Nghiệm thu chạy thử máy đào hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội

Sáng 16/4, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, bộ đôi máy đào hầm TBM mang tên “Thần tốc” và “Táo bạo” được thiết kế riêng cho dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội đã hoàn thành công tác nghiệm thu chạy thử. Các công tác phụ trợ như lắp đặt trạm nén khí, trạm cấp nước, trạm trộn vữa, thông hơi sẽ xong vào cuối tháng 4-2021.
Nghiệm thu chạy thử máy đào hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội - Ảnh 1.

Bộ đôi máy đào hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đã hoàn thành nghiệm thu chạy thử.

Máy đào hầm TBM được sản xuất bởi hãng Herrenkecht (Đức), có chiều dài hơn 90m, nặng khoảng 850 tấn, đủ để chứa thiết bị máy móc và công nhân vận hành. Khiên đào với họa tiết cờ đỏ sao vàng nổi bật, có đường kính 6,58m, nặng 65 tấn, gồm các bộ phận chính như đầu cắt, lưỡi cào, dụng cụ xới và các răng gàu xúc… được thiết kế phù hợp tối ưu với địa chất của Hà Nội.

Theo ông Lê Trung Hiếu, Phó Trưởng ban MRB, Ban Quản lý đang phối hợp chặt chẽ với đơn vị tư vấn, các nhà thầu cùng các bên liên quan thực hiện các bước chuẩn bị kỹ lưỡng để bảo đảm chất lượng máy đào hầm và công tác quan trắc trước khi thi công.

So với các phương pháp đào hầm thông thường, phương pháp khoan TBM được cho là giảm tối đa ảnh hưởng giao thông, ít chiếm dụng diện tích hay ảnh hưởng tới các công trình xây dựng xung quanh. Do có thể thu gom và vận chuyển đất sau khi đào, phương pháp này ít gây bụi, rung chấn và tiếng ồn so với các phương pháp đào hầm khác. Phương pháp thi công này được đánh giá thân thiện với môi trường.

chọn
IPA muốn hồi sinh dự án Anvie Hà My ven biển Đà Nẵng
Năm 2016, IPA thông qua công ty con đầu tư Khu đô thị xanh Anvie Hà My, đến năm 2023 dự án đã chấm dứt. Vừa qua, chủ đầu tư đã nộp hồ sơ đăng ký tiếp tục thực hiện dự án trên cơ sở Nghị quyết 171 của Quốc hội về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất.