Ngành son phấn cho đàn ông bùng nổ ở Trung Quốc

Quan niệm thẩm mỹ và giới tính thay đổi ở Trung Quốc khiến thị trường mỹ phẩm tăng trưởng mạnh ở quốc gia này.

Năm đầu tiên đại học, khi Jiang Cheng lần đầu bôi thử kem che khuyết điểm, anh lập tức thấy vô cùng tự tin và say mê với nghệ thuật làm đẹp từ đó.

Giờ đây, Jiang Cheng là một trong hàng trăm nam thanh niên chia sẻ các bí quyết trang điểm trực tuyến trên mạng Internet và kiếm tiền từ ngành công nghiệp làm đẹp dành cho nam giới đang bùng nổ ở quốc gia này, theo AFP.

"Tôi thấy trang điểm là việc rất dễ dàng", chàng trai 24 tuổi vừa nói vừa lấy chổi xoa đều kem nền lên mặt.

"Phụ nữ không am hiểu phong cách trang điểm cho nam giới, vì thế nếu một cô gái trang điểm cho tôi, họ không đạt được hiệu quả tôi mong muốn".

Cuối tuần nào cũng thế, Jiang Cheng dành vài tiếng trước điện thoại di động iPhone và căn hộ studio của mình ở Bắc Kinh, thử trào lưu trang điểm mới nhất, bình luận về tác dụng của nó trước hàng trăm khán giả trực tuyến. Nhiều người sẽ mua sản phẩm sau khi nghe Jiang Cheng đánh giá.

"Màu này không ổn, không phù hợp với đàn ông, dù sử dụng trong môi trường nghiêm túc", Jiang Cheng giải thích.

Các ngôi sao mảng làm đẹp trực tuyến đang tạo ra một ngành công nghiệp khổng lồ ở Trung Quốc, làm mờ đi ranh giới giữa giải trí và thương mại điện tử.

Các công ty như Alibaba hay JD.com đã ra mắt nền tảng live-stream (truyền hình trực tuyến), cho phép khán giả vừa xem vừa mua hàng.

Còn những thương hiệu mỹ phẩm sẵn sàng chi hầu bao cho các ngôi sao mạng - đa phần là nữ giới, để đánh giá sản phẩm của họ.

Tuy nhiên, thị trường và quan niệm về giới tính đang thay đổi. Mỹ phẩm không còn được coi là đặc quyền dành cho phụ nữ và các ngôi sao nam trong giới giải trí.

Jiang Cheng cho biết công ty quản lý blogger trả anh 730 USD một tháng để giới thiệu sản phẩm mới.

Thị trường làm đẹp cho nam giới dự kiến tăng trưởng 15,2% trong 5 năm tới ở Trung Quốc, cao hơn so với tỉ lệ 11% cùng kỳ trên toàn cầu, theo công ty nghiên cứu thị trường Euromonitor.

'Tiểu thịt tươi' - những người đi đầu

Ngày càng nhiều công ty nước ngoài như La Mer hay Aesop hợp tác với các video blogger như Lan Haoyi để quảng cáo sản phẩm tới gần 1,4 triệu người hâm mộ của Lan.

Chàng trai 27 tuổi chi 1.460 USD một tháng để mua mỹ phẩm. Lan cho hay các 'tiểu thịt tươi' (từ chỉ những nam thanh niên có ngoại hình đẹp) đang dẫn đầu xu hướng làm đẹp cho nam giới.

"Trên mạng xã hội, trên truyền thông báo chí, chúng tôi quan sát thấy ngày càng nhiều đàn ông trang điểm. Xu hướng này sẽ sớm được nhìn nhận thành tiêu chuẩn", Lan nói.

Dù đàn ông trang điểm được coi là tiến bộ xã hội ở nhiều đô thị lớn tại Trung Quốc, nhưng Lan vẫn thường xuyên nghe thấy người khác chỉ trích vì đánh son hay tô mắt màu khói.

"'Đàn ông con trai gì mà lại đánh son đánh phấn thế này?' Tôi thường xuyên nghe thấy hay nhìn thấy những lời bình phẩm như thế", Lan nói. Anh từng bị mắng là "ẻo lả" hay những từ khó nghe khác.

nganh son phan cho dan ong bung no o trung quoc
Lan Haoyi bình luận về mỹ phẩm mới trong căn hộ nhỏ của mình tại Bắc Kinh trước hàng triệu người theo dõi. (Ảnh: AFP)

Đối với Jiang Cheng, việc bố mẹ chê bai khiến anh không dám trang điểm trước mặt họ.

"Tôi không muốn cãi nhau với bố mẹ. Quan niệm thẩm mỹ, giá trị con người và cuộc sống của chúng tôi khác nhau", Jiang Cheng nói.

"Họ không bảo tôi trang điểm là xấu hay tốt. Họ chỉ không cảm thấy không thể chấp nhận cảnh một người đàn ông đánh son đánh phấn".

Tuy nhiên, Mo Fei - giám đốc điều hành của Chetti Rouge, một hãng mỹ phẩm Trung Quốc nhắm mục tiêu vào khách hàng nam giới, nhận định quan điểm trên sẽ thay đổi theo thời gian.

"Sẽ ngày càng nhiều đàn ông chăm chút tới vẻ ngoài và nhu cầu này sẽ tăng lên. Đàn ông phương Đông sẽ trang điểm nhiều hơn", Mo nói.

Anh khai trương Chetti Rouge năm 2005, chỉ ra mắt vài dòng sản phẩm. Bây giờ, công ty bán ra hàng loạt sản phẩm, từ kem nền tới son môi dành riêng cho nam giới và chủ yếu kinh doanh trực tuyến.

"Khi đó chúng tôi nhận thấy thị trường Trung Quốc có tiềm năng rất lớn", Mo nói. Công ty anh đã mở rộng thị trường sang Thái Lan vào ba năm trước.

"Một số người ngại mua mỹ phẩm ở trung tâm thương mại. Do đó họ thích mua hàng trực tuyến. Đó là lý do chiến lược bán hàng của chúng tôi tập trung chủ yếu trên mạng".

nganh son phan cho dan ong bung no o trung quoc Thành phần thuốc, mỹ phẩm gây khô da, mỏng da

Một số thuốc dùng dạng uống hoặc bôi ngoài da hay mỹ phẩm có thể chứa thành phần làm hại da là gây khô da, ...

nganh son phan cho dan ong bung no o trung quoc 9 doanh nghiệp mỹ phẩm Hàn Quốc tố Mumuso cạnh tranh không lành mạnh

Chưa thoát khỏi lình xình nhập hàng Tàu gắn mác Korea, mới đây Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Mumuso lại bị một công ty ...

nganh son phan cho dan ong bung no o trung quoc Mẹ đưa con trai đồng tính đi mua mỹ phẩm, trang điểm cho con giữa trung tâm mua sắm khiến cộng đồng mạng xúc động

Khoảnh khắc đáng yêu sau khi được đăng tải đã nhận về rất nhiều bình luận tích cực từ cộng đồng mạng.

chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.