Nghiên cứu mới chứng minh chơi game gây thay đổi cấu trúc não bộ

Trong nghiên cứu mới nhất, các nhà khoa học cho biết chơi game có thể gây thay đổi nhiều phần trên cấu trúc não bộ.

Một nghiên cứu mới nhất được đăng trên tạp chí khoa học về thần kinh Frontiers in Human Neuroscience, công bố phát hiện chơi game có thể ảnh hưởng tới cách hoạt động của não bộ.

Các nhà khoa học đưa ra dẫn chứng từ 116 nghiên cứu riêng rẽ, bao gồm 22 trường hợp xem xét sự thay đổi trong cấu trúc não bộ. Một phần ba trong số các trường hợp tìm hiểu về sự nghiện chơi và khoảng 14% tập trung vào tác động của các trò chơi bạo lực.

nghien cuu moi chung minh choi game gay thay doi cau truc nao bo

Chơi game là hoạt động giải trí phổ biến, thu hút được sự quan tâm của hầu hết mọi người. Các cuộc bàn luận về vấn đề này thường xuất hiện hai luồng ý kiến đồng tình và phản đối nhưng quan điểm hầu như không có chứng cứ khoa học.

Nhóm nghiên cứu phát hiện các trò chơi thay đổi cấu trúc kết nối trong hầu hết các phần của não bộ. Chẳng hạn như các sợi kết nối với vỏ não thị giác, trí nhớ tạm thời và trán trước.

Một trong những vấn đề được nghiên cứu nhiều nhất là ảnh hưởng của trò chơi tới khả năng tập trung. Kết quả cho thấy game thủ cải thiện sự tập trung ở một số dạng như tập trung dài hạn và tập trung có lựa chọn. Nghiên cứu cho thấy những người chơi game với cường độ cao đòi hỏi ít sự tập trung hơn để hoàn thành công việc được yêu cầu.

Các báo cáo chỉ ra video game có thể làm tăng kích thước và hiệu năng của phần não liên quan tới khả năng thị giác, những kỹ năng con người sử dụng để xác định phương hướng và quan sát. Bên cạnh đó những người chơi trong một thời gian dài và các tình nguyện viên cho thấy hồi hải mã phải (một bộ phận của não) phình ra khi chơi game.

Mặc dù vậy giải trí bằng game không hoàn toàn là tốt. Những game được thiết kế để tăng sự phấn khích cho người chơi gây ra những thay đổi về thần kinh tương tự như nghiện cờ bạc và ma túy, điều đó lý giải vì sao một số người ham mê game, thậm chí có triệu chứng thèm muốn.

Các nhà khoa học cho biết họ đang tập trung quan sát quá trình não phản ứng khi tiếp xúc với trò chơi điện tử, tuy nhiên những hiệu ứng này không phải luôn xảy ra ngay tức thì. Video game có cả mặt lợi (sự tập trung, khả năng quan sát) và mặt hại (nghiện game), điều cần thiết là phải hiểu rõ và giải trí có điều độ.

nghien cuu moi chung minh choi game gay thay doi cau truc nao bo Facebook bị tố cáo theo dõi lịch sử web của người dùng

Người khởi kiện Facebook theo dõi người dùng, cáo buộc mạng xã hội này đã vi phạm một đạo luật liên quan đến bảo mật ...

nghien cuu moi chung minh choi game gay thay doi cau truc nao bo Cá đực bị chuyển giới sau khi tiếp xúc với nước cống thải

Cá đực tại một số dòng sông đã chuyển giới sau khi tiếp xúc với nước cống thải có chứa hóa chất do con người ...

nghien cuu moi chung minh choi game gay thay doi cau truc nao bo Các nhà khoa học nghiên cứu thành công vắc xin giúp cai nghiện ma túy

Sau các cuộc thử nghiệm thành công, loại vắc xin này mang lại hy vọng cho những người sử dụng ma túy trong giai đoạn ...

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.