Người dân ăn ngủ không yên vì nhiều ngôi nhà lần lượt bị sập do sạt lở đất

Những cơn mưa lớn xuất hiện vừa qua tại miền Nam khiến nhiều căn nhà ở huyện Trảng Bom (Đồng Nai) bị đổ sập, nứt nẻ do sạt lở đất.
 

Những ngày qua, những cơn mưa lớn liên tục đổ xuống khu vực tỉnh Đồng Nai khiến tình trạng sạt lở đất gây sập nhà ở ấp Thái Hoà, xã Hố Nai 3 (huyện Trảng Bom).

Theo phản ánh của người dân, tình trạng sạt lở đất đã xảy ra được khoảng một tháng nay. Nguyên nhân được xác định là do những cơn mưa lớn khiến lượng nước đổ về cống thoát nước ở khu vực tổ 21, ấp Thái Hoà gây sạt lở phần đất khiến nhiều móng nhà dân bị xói lở, nhiều căn nhà đã bị nứt nẻ, đổ sập.

nguoi dan an ngu khong yen vi nhieu ngoi nha bi sap do sat lo dat
Nhiều hộ gia đình ở ấp Thái Hoà, xã Hố Nai 3 (huyện Trảng Bom) bị đổ sập vì sạt lở đất. Ảnh: Văn Dũng

Theo quan sát, khu vực ấp Thái Hoà có độ dốc cao nên mỗi khi mưa xuống, đất bị xói và tạo nguy cơ sạt lở cao. Tại khu vực này đã có hàng trăm cây xanh bị gãy đổ, bật gốc nằm ngổn ngang do mưa gió quật mạnh.

Đặc biệt, khu vực sạt lở đã ăn sát vào phần móng nhiều ngôi nhà cao tầng ở phía trên của các hộ dân.

nguoi dan an ngu khong yen vi nhieu ngoi nha bi sap do sat lo dat
Nhiều phần móng của các ngôi nhà bị xói mòn, sạt lở. Ảnh: Văn Dũng

“Cứ mỗi lần mưa lớn là gia đình tôi lại ăn ngủ không yên vì sợ nhà bị đổ sập lúc nào không hay. Hiện nay chúng tôi phải chuyển đồ đi ra phía trước chứ không dám ở trong nhà”, bà Thuý nói.

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Thuý (ngụ tổ 21, ấp Thái Hoà, xã Hố Nai 3), khi phát hiện nhiều cây cối và đất bắt đầu sạt lở từng mảng lớn phía sau nhà, bà và gia đình rất lo lắng vì không biết căn nhà sẽ bị lở móng và đổ sập khi nào.

Cùng chung cảnh ngộ với bà Thuý, gia đình ông Bùi Văn Phú cũng luôn phải sống trong tình trạng thấp thỏm lo âu vì sợ bị sập nhà. Người dân tại khu vực tỏ ra lo lắng vì tình trạng sạt lở đất đang đe doạ đến sự an toàn của các hộ dân.

nguoi dan an ngu khong yen vi nhieu ngoi nha bi sap do sat lo dat
Những vách tường nhà bị nứt nẻ vì sạt lở đất. Ảnh: Văn Dũng

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Hữu Đảng, Phó Chủ tịch UBND huyện Trảng Bom cho biết, huyện đã chỉ đạo cho Phòng Quản lý đô thị phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra, thẩm định để tham mưu cho UBND huyện có biện pháp xử lý dứt điểm, nhanh chóng nhằm đem lại sự an toàn cho người dân tại khu vực xã Hố Nai 3.

Lãnh đạo phòng Quản lý đô thị huyện Trảng Bom đã phối hợp với Chi cục Quản lý đường bộ IV.2 đến hiện trường khảo sát và xác định phía hạ lưu cống ngang ở km 1857+400 quốc lộ 1, đoạn qua tổ 21, xã Hố Nai 3 bị sạt lở.

Nguyên nhân được xác định là do độ chênh từ đáy dòng chảy đến mặt đường khoảng 18-20m. Mùa mưa, lượng nước đổ về lớn nên gây sạt lở đất của các hộ dân ở khu vực này.

Để khắc phục sự cố, Phòng Quản lý đô thị huyện đề nghị Chi cục Quản lý đường bộ IV.2 xây dựng thêm khoảng 50m mương dẫn dòng nối từ miệng cống ngang xuống vùng hạ lưu để hạn chế tình trạng xói lở.

Tuy nhiên để làm được việc này, Chi cục Quản lý đường bộ IV.2 phải có công văn gửi Cục Quản lý đường bộ IV (đơn vị chủ quản) xin ý kiến; khi được Cục Quản lý đường bộ IV phê duyệt đơn vị này mới lên phương án khắc phục.

nguoi dan an ngu khong yen vi nhieu ngoi nha bi sap do sat lo dat
Người dân luôn phải sống trong cảnh lo âu, thấp thỏm vì không biết nhà sẽ bị sập lúc nào. Ảnh: Văn Dũng

Theo ông Phan Duy Nghĩa, Trưởng phòng Quản lý đô thi huyện Trảng Bom cho biết, công trình này có liên quan đến dự án quốc lộ 1 nên địa phương phải báo cáo cho đơn vị chủ quản có biện pháp khắc phục, dù sự việc cấp bách vẫn phải làm theo thủ tục.

Trường hợp Cục Quản lý đường bộ IV không chấp thuận, địa phương sẽ triển khai phương án khác xử lý.

Trong khi các cơ quan chức năng đang thực hiện các bước thủ tục theo quy trình để xử lý một sự cố cấp bách thì nhiều hộ dân vẫn sống trong cảnh thấp thỏm, lo lắng cho sự an toàn tính mạng và tài sản.

nguoi dan an ngu khong yen vi nhieu ngoi nha bi sap do sat lo dat Xe tải tông xe đạp điện, một học sinh lớp 9 tử vong
chọn
Bất động sản tuần qua (28/4 - 4/5): Ba luật lớn kỳ vọng hiệu lực sớm, TP HCM dừng dự án BT của Phát Đạt
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản có thể hiệu lực sớm từ 1/7; điểm mới về thành lập cụm công nghiệp từ 1/5; loạt doanh nghiệp tiến vào Thái Nguyên... là những thông tin thị trường và dự án nổi bật tuần qua.