Người bán giấc ngủ ngon

Chủ tịch HĐQT Vua Nệm trước khi dẫn dắt chuỗi bán lẻ này đến với dấu mốc 70 cửa hàng trên toàn quốc từng bị mất ngủ nhiều năm trời. Do đó, ông rất hiểu được tầm quan trọng của một giấc ngủ ngon, cũng như của một tấm đệm trong cuộc sống.
avatar_1564829864440

Ông Nguyễn Vũ Nghĩa - Đồng sáng lập & Chủ tịch HĐQT Vua Nệm

“Một phần ba đời người là dành để ngủ. Điều đó đủ cho thấy, giấc ngủ đóng vai trò quan trọng thế nào. Giấc ngủ ngon không chỉ giúp chúng ta lấy lại năng lượng, cân bằng sức khỏe, mà còn đem tới tinh thần thư giãn, sảng khoái sau những giờ làm việc căng thẳng”, ông Nguyễn Vũ Nghĩa - Đồng sáng lập & Chủ tịch HĐQT Vua Nệm chia sẻ.

“Giấc ngủ” và “toàn dân” là 2 cụm từ liên tục được ông Nghĩa nhấn mạnh trong cuộc trao đổi với TheLEADER.

Thêm nữa, cái cách mà vị Chủ tịch Vua Nệm dẫn dắt câu chuyện về ngành đệm, cũng như con đường lập nghiệp của chuỗi bán lẻ đệm hàng đầu Việt Nam, giống với một chuyên gia nghiên cứu, hơn là một doanh nhân thành đạt.

Ông Nghĩa từng tốt nghiệp Đại học Bách khoa và thạc sĩ tại Đại học Kinh tế quốc dân. Xuất thân là một kĩ sư công nghệ thông tin, ông Nghĩa có một thời gian công tác tại Viện công nghệ Thông tin và Truyền thông CDIT, đóng góp một phần quan trọng trong việc đào tạo và kết nối, điều hành hệ thống bưu điện tại 17 tỉnh, thành phố.

“Con người tôi thích sự giản dị, mộc mạc. Nhưng không vì thế mà khát vọng khởi nghiệp của tôi ít đi”, ông Nghĩa tâm sự.

Ông Nguyễn Vũ Nghĩa và ông Hoàng Tuấn Anh (CEO Vua Nệm hiện giờ) là 2 người bạn thân. Thời điểm ông Tuấn Anh từ Hàn Quốc trở về Việt Nam cũng là lúc ông Nghĩa muốn “làm một điều gì đó mới lạ”.

Hai nhà sáng lập chọn khởi nghiệp trong lĩnh vực bán lẻ đệm, khi ghé "cơ ngơi" của chị gái ông Nghĩa đặt tại huyện Sóc Sơn. Đó là một cửa hàng đệm nhỏ, quy mô hộ gia đình.

Ông Nghĩa cho biết khi hỏi người chị tại sao không mở cửa hàng to hơn, nhập nhiều hàng hơn về bán, thì nhận được câu trả lời vì không đủ nguồn lực, không đủ khả năng quán xuyến công việc.

Lúc này, quay sang ông Tuấn Anh, ông Nghĩa nói: "Nếu anh em mình mở khoảng 5-7 cửa hàng, chắc là được". Ít ai biết được, cái gật đầu của ông Tuấn Anh khi đó đã biến giấc mơ của 2 chàng trai trẻ ngày nào thành startup bán lẻ đệm hàng đầu Việt Nam hiện nay.

Sau khi tìm hiểu về lĩnh vực kinh doanh này, ông Nghĩa và ông Tuấn Anh được truyền cảm hứng rất nhiều từ thương hiệu Mattress.com tại Mỹ sở hữu hệ thống kinh doanh hàng ngàn cửa hàng. Với phương trâm "tây làm được thì ta cũng làm được", cửa hàng dem.vn đầu tiên được mở tại phố Xã Đàn, Đống Đa, Hà Nội vào năm 2007.

b918cc6e1f28f676af39

Không gian để trải nghiệm nằm thử là điều khác biệt ở vua nệm.

Không lâu sau đó, chuỗi bán lẻ đệm của Nguyễn Vũ Nghĩa và Hoàng Tuấn Anh đạt con số 5, rồi 7 cửa hàng tại Hà Nội. Chúng tôi luôn đặt mục tiêu cao hơn những gì mình đã làm được. Vì thế, dem.vn bắt đầu Nam tiến”, ông Nghĩa nói.

