Ngập và chống ngập… 'nóng' nghị trường HÐND TP HCM

Nhiều vấn đề bức xúc của người dân như nạn ngập nước, siêu dự án chống ngập “đắp chiếu”, phòng khám bác sỹ Trung Quốc lừa đảo bệnh nhân… đã làm “nóng” phiên chất vấn và trả lời chất vấn kỳ họp thứ 12 HÐND TPHCM diễn ra vào ngày 6/12.
ngap va chong ngap nong nghi truong h nd tp hcm
Siêu dự án chống ngập “đắp chiếu” hơn nửa năm qua. (Ảnh: Huy Thịnh).

Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Trần Vĩnh Tuyến, 20 giám đốc sở ban ngành và 2 chủ tịch UBND quận huyện trả lời chất vấn về các vấn đề, trong đó có "điểm nóng" ngập và chống ngập.

Đại biểu Lê Nguyễn Minh Quang cho biết, cử tri quận Tân Bình rất bức xúc trước tình trạng kênh Hy Vọng bị xâm hại và việc dự án khôi phục nguyên trạng bị Ngân hàng thế giới (WB) chấm dứt tài trợ vốn vay.

“Chúng ta gặp khó khăn về nguồn vốn nhưng không thể dừng lại. Con kênh này thoát nước chống ngập cho khu vực sân bay Tân Sơn Nhất”, ông Quang lưu ý.

Theo ông Nguyễn Hoàng Anh Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm chống ngập, kênh Hy Vọng thoát nước cho sân bay Tân Sơn Nhất. Sân bay có 3 hướng thoát nước là kênh A41, mương Nhật Bản và kênh Hy Vọng.

TP HCM đã đầu tư mương Nhật Bản, trong năm 2017 đã đưa vào sử dụng. Đối với kênh A41 và kênh Hy Vọng, sau khi WB ngưng tài trợ vốn, UBND TPHCM đã quyết định đầu tư bằng vốn ngân sách.

Vừa qua, thành phố đã giao quận Tân Bình thực hiện cải tạo kênh Hy Vọng và dự án đang thực hiện khâu giải phóng mặt bằng.

“Con kênh dài 1,8 km, rộng 9 - 11 m2 với đường giao thông hai bên, tổng vốn đầu tư là 150 tỷ đồng. Trong thời gian chờ dự án khởi công, trung tâm thường xuyên nạo vét nhưng rác là vấn nạn. Rác có cả nệm, cây cối dân chặt vứt xuống gây cản trở thoát nước”, ông Dũng nói.

Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT cho biết, tuyến đường Hồ Học Lãm (quận Bình Tân) dài hơn 6 km là một đoạn của đường Vành đai 2, rất quan trọng về giao thông nhưng hiện nay đang bị ngập nặng vì chưa có hệ thống thoát nước và bị lún. Sở GTVT đang phối hợp trung tâm chống ngập nghiên cứu … nâng đường thêm 40 cm trong thời gian tìm giải pháp đầu tư.

Theo đại biểu Huỳnh Đăng Linh, cử tri quận Phú Nhuận và nhiều quận huyện rất bức xúc sau khi siêu dự án chống ngập gần 10.000 tỷ đồng dừng thi công hơn nửa năm qua.

“Lãnh đạo trung tâm chống ngập nói sẽ tham mưu cho UBND TP HCM thực hiện các giải pháp, vậy bao giờ làm. Việc dừng thi công gây nhiều hậu quả cho người dân. Chúng ta phải giải quyết quyết liệt và nhanh chóng tái khởi động lại”, ông Linh nói.

Trước chất vấn của một số đại biểu, Chủ tịch HĐND TP HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm yêu cầu ông Trần Vĩnh Tuyến trực tiếp trả lời chất vấn.

Theo ông Tuyến, dự án “Giải quyết ngập do triều cường khu vực TPHCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu - giai đoạn 1” với tổng vốn đầu tư gần 10.000 tỷ đồng được thực hiện bằng nguồn vốn tự có và vốn vay ngân hàng của Tập đoàn Trung Nam với cơ chế xác nhận 3 bên khi thực hiện thủ tục giải ngân vốn vay.

Vừa qua, dự án này tạm ngưng sau khi đã hoàn thành 72% khối lượng thi công do vướng thủ tục giải ngân sau khi có sự tham gia của liên danh tư vấn giám sát hợp đồng.

ngap va chong ngap nong nghi truong h nd tp hcm Dự án chống ngập 10.000 tỉ đồng: Vẫn tranh cãi khi đường phố thành sông?

Vấn đề lớn nhất của dự án chống ngập 10.000 tỉ đồng ở TP HCM là chậm giải ngân và còn đang tranh cãi.

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.