Uống nước ngọt thường xuyên làm gia tăng nguy cơ tử vong sớm

Nghiên cứu mới đây cho biết: việc tiêu thụ đồ uống có đường, kể cả nước trái cây, làm tăng nguy cơ tử vong sớm ở những người trên 45 tuổi.
uong nuoc ngot thuong xuyen lam gia tang nguy co tu vong som Phớt lờ chỉ thị cấm bán nước ngọt có ga
uong nuoc ngot thuong xuyen lam gia tang nguy co tu vong som Uống nhầm xăng, bé 16 tháng tuổi nguy kịch
uong nuoc ngot thuong xuyen lam gia tang nguy co tu vong som Có nên cho con uống nước trái cây? 4/5 chuyên gia nói không
uong nuoc ngot thuong xuyen lam gia tang nguy co tu vong som
Việc tiêu thụ đồ uống có đường làm tăng nguy cơ tử vong sớm (Ảnh: Sức khỏe đời sống)

Kết luận này được đưa ra bởi các nhà nghiên cứu từ Đại học Emory ở Hoa Kỳ sau khi thực hiện nghiên cứu trên hơn 30.000 người. Đây đều là những người không mắc bệnh tiểu đường và không bị các bệnh tim mạch.

Nghiên cứu được thực hiện bằng cách quan sát nhóm tình nguyện trong 6 năm, nếu trong quá trình đó có người chết, nhóm nghiên cứu sẽ tìm hiểu nguyên nhân gây ra cái chết, đặc biệt là một số yếu tố dễ gây tử vong như hút thuốc lá, hoạt động thể chất và thậm chí cả mức thu nhập.

Kết quả cho thấy, những người uống khoảng một lít nước ngọt mỗi ngày có khả năng cao gấp đôi sẽ chết vì bệnh mạch vành so với những người uống ít hơn 30 ml mỗi ngày. Đồng thời, các thực phẩm chứa đường khác cũng không làm tăng nguy cơ tử vong sớm.

Bên cạnh đó, nghiên cứu của trường Y tế cộng đồng Harvard TH Chan (Boston, Mỹ) cũng cho thấy những người thường xuyên uống từ 1 - 2 lon nước ngọt/ngày tăng 35% nguy cơ đau tim, tăng 16% nguy cơ đột quỵ và tăng 26% nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường loại 2 so với những người không uống.

Theo các chuyên gia của trường trường này, nước ngọt, đặc biệt là nước có ga gây hại cho sức khỏe tim mạch và nó được chuyển hóa chuyển thành chất béo tại gan.

uong nuoc ngot thuong xuyen lam gia tang nguy co tu vong som
Nước ngọt gây hại cho sức khỏe tim mạch. (Ảnh: Eva)

Trong khi đó, các nhà nghiên cứu Trường ĐH Miami (Mỹ) cũng chỉ ra rằng, sử dụng nước ngọt ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của con người. Những người hàng ngày uống nước ngọt thì 43% bị mắc những bệnh tim mạch các dạng khác nhau. Các nước uống có ga cũng chứa những chất làm ngọt nhân tạo, như asparrtam, gây ung thư và hại gan.

Theo TS.BS Trương Hồng Sơn, Phó Tổng thư ký Tổng hội Y học Việt Nam, Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam, chính thói quen sử dụng thực phẩm không lành mạnh làm gia tăng số người mắc bệnh lý tim mạch, đột quỵ ở Việt Nam.

TS. Trương Hồng Sơn cũng nhấn mạnh, nước ngọt có ga là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh như: Béo phì, sâu răng, tiểu đường, tim mạch, bệnh thận, gout, loãng xương, thậm chí ảnh hưởng đến bệnh hen và hệ thống sinh sản.

Chẳng hạn như theo thống kê, tiêu thụ 1 lon nước ngọt có ga mỗi ngày có thể làm tăng gần 7kg cân nặng trong một năm. Bởi vì một lon nước ngọt 600 ml chứa lượng đường tương đương 36g. Mỗi ngày uống một lon nước ngọt 600ml, trong một năm sẽ tiêu thụ thêm 23 kg đường.

Lượng đường này trong các loại nước uống tăng lực là 24g/1lon 250ml. Do thành phần chủ yếu của nước ngọt có ga là: hương vị, chất tạo ngọt, khí CO2, chất bảo quản nên không tốt về mặt dinh dưỡng.

Trong các bệnh tim mạch, thường gặp nhất là tăng huyết áp, bệnh mạch vành và đột quỵ. Đột quỵ cũng là nguyên nhân tử vong đứng hàng thứ ba sau các bệnh lý về tim mạch và ung thư, nhưng đứng hàng đầu về tỷ lệ tàn tật ở người trưởng thành.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hàng năm có đến hơn 17 triệu người tử vong vì bệnh tim mạch. Con số này cho thấy mức độ phổ biến của các bệnh lý về tim, trong đó thường gặp nhất là tăng huyết áp, bệnh mạch vành và đột quỵ.

Tại Việt Nam, điều tra gần đây có tới trên 20% số người lớn bị tăng huyết áp. Mỗi năm nước ta có khoảng 200.000 người mắc mới đột quỵ, khoảng 50% trong số đó tử vong.

Đột quỵ thường xảy ra “bất ngờ” và để lại hậu quả vô cùng nặng nề khi có tới 90% bệnh nhân phải gánh chịu các di chứng sau cơn đột quỵ như liệt nửa người, liệt toàn thân, bại não, biến chứng tâm lý, tâm thần,...

uong nuoc ngot thuong xuyen lam gia tang nguy co tu vong som Ăn chay thế nào để vẫn đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng?
uong nuoc ngot thuong xuyen lam gia tang nguy co tu vong som Bí quyết của Hoa khôi trường Ngoại giao: Chăm chỉ tập Gym để tự tin hơn trong cuộc sống
uong nuoc ngot thuong xuyen lam gia tang nguy co tu vong som Các động tác Yoga hiệu quả dành cho bà bầu
chọn
Cận cảnh khu đô thị hơn 3.113 tỷ đang mời đầu tư ở Đông Hội và Mai Lâm, Đông Anh
Hà Nội đang mời đầu tư dự án Xây dựng Khu đô thị mới G13 tại các xã Đông Hội và Mai Lâm, huyện Đông Anh với tổng chi phí thực hiện 3.113 tỷ đồng.