Nghệ An: Đề xuất duyệt chủ trương đầu tư 26 dự án giao thông hơn 3.100 tỷ đồng

26 dự án trong lĩnh vực giao thông, hạ tầng kỹ thuật với tổng vốn đầu tư 3.119 tỷ đồng sẽ được Nghệ An đưa vào chương trình kỳ họp dự thảo nghị quyết về chủ trương đầu tư.

Chiều 9/8, Thường trực HĐND tỉnh Nghệ An đã tổ chức Họp báo công bố về nội dung Kỳ họp thứ hai, HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Để chuẩn bị nội dung cho kỳ họp này, Ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND tỉnh Nghệ An đã tiến hành thẩm tra và thống nhất trình Thường trực HĐND tỉnh đưa vào chương trình kỳ họp dự thảo nghị quyết về chủ trương đầu tư 46 dự án. Trong đó, có 26 dự án trong lĩnh vực giao thông, hạ tầng kỹ thuật với tổng vốn đầu tư 3.119 tỷ đồng sẽ được trình, duyệt chủ trương đầu tư lần này.

Nghệ An: Đề xuất duyệt chủ trương đầu tư 26 dự án giao thông hơn 3.100 tỷ đồng - Ảnh 1.

Quốc lộ 1A đoạn qua cầu Cấm, Nghệ An. (Ảnh: Cảnh Hùng/Nhân Dân).

Một số dự án lớn có thể kể đến như dự án xây dựng Tuyến đường tránh Quốc lộ 48 đoạn qua trung tâm đô thị Thái Hòa (giai đoạn 1); dự kiến tổng đầu tư 300 tỷ đồng; tuyến đường tránh thị trấn Nam Đàn 285 tỷ đồng; đường giao thông liên xã từ xã Tây Sơn đến xã Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn tổng vốn đầu tư 250 tỷ đồng.

Dự án đường giao thông từ quốc lộ 46 đến bến 5, bến 6 cảng Cửa Lò có vốn đầu tư dự kiến 205 tỷ đồng, xây dựng cầu Quỳnh Nghĩa tại Km6+00 trên tuyến đường tỉnh 537B, huyện Quỳnh Lưu có vốn đầu tư 205 tỷ đồng,...

Mới đây nhất, vào ngày 4/8 vừa qua, UBND huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An đã chính thức khởi công xây dựng cầu Thanh Nam bắc qua sông Lam, kết nối thị trấn với vùng tả ngạn sông Lam.

Theo thiết kế, cầu Thanh Nam bắc qua sông Lam là cầu vĩnh cửu bằng kết cấu bê tông cốt thép dự ứng lực. Cầu được thiết kế tải trọng theo tiêu chuẩn HL93. Chiều dài cầu khoảng 412 m, đường hai đầu cầu có tổng chiều dài 1,78 km. Cầu gồm 12 nhịp, mỗi nhịp 33 m.

Tổng mức đầu tư dự án gần 166 tỷ đồng. Công trình cầu Thanh Nam sẽ được tổ chức thi công trong thời gian tối đa là hai năm.

Những năm gần đây, Nghệ An đã triển khai loạt công trình giao thông trọng điểm với số vốn đầu tư mỗi dự án hàng nghìn tỷ đồng, tạo đột phát trong phát triển kinh tế và kết nối liên vùng.

Tháng 7/2020, dự án đường ven biển từ Nghi Sơn (Thanh Hóa) đến Cửa Lò (Nghệ An), đoạn từ điểm giao QL.46 đến TL.535 (Km76+00 - Km83+500) đã chính thức được khởi công xây dựng.

Dự án nằm trong tổng thể tuyến đường ven biển đã được Thủ tướng Chính phủ chính thức phê duyệt. Trong đó, tuyến đường qua địa bàn tỉnh Nghệ An có chiều dài 83,584 km, tổng vốn đầu tư 5.172 tỷ đồng, còn đoạn ven biển Nghi Sơn - Cửa Lò có chiều dài trên 7,3 km, vốn đầu tư 521 tỷ đồng.

Nghệ An: Đề xuất duyệt chủ trương đầu tư 26 dự án giao thông hơn 3.100 tỷ đồng - Ảnh 2.

Cầu Cửa Hội - công trình quan trọng có tính liên kết vùng Nam Nghệ An và Bắc Hà Tĩnh. (Ảnh: Hoàng Huy).

Đáng chú ý, giữa tháng 3 vừa qua, cầu Cửa Hội bắc qua sông Lam với tổng mức đầu tư 950 tỷ đồng đã chính thức được thông xe. Cây cầu có tổng chiều dài 5,271 km nối phường Nghi Hải, thị xã Cửa Lò, Nghệ An với xã Xuân Trường, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh, phần cầu chính có chiều rộng 18,5 m, cầu dẫn rộng 16 m.

Việc đầu tư xây dựng cầu Cửa Hội đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân khu vực hai bờ sông Lam và sau khi công trình hoàn thành sẽ góp phần kết nối các vùng kinh tế trọng điểm phía Nam tỉnh Nghệ An với tỉnh Hà Tĩnh; kết nối cảng Cửa Lò, cảng biển quốc tế Vissai, Cảng DKC và các Khu du lịch Cửa Lò, Bãi Lữ, FLC..., tạo tiền đề phát triển kinh tế - xã hội, du lịch của hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh, đặc biệt là khu du lịch biển Cửa Lò, Xuân Thành, Thiên Cầm,…

Vào tháng 5, dự án cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt chính thức được khởi công. Đây là dự án thành phần thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.

Điểm đầu tuyến đường tại km 430 + 00, thuộc địa phận xã Diễn Cát (huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An); điểm cuối tại km 479 + 300, thuộc địa phận xã Thanh Bình Thịnh (huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh) với tổng chiều dài gần 50 km.

