Nghi vấn thông đồng, công khai ‘chia chác’ sau đấu giá đất: Công an vào cuộc

Theo phản ánh của người dân sinh sống tại khu vực huyện Krông Nô, trong phiên đấu giá đất ngày 30/8 không đảm bảo công bằng. Thậm chí, một số người người còn thông đồng, cấu kết để dìm giá đất, chia chác tiền chênh lệch.
 
lam ro phan anh ve viec dim gia cong khai chia tien sau phien dau gia dat 154355
Khu vực đất được đấu giá. (Ảnh: Trang Anh).

Vừa qua, ông P.V.Đ. (53 tuổi, thành viên giám sát buổi đấu giá) đã có báo cáo gửi các cơ quan chức năng về những điểm không rõ ràng, minh bạch trong buổi đấu giá các lô đất tại tổ dân phố 3 (thường gọi là cánh đồng La Trao, thị trấn Đắk Mâm, huyện Krông Nô).

Theo báo cáo của ông Đ., sáng ngày 30/8, hầu hết các lô đất được bán cao hơn so với giá khởi điểm. Tuy nhiên, đến chiều, mức giá chỉ cao hơn mức giá khởi điểm 1 bước giá.

Ông Đ. cho rằng, nguyên nhân do người đấu giá thông đồng, móc ngoặc với nhau nhằm ăn tiền chênh lệch mỗi lô đất.

Ông Đ. cũng giải thích thêm, để được mua đất với mức giá thấp hơn giá thị trường, người mua đất phải chung chi hàng trăm triệu đồng cho những ai nộp hồ sơ đấu giá lô đất đó.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Chung Huy, Phó chánh văn phòng UBND huyện Krông Nô cho biết, dự án cải tạo khu dân cư cánh đồng La Trao được thực hiện từ năm 2006. Theo lộ trình hàng năm huyện tiến hành phân lô, bán đấu giá các lô đất. Vào ngày 30/8 vừa qua tiến hành đấu giá 28 lô đất.

Tuy nhiên, sau khi đấu giá, người dân địa phương cho rằng có nhóm “cò” thông đồng, thỏa thuận, cấu kết với nhau để dìm giá.

Do đó, UBND huyện chỉ thống nhất công nhận 11 lô đất có giá trúng đấu giá cao hơn giá khởi điểm, tăng từ 3 đến 4 bước giá. Riêng 18 lô còn lại huyện đợi kết quả điều tra nên chưa phê duyệt.

Về vấn đề có hay không việc chia tiền sau đấu giá, ông Huy cho rằng để khẳng định đúng sai, phải đợi kết quả điều tra.

Cũng liên quan đến phản ánh của người dân, ông Trần Đăng Ánh, Phó chủ tịch UBND huyện Krông Nô (tỉnh Đắk Nông) cho biết, UBND huyện đã nắm được vụ việc và chỉ đạo cơ quan công an vào cuộc tiến hành điều tra, xác minh.

Theo báo cáo của Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Krông Nô, buổi đấu giá diễn ra khá nhộn nhạo, tuy nhiên, không phát hiện hành vi thỏa thuận, dìm giá, không gây rối, đe dọa, cưỡng ép...

lam ro phan anh ve viec dim gia cong khai chia tien sau phien dau gia dat 154355 Trúng đấu giá đất chậm nộp tiền: Mỗi nơi xử lý một kiểu

Cùng việc chậm nộp tiền mua tài sản là đất đai nhưng doanh nghiệp tại TP Hồ Chí Minh vẫn được giao đất. Trong khi ...

lam ro phan anh ve viec dim gia cong khai chia tien sau phien dau gia dat 154355 Phú Vang (Thừa Thiên- Huế): Dấu hiệu “bất thường” tại phiên đấu giá 43 lô đất

Phiên đấu giá 43 lô đất tại khu quy hoạch thôn Chiết Bi (xã Phú Thượng, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế) bỗng nhiên ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.