Người dân kiến nghị dời trạm BOT Biên Hoà, không cần giảm phí

Sau khi trạm thu phí BOT Biên Hoà được tạm ngưng thu phí, nhiều tài xế và người dân địa phương đã kiến nghị dời trạm về đặt ngay đường tránh TP Biên Hoà, không cần giảm phí.
 

Video cảnh hỗn loạn trong một tháng qua tại trạm BOT Biên Hoà (Thực hiện: Văn Dũng):

Ngày 6/10, tình hình giao thông trên quốc lộ 1, đoạn qua xã Trung Hoà, huyện Trảng Bom (Đồng Nai), nơi đặt trạm thu phí BOT Biên Hoà đã thông thoáng trở lại sau khoảng một tháng hỗn loạn vì tài xế dùng tiền lẻ mua vé qua trạm để phản đối chủ đầu tư đặt sai vị trí trạm và thu phí quá cao.

nguoi dan kien nghi doi tram bot bien hoa khong can giam phi
Cảnh thông thoáng, các xe không phải mua vé tại trạm BOT Biên Hoà. Ảnh: Văn Dũng

Theo ghi nhận của chúng tôi, từ đêm 5/10, giao thông trên quốc lộ 1 đoạn qua khu vực trạm đã thông thoáng, tại các làn thu phí, xe cộ đi lại tự do không phải mua vé. Khung cảnh đối lập hoàn toàn với những ngày qua khu vực này rối loạn, tê liệt, áp lực căng thẳng.

Từ chiều qua và sáng nay, chỉ còn vài bảo vệ trông coi cơ sở vật chất tại đây. Người dân địa phương được hưởng không khí yên bình và bày tỏ việc ngưng thu phí tại trạm BOT Biên Hoà là hợp lý.

Anh Nguyễn Quốc Phong, ngụ tại ấp Bàu Cá (xã Trung Hoà, Trảng Bom, Đồng Nai) cho biết, nhà anh có một chiếc xe ô tô 7 chỗ. Gần 4 năm qua, mỗi lần có việc đi lên Dầu Giây là anh phải mất 70 nghìn đồng để mua vé trả phí cho tuyến đường mà không bao giờ đi qua.

“Chúng tôi không cần giảm phí, yêu cầu của chúng tôi là cần phải dời ngay trạm thu phí BOT Biên Hoà về đặt ngay đường tránh. Gần 4 năm qua, chúng tôi đã mất rất nhiều tiền oan uổng cho trạm thu phí vô lý này rồi”, anh Phong bày tỏ.

nguoi dan kien nghi doi tram bot bien hoa khong can giam phi
Nhiều tài xế dùng tiền lẻ mua vé qua trạm để phản đối chủ đầu tư. Ảnh: Văn Dũng

Còn theo anh Trần Trọng Luật, tài xế chạy xe chở công nhân từ Dầu Giây đến KCN Bàu Xéo (huyện Trảng Bom, Đồng Nai) nói rằng, mặc dù nơi anh chở công nhân đến làm việc chỉ cách trạm khoảng vài trăm mét, trong khi đó cách xa đường tránh TP Biên Hoà tận 10km và xe của anh không bao giờ đi đường đó những mỗi tháng phải đóng hơn 2,5 triệu đồng để mua vé tháng qua trạm.

“Mặc dù tôi không đi qua tuyến đường tránh TP Biên Hoà nhưng mỗi tháng tôi phải trả 2.540.000 đồng cho quãng đường mà mình không bao giờ đi.

Ngoài ra, chỗ tôi chở công nhân đến làm việc chỉ cách trạm khoảng vài trăm mét nhưng ngày nào cũng phải trả phí là điều quá vô lý. Chúng tôi đề nghị chủ đầu tư và cơ quan chức năng hãy di dời trạm thu phí này về đặt ngay đường tránh”, tài xế Luật nói.

nguoi dan kien nghi doi tram bot bien hoa khong can giam phi
Người dân kiến nghị di dời trạm thu phí BOT Biên Hoà về ngay đường tránh, không cần giảm phí. Ảnh: Văn Dũng

Cũng theo người dân địa phương, trong suốt thời gian trạm thu phí đặt tại đây, lượng xe đi vào các đường dân sinh để né trạm kéo dài nườm nượp làm đường sá bị hư hỏng, cuộc sống người dân bị đảo lộn.

Kể từ đêm qua, khi trạm BOT Biên Hoà ngưng thu phí, các phương tiện đã không còn đi vào đường làng, khung cảnh yên bình của làng xóm đã được trở lại.

Theo một nguồn tin, một văn bản từ Bộ Tài chính cho biết việc đặt trạm BOT Biên Hoà như hiện này là sai nguyên tắc. Bộ này đã thừa nhận đặt trạm sai nguyên tắc là vì để… khuyến khích nhà đầu tư.

Cụ thể, văn bản của Bộ Tài Chính do Thứ trưởng Phạm Sỹ Danh ký ngày 17-11-2009 nêu rõ: "Trả lời công văn số 7169/ BGTVT-KHĐT ngày 14-10-2009 của Bộ GTVT về việc thành lập trạm thu phí để tổ chức thu phí hoàn vốn Dự án BOT tuyến tránh TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, Bộ Tài chính có ý kiến như sau:

Về nguyên tắc, việc xây dựng trạm thu phí để tổ chức thu phí hoàn vốn Dự án BOT tuyến tránh TP Biên Hòa, phải đặt trên tuyến tránh TP Biên Hòa. Tuy nhiên, để khuyến khích nhà đầu tư thực hiện dự án BOT, đề nghị Bộ GTVT xem xét, quyết định vị trí đặt trạm cho phù hợp, đảm bảo theo đúng quy định hiện hành và ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ".

nguoi dan kien nghi doi tram bot bien hoa khong can giam phi
Quốc lộ 1 bị tê liệt nhiều giờ trong ngày 5/10. Ảnh: Văn Dũng

Để phản đối việc trạm BOT Biên Hoà đặt sai vị trí và thu giá vé quá cao, khoảng một tháng qua, đã 10 lần các tài xế tổ chức mua vé qua trạm bằng tiển lẻ mệnh giá thấp từ 200 – 500 đồng và tiền xu, gây nên cảnh kẹt xe kéo dài, hỗn loạn tại khu vực trạm.

Đỉnh điểm là ngày 5/10, quốc lộ 1 đã bị tê liệt nhiều giờ. Đến khoảng 15h cùng ngày, Sở GTVT Đổng Nai đã yêu cầu trạm BOT Biên Hoà ngưng thu phí để đảm bảo thông thoáng cho quốc lộ, thời điểm thu phí trở lại vẫn chưa được xác định.

nguoi dan kien nghi doi tram bot bien hoa khong can giam phi Hé lộ mức doanh thu trạm BOT tuyến tránh TP.Biên Hoà
chọn
Becamex lãi tăng 60% quý đầu năm, sắp làm khu công nghiệp 700 ha ở khu bắc Bình Dương
KCN Cây Trường là một trong 7 KCN mà Becamex đang triển khai đầu tư xây dựng. Dự án này theo kế hoạch sẽ bắt đầu san lấp mặt bằng từ quý III/2024, hoạt động chính thức từ quý III/2025.