Thay khớp háng thành công cho cụ bà hơn 100 tuổi

Khoa Chấn thương chỉnh hình Bệnh viện (BV) Nhân dân 115 vừa thực hiện thành công ca mổ thay khớp háng cho cụ bà 102 tuổi bị gãy xương phức tạp. Trước đó BV đã điều trị thành công cho một bệnh nhân 103 tuổi vào năm 2016.
 
thay khop hang thanh cong cho cu ba 102 tuoi Cụ bà 80 tuổi lúng túng khi trúng số gần 38 triệu USD
thay khop hang thanh cong cho cu ba 102 tuoi Cụ bà già nhất thế giới bước sang tuổi 117
thay khop hang thanh cong cho cu ba 102 tuoi
Niềm hạnh phúc của cụ bà 102 tuổi sau khi được phẫu thuật thành công.

Tiến sĩ Nguyễn Đình Phú - Phó giám đốc BV Nhân dân 115 thông tin, ngày 5/1, cụ bà (ngụ tại quận 3 - TP HCM) nhập viện trong tình trạng bị gãy xương phức tạp, gãy nhiều mảnh, di lệch lớn ở cổ xương đùi trái gây choáng mất máu và đau đớn.

Sau khi thăm khám, các bác sĩ đã hội chẩn, quyết định tiến hành phẫu thuật cố định xương gãy và thay khớp háng nhân tạo cho bệnh nhân. Đồng thời, giải thích các nguy cơ, rủi ro có thể xảy ra trong và sau mổ cho gia đình người bệnh.

Sáng ngày 10/1, với sự phối hợp của ê kíp gây mê hồi sức và ê kíp phẫu thuật ca mổ được thực hiện trong vòng 60 phút. Kỹ thuật mổ ít xâm lấn, không cắt cơ, hạn chế mất máu tối đa nhằm giúp bệnh nhân sớm phục hồi chức năng sau mổ.

Sáng nay 11/1, chân trái bệnh nhân đã vận động được, người bệnh tỉnh táo, nói chuyện tốt và bớt đau nhức.

thay khop hang thanh cong cho cu ba 102 tuoi
Cụ bà nhập viện trong tình trạng bị gãy xương phức tạp, gãy nhiều mảnh, di lệch lớn ở cổ xương đùi trái.

Được biết cụ bà ở trên là bệnh nhân cao tuổi thứ 2 được phẫu thuật thành công tại Khoa Chấn thương chỉnh hình Bệnh viện (BV) Nhân dân 115. Trước đó, năm 2016 người bệnh cao tuổi nhất được tiến hành mổ thay khớp háng lên tới 103 tuổi. Ngoài ra, BV cũng đã phẫu thuật thành công, cứu sống cho hàng trăm bệnh nhân trên 90 tuổi khác.

Tiến sĩ Nguyễn Đình Phú cho biết: “Nếu chúng ta quan niệm quá già mà không phẫu thuật, người bệnh sẽ phải chịu đựng sự đau đớn, lở loét do nằm lâu, viêm phổi ứ đọng… dần dần suy kiệt và tử vong. Trường hợp như cụ bà 102 tuổi, nếu không phẫu thuật tỉ lệ tử vong là hơn 90 %”.

Với sự tiến bộ của y học hiện nay, người thầy thuốc không được phép đứng nhìn bệnh nhân chết dần trong đau đớn. Phải thực hiện ngay một phương pháp phẫu thuật để cứu sống người bệnh cho dù họ đã quá già, trên 100 tuổi, bác sĩ Phú chia sẻ sau thành công ca phẫu thuật.

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến bắt đầu có doanh thu hàng nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.