậy ở miền đông Ukraine cũng phủ nhận liên quan đến vụ rơi máy bay.

chọn
[Photostory] Vị trí khu đô thị 72.000 tỷ đồng đang tìm chủ tại Biên Hòa
Khu đô thị Hiệp Hòa có vị trí thuộc phường Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, quy mô quy hoạch khoảng 293 ha, với tổng mức đầu tư hơn 72.000 tỷ đồng.