Tuy nhiên, với việc gia nhập thị trường mới, dem.vn buộc phải có những đổi mới. Đầu tiên là về thương hiệu. “Tại các tỉnh miền Nam nói chung, người ta gọi là nệm. Nếu giữ tên dem.vn, nhiều người còn chẳng hiểu chúng tôi đang bán gì. Chưa kể, đệm vốn là từ rất chung chung, nên buộc chúng tôi phải tính tới một cái tên thật kêu, thật bản địa”, Chủ tịch Vua Nệm giải thích.

Trong khi ông Nghĩa đang loay hoay tìm một cái tên mới, thì tình cờ xe của Burger King chạy qua. Trong tiếng Anh, “King” nghĩa là “vua”, ghép với từ “nệm” là thành Vua Nệm.

Ngay hôm sau, cửa hàng Vua Nệm đầu tiên được mở trên đường Hai Bà Trưng, Quận 1, TP HCM. Và phải mãi tới năm 2018, khi Mekong Capital - mà cụ thể là Quỹ Mekong Enterprise Fund III (MEF III) hoàn tất khoản đầu tư vào Vua Nệm, thì chính thức dem.vn và Vua Nệm mới sáp nhập làm một.

“Chúng tôi tiến rất xa ở thị trường miền Nam vì cái tên Vua Nệm gây được ấn tượng mạnh trong tâm trí khách hàng. Chưa kể, các khách hàng ở miền Nam cũng ưa chuộng và có thói quen dùng nệm. Minh chứng là phần lớn các thương hiệu đệm lớn trong nước đều có xuất phát điểm từ đây”, ông Nghĩa chia sẻ.

Thời điểm Vua Nệm tham gia thị trường bán lẻ đệm, ông Nghĩa nhận thấy, đây là thị trường còn rất sơ khai, cả về chủng loại, mẫu mã, trải nghiệm, lẫn nhận thức của khách hàng vẫn chưa đầy đủ về sản phẩm.

“Cho tới tận bây giờ, khách hàng Việt Nam vẫn chưa có cái nhìn đúng đắn về tầm quan trọng của một tấm đệm. Có lẽ vì lúc sử dụng đệm là lúc ngủ, nên người ta thường không suy nghĩ gì. Trong khi đó, ở nước ngoài, người ta đi mua đệm như mua ô tô. 

Bởi rất lâu thì một gia đình mới đi sắm đệm, mà đã mua là họ xác định ngày nào cũng phải ngủ trên đó 8 tiếng vì vậy phải cơ thể phải thực sự thoải mái. Quyết định mua đệm có khi chỉ diễn ra trong vòng 15 phút, nhưng người ta sẽ phải sống chung tới 5-7 năm với quyết định đó”, Chủ tịch Vua Nệm nói.

Chưa kể, cách thức bán lẻ đệm tại Việt Nam vẫn rất truyền thống. Thường đệm được xếp thành đống tại cửa hàng, khách đến mua chủ yếu nghe tư vấn, nghe kinh nghiệm của người thân và lựa chọn theo tầm giá. Trong khi đệm lại là sản phẩm cần có trải nghiệm để đưa ra quyết định mua sắm. Ông Nguyễn Vũ Nghĩa cho rằng nếu giải được bài toán trên, Vua Nệm nhất định sẽ thành công.

Chuỗi cửa hàng Vua Nệm mở ra có mặt bằng lớn, không gian rộng rãi, trưng bày nhiều sản phẩm, có nhiều phân khúc, chủng loại để khách hàng lựa chọn. Đặc biệt, không gian để trải nghiệm nằm thử luôn có sẵn, cùng lúc phục vụ được nhiều khách hàng. Nhân viên tư vấn được đào tạo bài bản, không chỉ về tầm giá, mà còn là kĩ năng, kinh nghiệm chăm sóc giấc ngủ, sức khỏe cho các gia đình.

Ngay từ đầu, đội ngũ Vua Nệm xác định, nếu cạnh tranh về giá sẽ không thể giúp Vua Nệm phát triển và tiến xa. Thay vào đó, sự khác biệt của Vua Nệm phải là yếu tố cạnh tranh về trải nghiệm, chất lượng của dịch vụ, sản phẩm. Trong đó, nhiệm vụ thay đổi thói quen của khách hàng quan trọng hơn cả.

