Nghiệm thu chạy thử máy đào hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội

Sáng 16/4, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, bộ đôi máy đào hầm TBM mang tên “Thần tốc” và “Táo bạo” được thiết kế riêng cho dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội đã hoàn thành công tác nghiệm thu chạy thử. Các công tác phụ trợ như lắp đặt trạm nén khí, trạm cấp nước, trạm trộn vữa, thông hơi sẽ xong vào cuối tháng 4-2021.
Nghiệm thu chạy thử máy đào hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội - Ảnh 1.

Bộ đôi máy đào hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đã hoàn thành nghiệm thu chạy thử.

Máy đào hầm TBM được sản xuất bởi hãng Herrenkecht (Đức), có chiều dài hơn 90m, nặng khoảng 850 tấn, đủ để chứa thiết bị máy móc và công nhân vận hành. Khiên đào với họa tiết cờ đỏ sao vàng nổi bật, có đường kính 6,58m, nặng 65 tấn, gồm các bộ phận chính như đầu cắt, lưỡi cào, dụng cụ xới và các răng gàu xúc… được thiết kế phù hợp tối ưu với địa chất của Hà Nội.

Theo ông Lê Trung Hiếu, Phó Trưởng ban MRB, Ban Quản lý đang phối hợp chặt chẽ với đơn vị tư vấn, các nhà thầu cùng các bên liên quan thực hiện các bước chuẩn bị kỹ lưỡng để bảo đảm chất lượng máy đào hầm và công tác quan trắc trước khi thi công.

So với các phương pháp đào hầm thông thường, phương pháp khoan TBM được cho là giảm tối đa ảnh hưởng giao thông, ít chiếm dụng diện tích hay ảnh hưởng tới các công trình xây dựng xung quanh. Do có thể thu gom và vận chuyển đất sau khi đào, phương pháp này ít gây bụi, rung chấn và tiếng ồn so với các phương pháp đào hầm khác. Phương pháp thi công này được đánh giá thân thiện với môi trường.

chọn
Khu công nghiệp trên Vành đai 4 của Fecon sẽ khởi động từ quý I/2026, lãi ước tính khoảng 1.000 tỷ đồng
KCN Hòa Yên có tổng mức đầu tư hơn 3.700 tỷ đồng và phân kỳ hai giai đoạn. Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, ban lãnh đạo Fecon cho biết, đây là một trong những dự án trọng điểm, trong đó tập đoàn sở hữu 51%, lợi nhuận dự kiến khoảng 1.000 tỷ đồng.