Người đàn ông Mỹ được gỡ tội nhờ đeo vòng đếm bước chân

Chiếc vòng tay đếm số bước chân Fitbit ngẫu nhiên trở thành bằng chứng quan trọng trong vụ án vứt xác thiếu phụ lõa thể ở cánh đồng.

Nicole Vanderheyden và bạn trai Douglass Detrie có với nhau ba con nhưng chưa kết hôn, sống tại thành phố Greenbay, bang Wisconsin, Mỹ. Tối 20/5/2016, hai người cùng với nhóm bạn dự buổi diễn ca nhạc ở quán bar và tại đây đã to tiếng. Nicole vùng chạy ra khỏi quán và không quay trở lại.

Douglass ở lại quán tiếp tục uống rượu với bạn. Khi buổi biểu diễn kết thúc, anh gọi điện cho Nicole hỏi đang ở đâu, hẹn tới một quán bar khác nhưng chưa kịp nghe trả lời thì đầu dây bên kia đã ngắt. Lúc đó là 0h36'. Về nhà lúc 2h46', Douglass cùng người trông trẻ gọi điện cho Nicole nhiều lần nhưng không được.

Hôm sau, thi thể của Nicole được tìm thấy tại cánh đồng cách nhà riêng ba dặm. Trên người Nicole không có áo quần, ngoại trừ đôi tất. Giải phẫu pháp y cho biết có hai nguyên nhân dẫn tới tử vong: ngạt thở và chấn động mạnh vào đầu, nhưng không rõ thương tích nào xảy ra trước. Khắp thi thể Nicole có tới 240 vết bầm dập, có nhiều dấu hiệu cho thấy bị xâm hại tình dục.

Hai ngày sau khi Nicole tử vong, một người hàng xóm phát hiện có dấu máu khô, một lọn tóc vàng, một chiếc kẹp tóc và hai đoạn dây đen trên vỉa hè và thảm cỏ gần nhà. Kết quả xét nghiệm cho thấy vết máu khô chính thuộc về Nicole. ADN của nạn nhân cũng xuất hiện trên hai đoạn dây đen, đi kèm theo đó là mẫu ADN của người đàn ông.

Cảnh sát suy luận vụ giết người đã diễn ra gần nhà, sau đó thi thể của cô mới bị di chuyển ra cánh đồng. Mọi nghi ngờ đổ dồn vào Douglass khi cảnh sát tìm thấy vết máu trong garage ôtô. Anh bị cảnh sát bắt để phục vụ điều tra.

Lúc này, cảnh sát tiếp tục phát hiện quần áo dính máu của Nicole, ví và nhiều đồ cá nhân bị hung thủ vứt bỏ tại thanh rào chắn đường cao tốc 172, gần cánh đồng nơi tìm thấy thi thể.

Kết quả khám nghiệm cho thấy dấu máu tìm thấy ở garage là của một con thú săn. Ngoài ra, cảnh sát không tìm thấy bất cứ bằng chứng gì trên quần áo, cơ thể, giày dép hay ôtô của Douglass cho thấy anh có liên quan tới cái chết của Nicole. Douglass được thả ra vì thiếu bằng chứng.

Rất nhanh sau đó, cảnh sát tiếp tục có được nghi phạm mới khi hệ thống lưu trữ cho kết quả: Người có ADN trùng khớp với mẫu thu được trên tất của Nicole là George Burch. Anh ta từng có 5 tiền án tiền sự và đang được hưởng án treo.

Theo Greenbaypressgazette, cảnh sát bắt George và tịch thu điện thoại để điều tra. Lịch sử định vị GPS của chiếc điện thoại cho thấy George xuất hiện trước nhà nạn nhân vào lúc 3h1' và ở nguyên vị trí cho tới 3h52'. 6 phút sau đó, George di chuyển tới đường Hoffman, gần cánh đồng nơi tìm thấy thi thể. Cuối cùng, tọa độ của chiếc điện thoại xuất hiện tại đường cao tốc nơi hung thủ vứt bỏ quần áo và đồ đạc của nạn nhân. George quay về khu vực thành phố Green Bay vào lúc 4h25'.

nguoi dan ong my duoc go toi nho deo vong dem buoc chan
Bằng chứng GPS cho thấy đường đi của Geogre tối xảy ra án mạng. (Ảnh: USAtoday).

Các công tố viên tưởng chừng với chứng cứ xác đáng là mẫu ADN và lịch sử định vị GPS, George Burch sẽ không còn đường chối cãi. Nhưng tại phiên tòa, phía luật sư bào chữa cho George đã đưa ra một giả thuyết mới trái ngược hoàn toàn. George khai tận mắt chứng kiến chính bạn trai của nạn nhân là kẻ giết người.

Theo lời kể của George, ông này gặp Nicole tại quán bar Richard Craniums sau khi cô chạy ra khỏi quán bar Watering Hole. Nicole mời George về nhà mình. Họ về tới nơi lúc khoảng 3h nhưng không vào nhà vì thấy có ánh đèn trên cửa sổ.

George khai hai người đã quan hệ tình dục ngay ngoài xe. Douglass có thể đã nhìn thấy hai người, chạy ra ngoài nhà đánh George bất tỉnh và sau đó giết Nicole trong cơn ghen.

Khi tỉnh dậy, George bị Douglass dùng súng ép đem xác Nicole bỏ vào xe và lái đi. Sau khi phi tang, George khai rằng đã nhân cơ hội đẩy ngã Douglass và lái xe bỏ trốn. Sự việc như trên sẽ giải thích được tại sao lại có ADN của George trên người nạn nhân, đồng thời cả việc tại sao ông xuất hiện ở cả ba địa điểm then chốt trong vụ án mạng.

Nhưng câu chuyện của George hoàn toàn "tan vỡ" khi bên công tố viên đưa ra lập luận phản bác. Nếu George biết Nicole là kẻ giết người thật sự, tại sao George không báo cảnh sát. George đã đi câu cá khi vụ việc đang được điều tra. Một người vừa chứng kiến vụ giết người làm sao có thể vờ như không biết để đi câu cá và cười tươi trong bức ảnh khoe chiến lợi phẩm?

Bằng chứng thuyết phục nhất gỡ tội cho Douglass có lẽ ở món đồ công nghệ có tên FitBit. Fitbit là một chiếc vòng tay có thể đo đạc được số bước chân đi lại, được dùng chủ yếu với mục đích theo dõi sức khỏe. Tối hôm Nicole bị sát hại, Douglass có đeo chiếc vòng này.

nguoi dan ong my duoc go toi nho deo vong dem buoc chan
Chiếc vòng tay Fitbit.

Dữ liệu trích xuất từ chiếc vòng tay cho thấy vào thời điểm Nicole bị sát hại, Douglass đang ngủ trong phòng và không hề di chuyển. Số bước chân đo được bằng chiếc Fitbit không hề thay đổi, chứng minh rằng Douglass không chạy ra khỏi nhà để giết hại bạn gái, không bị George đẩy ngã và không phải đi bộ về nhà sau khi bị George bỏ lại.

Bằng chứng trên đã đủ thuyết phục bồi thẩm đoàn rằng George Burch là hung thủ thực của vụ giết người. Sau khi kết thúc nghị án vào ngày 4/5/2018, tòa án hạt Brown, bang Wisconsin tuyên George phạm tội giết người và hiếp dâm, với hình phạt tù chung thân không ân xá.

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.