Muốn thay đổi người khác, trước hết phải thay đổi chính mình. Muốn khách hàng thay đổi, trước hết Vua Nệm phải có những chiến lược đặc biệt. Chúng tôi tin rằng, khi kinh doanh xuất phát từ tâm, thì kết quả kinh doanh sẽ hưởng lợi. Ngủ ngon - sống trọn là tất cả những gì chúng tôi muốn mang tới cho khách hàng”, nhà đồng sáng lập Nguyễn Vũ Nghĩa khẳng định.

Người bán giấc ngủ ngon - Ảnh 3.

Chủ tịch Nguyễn Vũ Nghĩa dự tính Vua Nệm sẽ IPO vào giai đoạn 2022-2023.

Theo chia sẻ của ông Nghĩa, trước kia ông từng bị mất ngủ rất nhiều, do đó rất hiểu được tầm quan trọng của một tấm đệm trong cuộc sống. Sau này, ông Nghĩa tìm hiểu rất nhiều về kiến thức giấc ngủ, như khi đi ngủ nên để nhiệt độ bao nhiêu là vừa, đi ngủ tư thế nào tốt cho sức khỏe, khoa học giấc ngủ gồm những gì, làm thế nào để ngủ ngon không cần uống thuốc…

“Cho đến tận bây giờ, người ta vẫn kháo nhau về việc sử dụng đệm cứng, mà cụ thể là đệm bông ép giá rẻ sẽ tốt cho cột sống, cho sức khỏe, nhưng thực tế lại không như vậy. Do đó, Vua Nệm với sứ mệnh đem tới cho mọi người giấc ngủ ngon hơn có nhiệm vụ giải thích, chỉ dẫn cho khách hàng điều đúng đắn, cũng như cung cấp những thông tin khoa học chuẩn xác. Những con số biết nói cho thấy, tỉ lệ khách hàng tìm tới các sản phẩm đệm bông ép ở Vua Nệm đang ngày một ít đi, thay vào đó là những sản phẩm đệm có chất lượng tốt hơn”, Chủ tịch Vua Nệm khẳng định.

Sau khi nhận vốn từ Mekong Capital, Vua Nệm liên tiếp mở thêm 30 cửa hàng, nâng tổng số điểm bán lẻ của chuỗi lên con số 70. Thậm chí, có giai đoạn, một tuần chuỗi này mở tới 6-7 điểm trên toàn quốc.

Theo nhà đồng sáng lập Vua Nệm, với tiềm lực hiện nay, chuỗi này hoàn toàn có thể mở thêm 100-200 cửa hàng. Nhưng quan trọng phải là sự hiệu quả, mở thế nào để các cửa hàng đều có kết quả tốt.

Bởi chọn đúng điểm bán, thì ngay trong tháng đầu tiên, cửa hàng đã có thể tự nuôi chính mình. Trong khi đó, yếu tố tồn kho ở lĩnh vực bán lẻ đệm lại không cao. Số lượng mẫu đệm không nhiều, cửa hàng quay vòng sản phẩm nhanh, Vua Nệm thực hiện chiến lược tự mua, kết hợp hàng kí gửi.

Theo kế hoạch, đến năm 2020, Vua Nệm sẽ nâng tổng số cửa hàng lên 120 điểm trên toàn quốc. Sau đó, chuỗi bán lẻ này có kế hoạch IPO vào giai đoạn 2022-2023.

“Một điều may mắn với chúng tôi đó là đã gặp được đội ngũ Mekong Capital. Đây có thể coi là bước chuyển mình với Vua Nệm, khi trước đó vào năm 2016, chúng tôi từng có ý định IPO sớm, nhưng Mekong Capital đã chúng tôi hiểu ra rằng, khi nội tại doanh nghiệp chưa thực sự mạnh, rủi ro khi IPO là rất lớn. Qua đó, chúng tôi nhận ra những thiếu sót về mặt quy mô, quản lý, nhân sự, cũng như văn hóa doanh nghiệp”, ông Nghĩa nói.

Theo đánh giá của Ban lãnh đạo Vua Nệm, bán lẻ đệm tại Việt Nam đang mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp và là một thị trường tiềm năng, với ước tính quy mô lên tới 1 tỉ USD. Mục tiêu mà chuỗi này đặt ra đó là có được ít nhất 30% thị phần tại Việt Nam với khoảng 1.000 cửa hàng trên toàn quốc.

Ngoài bán lẻ đệm tới người tiêu dùng trong nước, ông Nghĩa tin rằng các chuỗi khách sạn, nhà nghỉ, resort, homestay đang nở rộ cũng sẽ là những đối tác tiềm năng trong tương lai.

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.