Người dân vui mừng vì hàng chục nghìn con muỗi được thả

Sáng ngày 6/3, hàng chục nghìn con muỗi Wolbachia đã được thả tại xã Vĩnh Lương, Nha Trang – Khánh Hòa…
nguoi dan vui mung vi hang chuc nghin con muoi duoc tha Tiếp tục thả muỗi mang Wolbachia để hạn chế sốt xuất huyết và Zika

Với số ca sốt xuất huyết giảm mạnh sau thời gian thả muỗi mang vi khuẩn Wolbachia tại đảo Trí Nguyên – Nha Trang, Bộ Y ...

nguoi dan vui mung vi hang chuc nghin con muoi duoc tha
Lãnh đạo TP Nha Trang thả muỗi Wolbachia ra tự nhiên để hạn chế sốt xuất huyết. Ảnh: Khải An

Chương trình thả muỗi tại xã Vĩnh Lương nằm trong Dự án Hướng tới loại trừ sốt xuất huyết tại Việt Nam do Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương chủ trì, phối hợp với Viện Pasteur Nha Trang và Sở Y tế Khánh Hòa tổ chức.

Sáng ngày 6/3, hàng ngàn con muỗi Wolbachia đã được thả tại địa phương.

Theo đó, ông Trần Tấn Ngọc, một người dân ở thôn Lương Hòa, xã Vĩnh Lương cho biết ông đã rất phấn khởi khi địa phương là nơi được chọn để thả muỗi Wolbachia.

“Trước đây, khu vực này thường xuyên có nhiều ca mắc sốt xuất huyết (SXH). Nay Dự án Hướng tới loại trừ sốt xuất huyết tại Việt Nam chọn xã Vĩnh Lương để thả muỗi nhằm hạn chế muỗi gây SXH làm ai cũng phấn khởi”, ông Ngọc chia sẻ.

Trong buổi sáng thả muỗi, ngoài hàng trăm người dân địa phương trực tiếp theo dõi còn có sự tham dự của đại diện các cơ quan thuộc Bộ Y tế, UBND tỉnh Khánh Hòa cùng các đơn vị, ban ngành có liên quan quan ở địa phương. Đặc biệt có các chuyên gia của đại học Monash (Australia) - đơn vị tài trợ và quản lý Chương trình Loại trừ sốt xuất huyết toàn cầu.

nguoi dan vui mung vi hang chuc nghin con muoi duoc tha
Đông đảo người dân địa phương và chính quyền các cấp tham dự lễ thả muỗi Wolbachia tại xã Vĩnh Lương. Ảnh: Khải An

TS Nguyễn Bình Nguyên - điều phối viên thực địa Dự án chia sẻ đây là lần đầu tiên muỗi Wolbachia được thả tại trên đất liền Việt Nam. TS kỳ vọng phương pháp này sẽ thành công và từng bước được triển khai mở rộng nhằm góp phần khống chế dịch bệnh SXH tại Việt Nam.

“Vào năm 2013-2014, Dự án đã tiến hành thả muỗi mang Wolbachia trên thực địa hẹp tại đảo Trí Nguyên, phường Vĩnh Nguyên, TP. Nha Trang. Cho tới nay, chưa ghi nhận ổ dịch SXH tập trung nào xảy ra trên đảo, mặc dù vài năm trở lại đây Khánh Hòa vẫn là một trong những điểm nóng về SXH trên cả nước.

Trong lần thả muỗi lần này, Dự án thả trên 300 ô (khoảng 2500m2) tại xã Vĩnh Nguyên, mỗi ô tương ứng với 100 con muỗi, trung bình 25m2/con và đây là những con muỗi được dự án nuôi dưỡng và 100% không mang mầm bệnh”, TS Nguyên thông tin

nguoi dan vui mung vi hang chuc nghin con muoi duoc tha
Muỗi Wolbachia được thả vào tự nhiên với mật độ 25m2/con muỗi. Ảnh: Khải An

