Người bệnh quên thẻ BHYT khi đi khám vẫn được thanh toán viện phí

Người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) không mang theo thẻ BHYT khi đến khám chữa bệnh vẫn được Bảo hiểm xã hội thanh toán chi phí nếu cung cấp với cơ sở khám chữa bệnh số thẻ BHYT và giấy tờ chứng minh về nhân thân.
nguoi benh quen the bhyt khi di kham van duoc thanh toan vien phi
Người dân khám chữa bệnh quên mang thẻ Bảo hiểm y tế vẫn được thanh toán. Ảnh: Internet.

Đây là một trong những điểm mới được Bộ Y tế đưa ra tại dự thảo Thông tư quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật bảo hiểm xã hội và Luật BHYT thuộc lĩnh vực y tế.

Theo quy định hiện hành, người tham gia BHYT phải xuất trình thẻ BHYT có ảnh khi đến khám bệnh, chữa bệnh; nếu thẻ BHYT chưa có ảnh thì phải xuất trình một loại giấy tờ chứng minh về nhân thân của người đó.

Tại dự thảo mới này, Bộ Y tế đề xuất quy định, khi làm thủ tục khám, chữa bệnh, người bệnh không mang theo thẻ BHYT chỉ cần cung cấp với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh số của thẻ BHYT và một trong các giấy tờ chứng minh về nhân thân còn giá trị hiệu lực (chứng minh thư nhân dân, thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu, hoặc thẻ học sinh, sinh viên, các giấy tờ có ảnh khác do cơ quan quản lý nhà nước hoặc cơ quan nơi người đó đang công tác, làm việc cấp hoặc xác nhận).

Tuy nhiên, nếu người bệnh không mang theo thẻ BHYT mà không cung cấp được số thẻ BHYT và các thông tin trên thì sẽ phải thanh toán như đối với người không có thẻ BHYT và chỉ được thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh kể từ thời điểm xuất trình thẻ BHYT.

Đồng thời, Bộ Y tế cũng quy định cơ sở y tế, tổ chức Bảo hiểm xã hội không được tạm giữ thẻ BHYT của người bệnh. Bên cạnh đó, dự thảo cũng nêu rõ mỗi giấy hẹn khám lại (bao gồm cả giấy ra viện có ghi lịch hẹn khám lại) chỉ sử dụng 1 lần theo thời gian ghi trong giấy hẹn khám lại của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Những điểm mới trong dự thảo lần này sẽ góp phần tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân có BHYT trong việc khám, chữa bệnh.

nguoi benh quen the bhyt khi di kham van duoc thanh toan vien phi Hà Nội : 328.000 trẻ em được quản lý qua phần mềm tiêm chủng quốc gia

Đây là thông tin được ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội đưa ra tại buổi làm việc ...

nguoi benh quen the bhyt khi di kham van duoc thanh toan vien phi Hà Nội bắt đầu lập hồ sơ quản lý sức khỏe điện tử cho người dân

Sáng 1/3, Trạm Y tế phường Phúc Đồng (quận Long Biên) và xã Cổ Bi (huyện Gia Lâm) là hai xã, phường đầu tiên trên ...

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.