Ngoạn mục ca thay khớp háng lần 2 cho cụ ông gần 100 tuổi

Đó là trường hợp của cụ ông H.B.N, ngụ tại Bình Thạnh, TP.HCM vừa xuất viện ngày 1/4/2017 sau 10 ngày phẫu thuật thay khớp háng lần 2 trong tình trạng khỏe khoắn, linh hoạt và có thể đi lại được trên khung.

TS.BS. Nguyễn Đình Phú, Phó Giám đốc Bệnh viện 115 cho biết: “Đây là ca phẫu thuật lần đầu tiên BV thực hiện thay khớp háng lần 2 trên bệnh nhân cao tuổi nhất nhưng thành công ngoạn mục và đã thắng tử thần khi trước đó tiên liệu xác suất tử vong ngay trên bàn mổ là rất cao”.

ngoan muc ca thay khop hang lan 2 cho cu ong gan 100 tuoi
Bệnh nhân hạnh phúc trong nỗi vui mừng khôn tả, siết chặt tay cảm ơn TS.BS. Nguyễn Đình Phú.

Được biết cách đây gần 1 năm, cụ ông bị té ngã, gãy cổ xương đùi và đã được phẫu thuật thay khớp háng tại một bệnh viện tuyến trước. Sau mổ, dù cũng tuân thủ tái khám nhiều lần nhưng ông vẫn không đi lại được và than đau nhức kéo dài. Các bác sĩ khuyên bệnh nhân (BN) không nên mổ lại lần 2 mà chỉ nên “sống chung với bệnh” vì ông quá lớn tuổi, lại mắc viêm phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) giai đoạn nặng phải nhập viện điều trị nhiều lần.

Tuy nhiên, hàng ngày chứng kiến ông cụ đau đớn, gia đình không đành lòng và tìm đến BV 115. TS.BS. Nguyễn Đình Phú cho biết: “Thông thường sau thay khớp, BN đi lại được là điều lý tưởng, nhưng dù không đi được mà không còn đau đớn đã là diễm phúc rồi. Trường hợp cụ H.C.N vừa không đi lại được, tình trạng đau đớn kéo dài, chất lượng cuộc sống giảm, chứng tỏ sức chịu đựng quá lớn”.

ngoan muc ca thay khop hang lan 2 cho cu ong gan 100 tuoi
ngoan muc ca thay khop hang lan 2 cho cu ong gan 100 tuoi
Hình ảnh X-quang trước và sau phẫu thuật.

TS.BS. Nguyễn Đình Phú khám cho bệnh nhân và đánh giá: Ông cụ minh mẫn, thể trạng gầy, nội khoa mắc bệnh suy kiệt người già và đặc biệt lưu ý tiền sử COPD giai đoạn nặng mới trải qua thời gian dài nhập viện điều trị. Qua chụp Xquang cho thấy, khớp háng có hiện tượng thủng ổ cối do chỏm khớp háng nhân tạo gây ra chưa rõ nguyên nhân. Đây chính là thủ phạm khiến BN không vận động được, đau đớn kéo dài và suy giảm chức năng sau phẫu thuật lần đầu. “Trước tha thiết được mổ lại của BN và gia đình cùng sự đánh giá của bản thân, tôi đã quyết định đồng ý cho BN phẫu thuật thay khớp háng lần 2, đồng thời tạo hình lại ổ cối, tạo hình phần đầu trên của xương đùi”, TS. Phú chia sẻ.

Để thực hiện cuộc phẫu thuật này, các bác sĩ BV 115 đã tiến hành hội chẩn giữa gây mê hồi sức, nội khoa để tầm soát tất cả bệnh lý đi kèm, tiên lượng các nguy cơ, rủi ro trong và sau phẫu thuật để gia đình hiểu rõ. Ca phẫu thuật đã được tiến hành một cách suôn sẻ do GS. René D Esser đến từ Cộng hòa Pháp cùng BS. Nguyễn Cao Viễn và các bác sĩ Khoa Chấn thương chỉnh hình - BV 115 thực hiện. “Đây là ca khó thực hiện do BN lớn tuổi, các thương tổn về xương khá nặng nề đòi hỏi can thiệp phẫu thuật tối đa, thời gian mổ kéo dài, đặc biệt là nguy cơ nhồi máu cơ tim, suy hô hấp đe dọa BN tử vong ngay trên bàn mổ là rất cao”, BS. Nguyễn Cao Viễn nhận định.

BN cũng nhận được sự chỉ đạo từ chính TS.BS. Phan Văn Báu - Giám đốc Bệnh viện 115 để các bác sĩ chuyên khoa dinh dưỡng hỗ trợ nâng cao thể trạng giúp sự hồi phục sau mổ được nhanh chóng và đúng quy trình điều trị.

Có thể nói, chính sự đồng cảm cùng nỗi đau người bệnh và lòng dũng cảm đối mặt với thách thức trước những ca bệnh khó, các bác sĩ BV 115 đã đem đến một sự ngoạn mục và hồi sinh lại cuộc sống cho BN ở độ tuổi hiếm.

ngoan muc ca thay khop hang lan 2 cho cu ong gan 100 tuoi Thay khớp háng thành công cho cụ bà hơn 100 tuổi

Khoa Chấn thương chỉnh hình Bệnh viện (BV) Nhân dân 115 vừa thực hiện thành công ca mổ thay khớp háng cho cụ bà 102 ...

ngoan muc ca thay khop hang lan 2 cho cu ong gan 100 tuoi Thay khớp háng cho cụ bà gần 100 tuổi trong vòng 30 phút

Cụ bà gần 100 tuổi bị ngã gãy cổ xương đùi sát chỏm, ekip phẫu thuật Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình tiến hành phẫu ...

chọn
[Photostory] Tuyến Vành đai 3 đang xây dựng qua TP Thuận An
Tuyến vành đai 3 TP HCM đi qua TP Thuận An có chiều dài khoảng 8 km, qua các phường Bình Chuẩn, Thuận Giao, An Thạnh và xã An Sơn.