Trước đó, được sự đồng ý của UBND tỉnh Khánh Hoà và phê duyệt của Bộ Y tế, Dự án đã phối hợp với các đơn vị liên quan ở địa phương đẩy mạnh các hoạt động truyền thông và tham vấn cộng đồng bằng nhiều hình thức khác nhau, bao gồm truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, phát tờ rơi đến các hộ gia đình, họp dân ở các thôn thuộc xã Vĩnh Lương để cung cấp thông tin trực tiếp và lấy ý kiến người dân…

Đầu năm 2018, nhóm nghiên cứu độc lập thuộc Đại học Nha Trang đã tiến hành khảo sát về mức độ ủng hộ của của người dân về phương pháp này, bên cạnh đó Dự án đã lấy phiếu đồng thuận tại 370 hộ gia đình được chọn ngẫu nhiên trong khu vực dự kiến thả muỗi. Kết quả cho thấy 97% (359/370) số người trả lời khảo sát cho biết ủng hộ việc thả muỗi Wolbachia và 100% (370/370) đại diện các hộ gia đình đã ký phiếu đồng thuận cho việc triển khai thả muỗi mang Wolbachia tại khu vực (sau khi được cung cấp đầy đủ thông tin và giải đáp các thắc mắc).

nguoi dan vui mung vi hang chuc nghin con muoi duoc tha
Nhân viên dự án chở muỗi Wolbachia đi thả. Ảnh: Khải An

Dịp này, các thành viên trong dự án sẽ thả muỗi tuần một lần ở 8 thôn trung tâm xã Vĩnh Lương, gồm các thôn Lương Sơn 1-2-3, Văn Đăng 1-2-3 và Võ Tánh 1-2. Thời gian thả muỗi dự kiến kéo dài trong 12-18 tuần. Mỗi tuần Dự án sẽ thả khoảng 100 con muỗi vào mỗi ô có kích thước 50m x 50m (diện tích 2500m2), tương ứng với mức thả trung bình là 1 con muỗi/25m2/tuần.

“Khi nghe dự án đem muỗi Wolbachia về thả tại địa phương ai cũng mừng vì biết chắc rằng dịch SXH sẽ giảm. Có thể sắp tới khu vực sẽ có muỗi nhiều hơn nhưng đây là những con vô hại vì chúng tôi đã thấy các tình nguyên viên cho muỗi Wolbachia cắn mình”, bà Nguyễn Thị Lan, một người dân địa phương phấn khởi nói.

nguoi dan vui mung vi hang chuc nghin con muoi duoc tha
Đại diện đại học Monash (Australia) thả muỗi Wolbachia tại Vĩnh Lương. Ảnh: Khải An

Dự án “Hướng tới loại trừ sốt xuất huyết tại Việt Nam” nằm trong Chương trình Loại trừ sốt xuất huyết toàn cầu, đến nay đã có sự tham gia của 10 nước. Một số nước đã triển khai phương pháp Wolbachia trên diện rộng bao gồm Australia, Indonesia, Brazil và Colombia; trong đó Australia là nước tiên phong (thả muỗi mang Wolbachia ở thành phố Cairns từ năm 2011).

Các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm và việc triển khai thực địa trên thế giới đều cho thấy phương pháp ứng dụng muỗi mang Wolbachia là tự nhiên, an toàn, và có khả năng duy trì hiệu quả lâu dài trong việc hạn chế sự lan truyền của bệnh SXH (Dengue), Zika và một số bệnh khác do muỗi truyền.

nguoi dan vui mung vi hang chuc nghin con muoi duoc tha WHO công bố 10 mầm bệnh nguy hiểm nhất 2018

Ngoài Zika và Ebola, Tổ chức Y tế Thế giới cảnh báo các hội chứng hô hấp sẽ đe dọa sức khỏe toàn cầu trong ...

chọn
Hình ảnh cầu vượt sông Đào ở TP Nam Định đã hoàn thành hơn 56%
Dự án xây dựng cầu qua sông Đào nối từ đường Song Hào đến đường Vũ Hữu Lợi do UBND thành phố Nam Định làm chủ đầu tư khởi công ngày 15/10/2022.