Nghệ An quy hoạch đô thị Đô Lương theo mô hình hướng tâm, ưu tiên đầu tư KĐT sinh thái và du lịch nghỉ dưỡng

Ngày 22/12 vừa qua, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành quyết định phê duyệt quy hoạch chung xây dựng đô thị Đô Lương đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050.

Một góc thị trấn Đô Lương hiện nay. (Ảnh: Quang Dũng/Báo Nghệ An).

Theo đó, quy hoạch chung đô thị Đô Lương thuộc địa giới của 14 đơn vị hành chính, gồm thị trấn Đô Lương hiện hữu, toàn bộ diện tích các xã: Bồi Sơn, Tràng Sơn, Đặng Sơn, Đông Sơn, Nam Sơn, Bắc Sơn, Yên Sơn, Văn Sơn, Đà Sơn, Lạc Sơn, Lưu Sơn và một phần diện tích của các xã Thịnh Sơn, Hòa Sơn.

Đô thị Đô Lương có diện tích 7.930 ha, trong đó, phía bắc tiếp giáp với xã Hồng Sơn và xã Giang Sơn Tây; phía nam giáp với xã Trung Sơn và Xuân Sơn; phía đông giáp với xã Bài Sơn, Tân Sơn và phần còn lại xã Hòa Sơn, Thịnh Sơn; phía tây giáp với xã Lam Sơn, Ngọc Sơn và huyện Anh Sơn. 

Đô thị Đô Lương có chức năng là trung tâm chính trị, hành chính, kinh tế văn hóa - xã hội, khoa học, kỹ thuật, dịch vụ, du lịch, công nghiệp của huyện Đô Lương và vùng phụ cận, có vai trò thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện, là vùng lõi trung tâm khi huyện Đô Lương trở thành thị xã; là điểm kết nối giao thông đông, tây, nam, bắc liên kết giữa các huyện phía tây với TP Vinh, thị xã Cửa Lò, Khu Kinh tế Đông Nam và các huyện ven biển của tỉnh.

Đô Lương được định hướng phát triển theo mô hình đô thị hướng tâm, phát triển đô thị từ trung tâm hiện hữu về các phía, kết nối bằng đường vành đai.

Cụ thể, được phân thành 3 vùng phát triển, trong đó: vùng 1 có diện tích 2.860 ha, gồm toàn bộ thị trấn Đô Lương hiện tại và các xã Đà Sơn, Lưu Sơn, Lạc Sơn và một phần các xã Tràng Sơn, Đông Sơn, Yên Sơn, Văn Sơn, Thịnh Sơn, Hòa Sơn. Vùng 2 có diện tích 2.932,6 ha, gồm toàn bộ xã Bồi Sơn, phần lớn diện tích xã Tràng Sơn và một phần diện tích các xã Đông Sơn, Yên Sơn, Văn Sơn; vùng 3 có diện tích 2.136,8 ha, gồm các xã Nam Sơn, Bắc Sơn, Đặng Sơn.

Các tuyến giao thông đối ngoại của đô thị Đô Lương sẽ bao gồm quốc lộ 15A, 46B, 46C, 7A, 7C, ĐT.534. Đối với giao thông đường thuỷ, sẽ quy hoạch tuyến đường thuỷ trên sông Lam dài 20 km, trên sông Đào 9 km, bố trí 12 bến thuyền trên 2 sông này.

Giai đoạn từ nay đến 2030, sẽ tập trung hoàn thành phê duyệt các đồ án quy hoạch phân khu, xây dựng Đô Lương thành đô thị loại IV và lên thị xã. Giai đoạn đến 2040 sẽ tập trung hoàn thiện các công trình thiết yếu đô thị, xây dựng một số công trình hạ tầng kết nối có tính động lực cho các khu vực.

Trong đợt đầu, các dự án ưu tiên đầu tư xây dựng bao gồm các nhóm dự án có tính động lực phát triển, như cải tạo chỉnh trang đô thị, cải tạo nâng cấp các bệnh viện, trường học; các dự án bảo tồn di sản văn hoá, thiên nhiên, làng nghề truyền thống và cụm công nghiệp.

Bên cạnh đó, ưu tiên đầu tư các khu đô thị sinh thái, khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, dự án phát triển y tế, giáo dục nghề nghiệp.

chọn
Chuyên gia: Không thể giải quyết bài toán nhà ở thông qua cơ chế thị trường
Dưới góc nhìn của Chuyên gia pháp lý bất động sản Nguyễn Văn Đỉnh, trong nền kinh tế chung, sẽ có những người không thể giải quyết bài toán nhà ở thông qua cơ chế thị trường, kể cả với phân khúc giá thấp nhất họ cũng không thể mua được.