Theo Agribank, gần đây, có một số trường hợp Khách hàng chuyển tiền không đến đúng Người hưởng do bị “hack email” (nghĩa là kẻ lừa đảo sử dụng mạng Internet, công nghệ cao (Hacker) đưa thư chào giả mạo, xâm nhập vào hệ thống email của Khách hàng hoặc đối tác để thay đổi thông tin về Người hưởng trên Hợp đồng hoặc Phụ lục Hợp đồng hay các chứng từ) và yêu cầu ngân hàng hỗ trợ đòi lại tiền từ ngân hàng nước ngoài.
Xuất hiện hình thức lừa đảo, chiếm đoạt tiền qua email (Ảnh minh họa) |
Hacker thường hướng tới các doanh nghiệp nhỏ và vừa, các công ty có tính bảo mật không cao, thiếu các quy định về an toàn khi sử dụng email… Tuy nhiên, khả năng đòi lại tiền trong trường hợp giao dịch bị hack email là rất khó do kẻ lừa đảo thường rút tiền ra ngay sau khi tiền được ghi có vào tài khoản hoặc do thủ tục đòi tiền rất phức tạp từ phía các ngân hàng nước ngoài.
Ngân hàng này cho biết: Hacker sử dụng các chiêu sửa nội dung Hợp đồng ký qua email hoặc bổ sung Phụ lục Hợp đồng, giả mạo email để thay đổi thông tin Người hưởng như: Thay đổi tinh vi tên công ty trong thư điện tử (XYZadvertising.com thành XYZaddvertising.com), thay đổi tên miền công ty thành tên miền công cộng (@yahoo.com, @gmail.com) hoặc sửa, chèn thông tin Người hưởng trên Hợp đồng hoặc Hóa đơn.
Agribank khuyến cáo khách hàng cần xem xét cẩn thận tất cả các email, đặc biệt là các email yêu cầu chuyển khoản có dấu hiệu khác thường. Thực hiện xác minh khi có bất kỳ chỉ dẫn thay đổi về Người hưởng, thông tin về tài khoản, các chỉ dẫn thanh toán khác bằng cách liên hệ ngay với đối tác qua các kênh thông tin tin cậy khác để xác thực thông tin.
Vì vậy, để hạn chế rủi ro cho khách hàng của mình khi giao dịch với đối tác nước ngoài qua email, Agribank xin lưu ý khách hàng một số dấu hiệu lừa đảo như sau:
Hợp đồng và các giao dịch liên quan đến việc thực hiện Hợp đồng đều thực hiện qua email. Bên xuất khẩu và Bên nhập khẩu không xác nhận giao dịch bằng các hình thức khác (như điện thoại, fax…);
Yêu cầu chuyển tiền thanh toán tới: Một tài khoản mới/khác với số tài khoản hoặc quốc gia mới/khác với quốc gia Khách hàng chuyển tiền trước đó; Chỉ dẫn thanh toán qua các ngân hàng nội địa có quy mô hoạt động nhỏ hoặc các quỹ tín dụng để tận dụng hệ thống thanh toán tự động và không có mạng lưới ngân hàng đại lý rộng rãi;
Chỉ dẫn thanh toán vòng vèo như: thanh toán cho Người hưởng ở Ý nhưng lại chỉ dẫn thanh toán qua một ngân hàng ở Mỹ và một ngân hàng ở Đức; Yêu cầu việc thanh toán phải nhanh chóng, giữ bí mật, thông tin thanh toán thay đổi đột ngột;
Chuyển tài khoản thanh toán từ tài khoản của doanh nghiệp sang tài khoản của cá nhân; Logo trên giấy in tiêu đề của nhà cung cấp không rõ ràng; Phong cách viết thư có thể thay đổi: trang trọng hoặc ít trang trọng hơn;
Bên xuất khẩu không đề cập đến thay đổi thông tin người hưởng nhưng trên hóa đơn đòi tiền lại ghi thông tin người hưởng khác với thông tin trên hợp đồng; người hưởng không phải bên xuất khẩu.
Hồi đầu tháng 6, NHNN cũng mới phát đi cảnh báo về việc các đối tượng lừa đảo qua điện thoại giả danh công an yêu cầu người bị hại ra ngân hàng để mở một tài khoản đứng tên của chính người bị hại, đăng ký dịch vụ Internet Banking bằng số điện thoại của kẻ lừa đảo rồi chiếm đoạt tiền.
Đại diện NHNN nói gì liên quan vụ mất tiền tại Agribank?
Liên quan đến việc mất tiền xảy ra tại Ngân hàng Agribank làm nóng dư luận những ngày qua, tại buổi họp báo Chính phủ ... |
Rộ chiêu lừa đảo qua điện thoại: Bất cẩn mất tiền tỷ
Trong những ngày gần đây tại Hà Nội và một số địa phương trên cả nước tái xuất hiện dấu hiệu lừa đảo qua điện ... |
NHNN cảnh báo thủ đoạn lừa đảo qua điện thoại mới
Các đối tượng lừa đảo qua điện thoại giả danh công an yêu cầu người bị hại ra ngân hàng để mở một tài khoản ... |