Ngày Tết phụ huynh không nên cho trẻ uống nước ngọt có ga

Cùng với nhịp sống hiện đại, thói quen sử dụng đồ ăn nhanh như đồ chiên rán, nước ngọt có ga ngày càng trở nên phổ biến và được rất nhiều người ưa chuộng, đặc biệt là trẻ em.
ngay tet phu huynh khong nen cho tre uong nuoc ngot co ga Nước ngọt có ga vẫn bán đầy trường học
ngay tet phu huynh khong nen cho tre uong nuoc ngot co ga Uống nước ngọt có ga sẽ 'gây nghiện'?
ngay tet phu huynh khong nen cho tre uong nuoc ngot co ga Nước ngọt có gas nguy hại thế nào đến sức khoẻ trẻ em?

Tuy nhiên, đằng sau sự tiện lợi và hấp dẫn của những chai nước ngọt có ga chính là nguy cơ trẻ có thể mắc nhiều bệnh nguy hiểm.

Nước ngọt có ga (còn được gọi là nước giải khát) là loại thức uống có chứa carbon dioxide bão hòa, chất làm ngọt và hương liệu. Tiến sĩ Hans-Peter Kubis, Đại học Bangor (Anh) cho biết, nếu uống từ 2 – 3 ly nước ngọt có ga mỗi ngày bạn sẽ thường xuyên có cảm giác thèm đường.

ngay tet phu huynh khong nen cho tre uong nuoc ngot co ga
(Ảnh: VuaOng.Vn)

Ngoài ra, khí carbon dioxide trong nước uống có ga còn có thể tăng cường phản ứng của cơ thể với đường, tạo ra cảm giác thèm ăn. Điều này có thể lí giải vì sao có rất nhiều người bị nghiện nước có ga.

Tuy nhiên, tiến sĩ Hans-Peter Kubis cũng cảnh báo, khả năng gây nghiện chỉ là 1 phần nhỏ trong các tác hại nguy hiểm mà loại nước giải khát này mang lại cho bạn. Bởi theo nhiều nghiên cứu trên thế giới thì thường xuyên uống nước ngọt có ga sẽ có thể gây nên vô số căn bệnh nguy hiểm, đặc biệt là ở trẻ em.

1. LOÃNG XƯƠNG

Kết quả của một cuộc nghiên cứu tại Mỹ cho thấy, uống nhiều nước ngọt có ga là một trong những nguyên nhân gây bệnh loãng xương. Vì phần lớn các loại nước này đều chứa phosphoric, khi vào cơ thể chúng sẽ đào thải canxi qua nước tiểu, làm giảm nguồn canxi cung cấp cho quá trình tạo xương. Từ đó làm tăng nguy cơ gãy xương.

Mặt khác, nhiều trẻ do chế độ ăn hàng ngày vẫn chưa đáp ứng được lượng canxi cần thiết cho cơ thể, lại thêm việc uống nước ngọt có ga khiến việc đào thải canxi diễn ra nhanh hơn nên càng dễ bị thiếu canxi và còi xương.

ngay tet phu huynh khong nen cho tre uong nuoc ngot co ga
(Ảnh: El Salvador)

2. THỂ TRẠNG KÉM

Thường xuyên uống nước ngọt khiến trẻ không ăn đủ lượng thức ăn giàu dinh dưỡng trong bữa chính, không uống đủ sữa, dẫn đến cơ thể bị mất cân bằng năng lượng. Khi cơ thể không tổng hợp đủ lượng vitamin và khoáng chất cần thiết thì trẻ rất dễ bị suy dinh dưỡng. Điều này làm ảnh hưởng tiêu cực đến các giai đoạn phát triển sau này, nhất là giai đoạn dậy thì.

3. BÉO PHÌ

Vì cơ thể được cung cấp một lượng đường đáng kể nên những trẻ thường xuyên uống nước ngọt có ga rất dễ thừa năng năng lượng và bị béo phì. Đặc biệt là những trẻ vừa thích uống nước ngọt lại vừa lười vận động.

ngay tet phu huynh khong nen cho tre uong nuoc ngot co ga
(Ảnh: TechNewsGazette)

Hơn nữa, hàm lượng đường trong các loại nước ngọt có ga thường rất cao. Nếu uống quá nhiều, năng lượng sẽ không được tiêu thụ hết, chúng tích tụ thành lớp mỡ dưới da gây thừa cân, béo phì. Và đây là nguyên nhân hàng đầu gây nên các bệnh nguy hiểm như tiểu đường, tăng huyết áp, tim mạch sau này.

4. RỐI LOẠN TIÊU HÓA

Trong nước ngọt có ga có chứa các acid và khí ga, chúng sẽ tác động đến dạ dày và gây cồn cào, tổn thương niêm mạc dạ dày hay rối loạn tiêu hóa. Mặt khác, acid phosphoric trong nước ngọt còn có thể làm vô hiệu hóa acid hydrochloric trong dạ dày, dẫn tới tình trạng đầy hơi và khó tiêu. Do đó, phụ huynh không nên cho con uống quá nhiều nước ngọt sau khi ăn, đặc biệt là tránh uống khi đói hoặc trước lúc đi ngủ.

5. UNG THƯ VÒM HỌNG

ngay tet phu huynh khong nen cho tre uong nuoc ngot co ga
(Ảnh: Twitter)

Vì chứa nhiều đường, có chất tạo màu, hương liệu và axit cho nên trẻ uống nhiều nước ngọt, bao gồm cả nước ngọt có ga, nước tăng lực, nước ép trái cây đóng chai đều sẽ có nguy cơ bị ung thư vòm họng và ung thư dạ dày. Những chất hóa học được các nhà nghiên cứu tìm thấy trong nước ngọt có ga đó là chất tạo màu caramel và 4 – methylimidazole. Những chất này đều có khả năng gây bệnh ung thư nếu tồn đọng nhiều trong cơ thể.

6. UNG THƯ TUYẾN TỤY

Theo một cuộc điều tra, những người uống trên 5 ly nước ngọt mỗi tuần sẽ có nguy cơ cao mắc bệnh ung thư tuyến tụy, một căn bệnh không phổ biến nhưng có thể gây chết người. Cụ thể, các chuyên gia Mỹ đã thực hiện nghiên cứu trên 140 người phát hiện bị ung thư tuyến tụy, so với những người ít khi uống nước ngọt, những người thường xuyên sử dụng có tỉ lệ mắc bệnh cao hơn 87%.

ngay tet phu huynh khong nen cho tre uong nuoc ngot co ga Uống nước ngọt có ga sẽ 'gây nghiện'?
ngay tet phu huynh khong nen cho tre uong nuoc ngot co ga Thường xuyên uống nước ngọt có ga khiến trẻ biếng ăn, lười vận động
ngay tet phu huynh khong nen cho tre uong nuoc ngot co ga Nước ngọt có gas nguy hại thế nào đến sức khoẻ trẻ em?
chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.