Ngân hàng phản ứng khi Bộ Tài chính muốn truy thu thuế dịch vụ thư tín dụng từ năm 2011

Hiệp hội Ngân hàng cho rằng yêu cầu truy thu các khoản thuế GTGT từ thư tín dụng còn tồn đọng từ năm 2011 đến nay của các tổ chức tín dụng là không đúng bản chất của thư tín dụng.

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam vừa có công văn gửi Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước,  ý kiến về việc thu thuế giá trị gia tăng đối với dịch vụ thư tín dụng (L/C) của các tổ chức tín dụng.

Hiệp hội Ngân hàng cho biết các tổ chức tín dụng phản ánh Tổng cục Thuế yêu cầu Cục Thuế các tỉnh, thành phố rà soát, hướng dẫn các tổ chức tín dụng trên địa bàn quản lí có phát sinh hoạt động cung cấp dịch vụ thư tín dụng khi thực hiện kê khai, nộp thuế GTGT theo đúng quy định.

Hiện các cơ quan thuế địa phương đang yêu cầu tổ chức tín dụng rà soát, kê khai và nộp thuế GTGT đối với các khoản thu từ thư tín dụng phát sinh từ ngày 1/1/2011 đến nay.

Ngân hàng phản ứng khi bị truy thu thuế dịch vụ thư tín dụng từ năm 2011 - Ảnh 1.

Ngân hàng phản ứng khi bị truy thu thuế dịch vụ thư tín dụng từ năm 2011. (Ảnh: Thanh Niên).

Trong công văn gửi Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước, Hiệp hội Ngân hàng cho rằng theo các quy định pháp luật hiện hành của Việt Nam về nghiệp vụ thư tín dụng chứng từ và thông lệ quốc tế, ngân hàng đóng vai trò là ngân hàng phát hành, xác nhận thư tín dụng (L/C), về bản chất là cam kết, bảo lãnh thanh toán, như đối với thư tín dụng nhập khẩu (bao gồm cả thư tín dụng dự phòng).

Theo Hiệp hội, ngân hàng cung cấp dịch vụ bảo lãnh thanh toán và được luật pháp coi là hình thức cấp tín dụng theo Khoản 14 Điều 4 và Khoản 3 Điều 98 Luật các tổ chức tín dụng.

Ngân hàng Nhà nước cũng đã yêu cầu các tổ chức tín dụng phải phân loại nợ, trích lập dự phòng rủi ro cho các cam kết này và tính vào giới hạn, tỉ lệ bảo đảm an toàn như các loại cấp tín dụng khác.

Vì vậy, các khoản phí liên quan trực tiếp đến việc phát hành, xác nhận, thông báo L/C để bảo lãnh thanh toán cho khách hàng là phí thu trên hoạt động cấp tín dụng, không thuộc đối tượng chịu thuế GTGT theo quy định của Luật thuế GTGT cùng các văn bản hướng dẫn của Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế.    

Kiến nghị không thu thuế GTGT đối với dịch vụ thư tín dụng

Hiệp hội cũng cho rằng việc áp dụng thu thuế GTGT không đúng bản chất của thư tín dụng, đặt vấn đề việc truy thu thuế, phạt kê khai sai cũng như tiền chậm nộp thuế GTGT đối với các khoản thu liên quan đến L/C phát sinh từ năm 2011 đến nay sẽ gây tác động xáo trộn lớn.

Đồng thời, ảnh hưởng xấu tới hoạt động của các ngân hàng thương mại, nhất là trong bối cảnh phải tập trung hỗ trợ chống dịch bệnh Covid-19 hiện nay.

"Thuế GTGT là thuế gián thu. Trường hợp phải nộp bổ sung thuế GTGT dịch vụ thư tín dụng đã phát sinh thì ngân hàng phải thu lại từ khách hàng. Trong lúc nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong hoạt động kinh doanh, việc đồng loạt truy thu tiền thuế GTGT là không khả thi, ảnh hưởng đến hoạt động ngân hàng và các doanh nghiệp liên quan", Hiệp hội Ngân hàng nhận định.

Ngoài ra, việc yêu cầu "hồi tố" sẽ làm phát sinh một loạt chi phí xã hội do phải điều chỉnh hóa đơn, số liệu về kê khai, nộp thuế, khấu trừ thuế…

Vì vậy, Hiệp hội Ngân hàng kiến nghị Bộ Tài chính chỉ đạo Tổng cục Thuế hướng dẫn các cơ quan thuế địa phương không thu thuế GTGT đối với nghiệp vụ phát hành thư tín dụng và các khoản thu có liên quan. Ngoài ra, các Cục thuế địa phương dừng yêu cầu tổ chức tín dụng "hồi tố", rà soát, kê khai và nộp thuế GTGT cho các khoản thu liên quan đến nghiệp vụ thư tín dụng phát sinh kể từ năm 2011.

Hiệp hội cũng kiến nghị Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính và các cơ quan làm rõ các quy định trong các văn bản quy phạm pháp luật sao cho việc hiểu và áp dụng thuế GTGT đối với nghiệp vụ thư tín dụng thống nhất, đúng bản chất, không tạo khó khăn cho các tổ chức tín dụng.

chọn