Dự án có quy mô 4 làn xe với bề rộng nền đường 17 m, vận tốc thiết kế 80 km/h. Ngoài ra trên tuyến còn đầu tư một hầm đường bộ qua núi Thần Vũ có chiều dài khoảng 1.100 m và một số công trình cầu lớn, đặc biệt là cầu Hưng Đức với chiều dài 4.036 m. Tổng vốn đầu tư dự án khoảng 11.200 tỷ đồng.

Đại lộ Vinh - Cửa Lò với chiều dài 10,83 km, tổng mức đầu tư dự án 1.411 tỷ đồng hiện đã thông xe toàn tuyến.

Nghệ An: Đề xuất duyệt chủ trương đầu tư 26 dự án giao thông hơn 3.100 tỷ đồng - Ảnh 3.

Đại lộ Vinh - Cửa Lò đoạn giao với đường Bình Minh, thị xã Cửa Lò. (Ảnh: Báo Nghệ An).

Theo Nghị quyết về Kế hoạch đầu tư công năm 2021 của HĐND tỉnh Nghệ An tại kỳ họp thứ 17 khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 – 2021, nguồn vốn kế hoạch đầu tư công năm 2021 của địa phương này bao gồm 2.166,065 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương và 4.343,88 tỷ đồng là nguồn cân đối ngân sách địa phương.

Riêng trong lĩnh vực giao thông, Nghệ An có 21 dự án dự kiến hoàn thành trong năm 2021 với tổng số vốn đầu tư hơn 1.091 tỷ đồng. Sau năm 2021 dự kiến sẽ có thêm 44 dự án hoàn thành với tổng vốn đầu tư gần 10.000 tỷ đồng.

Danh sách 26 dự án giao thông được đề xuất phê duyệt chủ trương đầu tư tại Nghệ An:

STT

Tên dự án

Vốn dự kiến (tỷ đồng)

1

Cầu Đò Cung bắc qua sông Lam, huyện Thanh Chương

150

2

Đường giao thông nối quốc lộ 46 đi xã Ngọc Sơn với xã Nam Hưng, huyện Nam Đàn và quốc lộ 15

113

3

Xây dựng tuyến đường tránh thị trấn Nam Đàn, tỉnh Nghệ An

285

4

Nâng cấp mở rộng một số tuyến đường trên địa bàn huyện Nam Đàn (tuyến huyện ĐH08 tuyến Cồn Bụt - Nam Lĩnh đoạn QL46C đến đường Vành đai phía Bắc

80

5

Dự án cầu Quỳnh Nghĩa tại Km6+00 trên tuyến đường tỉnh 537B, huyện Quỳnh Lưu

205

6

Xây dựng các tuyến đường trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu

70

7

Đường giao thông nối quốc lộ 48E đi xã Quỳnh Liên và đoạn các xã Quỳnh Trang - Quỳnh Tân

67

8

Tuyến đường tránh quốc lộ 48 đoạn qua trung tâm đô thị Thái Hòa (giai đoạn 1)

300

9

Đường giao thông từ quốc lộ 46 đến bến 5, bến 6 cảng Cửa Lò

205

10

Tuyến đường nối huyện Nghi Lộc với thị xã Cửa Lò

90

11

Cải tạo, nâng cấp hệ thống đường giao thông và công trình trên tuyến trên địa bàn huyện Tân Kỳ

90

12

Nâng cấp, cải tạo đường giao thông: Tuyến liên xã Diễn Yên, Diễn Hoàng, Diễn Hùng; Tuyến quốc lộ 1A - Diễn Phong, huyện Diễn Châu

80

13

Tuyến đường giao thông liên xã Diễn Lộc, Diễn An, Diễn Phú

60

14

Đường giao thông liên huyện từ bản Choọng - bản Bồn, xã Châu Lý, huyện Quỳ Hợp đến xã Tân Hợp, huyện Tân Kỳ

70

15

Nâng cấp đường giao thông vùng nguyên liệu cho dự án chế biến gỗ tại huyện Yên Thành

110

16

Cải tạo, nâng cấp đường giao thông từ quốc lộ 7B - Khu di tích lịch sử quốc gia Phan Đăng Lưu, xã Hoa Thành qua quốc lộ 48E đến tượng đài đồng chí Phan Đăng Lưu tại thị trấn Yên Thành

55

17

Xây dựng tuyến đường giao thông phát triển du lịch thị xã Hoàng Mai

125

18

Đường vành đai nối từ quốc lộ 7C đến quốc lộ 7 đoạn qua các xã Thịnh - Văn - Yên - Thị - Lưu - Đặng Sơn

74

19

Nâng cấp, mở rộng đường giao thông Tràng - Minh nối quốc lộ 15A từ đền Quả Sơn đến quốc lộ 7A

90

20

Đường giao thông liên xã Nghĩa Đức đi Nghĩa Hiếu, Nghĩa Hưng huyện Nghĩa Đàn

50

21

Nâng cấp tuyến đường vào vùng nguyên liệu của dự án chăn nuôi bò sữa TH huyện Nghĩa Đàn

95

22

Xây dựng, nâng cấp, cải tạo các tuyến đường giao thông trên địa bàn huyện Tương Dương

60

23

Đường giao thông liên xã từ xã Tây Sơn đến xã Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn

250

24

Tuyến đường du lịch ven lòng hồ chứa nước bản Mồng, huyện Quỳ Châu

80

25

Dự án sửa chữa, nâng cấp tuyến đường 534C đi cửa khẩu Vều

145

26

Dự án xây dựng tuyến mương tiêu thoát nước dọc các đường: Lê nin, Trường Thi, TP Vinh

120

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.