Sốc: Khách du lịch dùng nước ngọt gấp 16 lần dân địa phương, khiến lây lan dịch bệnh?

Nghiên cứu chỉ ra rằng du khách đến Bali, Gambia và Goa sử dụng nước ngọt nhiều gấp 16 lần người dân địa phương, gây ra những xung đột, bệnh tật và đói nghèo. 

Báo cáo đăng tải trên The Guardian, việc sử dụng nước ngọt không cân xứng giữa khách du lịch và người dân địa phương ở các nước đang phát triển có thể làm trầm trọng thêm tình trạng đói nghèo và lây lan dịch bệnh.

Báo cáo xem xét 5 điểm đến ven biển phổ biến với khách du lịch quốc tế, gồm Gambia, Bali ở Indonesia, các đảo Zanzibar ngoài khơi Tanzania, Goa và Kerala ở Ấn Độ. Các nhà nghiên cứu cho rằng đã phát hiện ra sự bất bình đẳng lớn trong tiêu dùng và tiếp cận nguồn cung cấp nước ngọt giữa khách du lịch và người dân địa phương. "Trong khi các khách sạn có thể có tiền và tài nguyên để đảm bảo khách hàng của họ có thể tắm nhiều lần mỗi ngày, sử dụng bể bơi,spa, chăm sóc vườn kiểng... thì các hộ gia đình lân cận, doanh nghiệp nhỏ và các nhà sản xuất nông nghiệp địa phương có thể thường xuyên phải chịu đựng tình trạng khan hiếm nước", báo cáo viết.

khach du lich dung nuoc ngot gap 16 lan dan dia phuong va day la nguyen nhan dich benh
Khách du lịch nghỉ ngơi trong khách sạn ở các nước đang phát triển được sử dụng hơn 3.000 lít nước mỗi ngày, trong khi đó người dân địa phương chỉ được dùng trung bình 93 lít/ người/ ngày. (Ảnh: The Guardian)

Tại các làng nghỉ dưỡng ở Kiwengwa và Nungwi, Zanzibar, các nhà nghiên cứu thuộc Tourism Concern nhận thấy, trung bình, khách du lịch sử dụng nước ngọt nhiều hơn 16 lần mỗi ngày so với người dân địa phương. Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện người dân địa phương sử dụng trung bình 93,2 lít nước mỗi ngày, trong khi ở các khách sạn 5 sao, mức tiêu thụ trung bình hàng ngày cho mỗi phòng là 3,195 lít. Trong các khách sạn bình dân, tỷ lệ tiêu thụ giảm xuống còn 686 lít mỗi ngày.

Cuộc khủng hoảng nước đã khiến một số khách sạn của Zanzibar cử bảo vệ trông coi các đường ống dẫn nước. "Các chủ khách sạn đã lấy nhiều nước và các cộng đồng đã quyết định chứng minh và phá hủy hệ thống nước cho khách sạn", một dân làng Nungwi nói với một nhà nghiên cứu. Trong năm 2010, một vụ dịch tả ở làng nghỉ mát Zanzibar của Jambiani đã giết chết ba người dân địa phương, mà nguyên nhân một phần do nước thải từ các khách sạn làm ô nhiễm nguồn nước ngầm.

Tourism Concern kêu gọi ngành du lịch quốc tế, chính phủ và khách du lịch khẩn trương giải quyết vấn đề. "Chính phủ cần phải cung cấp và thực thi các khuôn khổ pháp lý rõ ràng cho quản lý du lịch và nước đặt quyền lợi của cộng đồng đầu tiên", Rachel Noble, người đứng đầu Tourism Concern cho biết. "Nếu các chính phủ nghiêm túc về việc sử dụng du lịch như một phương tiện để giảm nghèo và hỗ trợ phát triển bền vững, các nhóm và cộng đồng bị thiệt thòi, đặc biệt là phụ nữ thường chịu gánh nặng lớn nhất về lấy nước, phải được trao quyền tham gia vào quy trình ra quyết định về nước và du lịch" Noble nói thêm: "Đã đến lúc ngành du lịch phải chịu trách nhiệm về việc sử dụng nước và giải quyết những tác động rộng lớn hơn của việc tiêu thụ vượt ra khỏi các bức tường của khách sạn."

Sheela Gracias, một nhà hoạt động địa phương và là người ủng hộ luật pháp ở Goa cũng bày tỏ: "Các khách sạn ở đây đều có bãi cỏ xanh tốt. Nhưng có sự ô nhiễm nước ngầm và lượng nước tiêu thụ rất lớn của khách sạn làm giảm mực nước. Giếng ở làng láng giềng khách sạn đã trở thành nước muối và không thích hợp cho con người. Những khách sạn này không mang lại lợi ích cho chúng tôi bằng bất kỳ cách nào".

khach du lich dung nuoc ngot gap 16 lan dan dia phuong va day la nguyen nhan dich benh

Người dân địa phương phải đối diện với tình trạng khan hiếm nước trầm trọng. (Ảnh: Netralnews)

John Robertson MP, Thư ký của nhóm nghị viện toàn quốc về nước và vệ sinh ở các nước đang phát triển, cho biết: "Phải rõ rằng 2,5 tỷ người trên thế giới không được tiếp cận vệ sinh đầy đủ và gần 2.000 trẻ em mỗi ngày chết do tiêu chảy gây ra bởi nước không an toàn và vệ sinh kém, nên điều quan trọng là điều này được đặt đúng cho tương lai, thông báo của chính phủ về kế hoạch tăng gấp đôi mục tiêu về nước và vệ sinh là một bước quan trọng, quyền lợi về nước và vệ sinh cơ bản không nên bị xâm hại bởi du lịch. Chính phủ, làm việc với ngành công nghiệp, nên làm bất cứ điều gì họ có thể để bảo vệ quyền được hưởng nước và vệ sinh công dân là ưu tiên. "

Nikki White, người đứng đầu các điểm đến và phát triển bền vững tại Hiệp hội các đại lý du lịch Anh (ABTA), cho biết: "Việc sử dụng nước hợp lý cho cả người dân địa phương và ngành du lịch là mối quan tâm chính đối với ABTA và các thành viên của chúng tôi. các khuyến nghị được thực hiện bởi Du lịch quan tâm và khi thích hợp, cách tốt nhất để giúp tiến hành các khuyến nghị của họ trong đó hành động chưa được thực hiện."

--

TIÊU ĐIỂM

khach du lich dung nuoc ngot gap 16 lan dan dia phuong va day la nguyen nhan dich benh Núi lửa phun trào, du lịch trên Đảo Lớn Hawaii 'tê liệt'

Nhiều năm qua, dung nham phun trào từ núi lửa vô tình đem lại nguồn lợi lớn cho cư dân Pahoa, Hawaii. Tuy nhiên đợt ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.