Nghỉ việc khi chưa đến tuổi về hưu nhưng đủ thời gian đóng BHXH

Người lao động chưa đến tuổi về hưu nhưng đủ thời gian đóng BHXH có thể bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội và đợi đến khi đủ tuổi để hưởng lương hưu theo quy định.

Tôi tên là Trần hữu Danh (năm nay tôi 57 tuổi) công tác tại khách sạn M làm việc từ 02/09/1981 đến nay 5/3/2017 đã được 38 năm xin hỏi nếu tôi muốn nghỉ hưu từ cuối tháng này thì tôi có được hưởng chế độ lương hưu mà không cần phải giám định y khoa không?

Độc giả: Tranhuu Danh

nghi viec khi chua den tuoi ve huu nhung du thoi gian dong bhxh
Ảnh minh họa.

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến VietNamMoi. Vấn đề này xin được đưa ra ý kiến như sau:

Theo quy định tại Luật BHXH 2014 thì người lao động đã có đủ 20 năm đóng BHXH khi nghỉ việc sẽ được hưởng lương hưu trong các trường hợp sau:

- Nam đủ 60 tuổi, nữ đủ 55 tuổi.

- Nam từ đủ 55 tuổi đến đủ 60 tuổi, nữ từ đủ 50 tuổi đến đủ 55 tuổi và có đủ 15 năm làm nghề hoặc công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thuộc danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế ban hành hoặc có đủ 15 năm làm việc ở nơi có phụ cấp khu vực hệ số 0,7 trở lên. Người lao động bị suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên thì sẽ được hưởng lương hưu do suy giảm khả năng lao động.

Hiện tại bạn 57 tuổi và đang là nhân viên khách sạn nên không đáp ứng đủ điều kiện quy định nói trên. Vì vậy, bạn không đủ điều kiện để về hưu trước tuổi. Trường hợp bạn muốn được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc trong trường hợp: Ra nước ngoài định cư; Mắc các bệnh nguy hiểm đến tính mạng.

Trường hợp của bạn, bạn có thể bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội và đợi đến khi đủ tuổi để hưởng lương hưu theo quy định tại điều 61 luật Bảo hiểm xã hội: “Người lao động khi nghỉ việc mà chưa đủ điều kiện để hưởng lương hưu theo quy định tại Điều 54 và Điều 55 của Luật này hoặc chưa hưởng bảo hiểm xã hội một lần theo quy định tại Điều 60 của Luật này thì được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội".

Độc giả có vướng mắc về pháp lý xin gửi yêu cầu hoặc đề nghị tư vấn qua Email: thuandx@vietnammoi.vn hoặc xuanthuandong@gmail.com

Ngoài ra độc giả tham khảo kiến thức luật tại: vietnammoi.vn

Lưu ý: Những tư vấn theo đề nghị của người gửi câu hỏi qua Email, nội dung trả lời có giá trị tham khảo, phổ biến kiến thức, không dùng làm tài liệu tố tụng.

chọn
Hình ảnh đường bộ ven biển qua huyện Hải Hậu, Nam Định đã cơ bản hoàn thành
Tuyến đường bộ ven biển đoạn qua huyện Hải Hậu, Nam Định từ cầu Hà Lạn đến cầu Thịnh Long đã cơ bản hoàn thành.