Người dân xếp hàng, đi theo 20km đưa tiễn Đại tá Lý Đại Bàng

Sự ra đi bất ngờ của Đại tá Lý Đại Bàng khiến cho tất cả mọi người đều choáng váng đau buồn. Với người dân Củ Chi thì họ đã mất đi một con người Anh hùng.

Xứng danh Anh hùng

Những đồng đội, những người lính từng làm việc chung với Đại tá Lý Đại Bàng luôn cảm nhận từ anh có một ngọn lửa mạnh mẽ, quyết liệt trong công việc. Dù là lãnh đạo của đơn vị nhưng cái cách mà Đại tá Bàng điều động, chỉ đạo công việc khiến cho tất cả mọi người đều cảm thấy vô cùng thoải mái nhưng lại có động lực rất lớn.

Những tháng ngày công tác tại Phòng Cảnh sát phòng chống ma tuý, nhiều lần Đại tá Bàng nói với các cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị rằng, đánh án ma tuý khác rất nhiều với truy đuổi cướp giật vì tội phạm ma tuý có thủ đoạn xảo quyệt để đánh lừa nghiệp vụ điều tra…

Để có thể bắt giữ được chúng, triệt phá những đường dây ma tuý xuyên biên giới thì ngoài sự quyết tâm ra thì các cán bộ, chiến sĩ cần phải có sự linh hoạt trong công tác nghiệp vụ, sự sáng tạo trong các biện pháp điều tra của mình.

nguoi dan xep hang di theo 20km dua tien dai ta ly dai bang
Hình ảnh Đại tá Lý Đại Bàng khi còn trẻ

Thời gian Đại tá Bàng ở đơn vị nhiều hơn ở nhà. Dù lịch trực phân công lãnh đạo không kín tuần nhưng nếu mà ở nhà không có việc gì thật sự đặc biệt thì anh vẫn ở đơn vị. Đại tá Bàng luôn khẳng định, công việc nhiều lúc rơi vào tình huống cấp bách, mình cần phải có mặt ngay để còn linh hoạt điều động chứ về nhà, nhỡ mà xử lý chậm một chút thì có khi ảnh hưởng đến toàn bộ chuyên án.

Nhà cách đơn vị tới mấy chục cây số, nói là ở thành phố vậy nhưng Đại tá Bàng cứ đi biền biệt ngày này qua ngày khác. Vợ anh, người phụ nữ tần tảo, một mình gánh vác công việc gia đình, lo chăm sóc mẹ già, nuôi nấng 3 đứa con nhỏ…

Mọi người bảo chị vất vả quá nhưng vợ Đại tá Bàng luôn cười xoà rồi bảo, anh ấy đi phá án còn vất vả hơn nhiều. Mình ở nhà lo quán xuyến gia đình, cuộc sống yên ả để anh ấy còn an tâm mà thực hiện nhiệm vụ của đơn vị chứ bắt anh ấy phải bận tâm về mấy chuyện cỏn con thì thời gian đâu mà chuyên tâm công việc được…

Có lẽ, với những người thật sự hiểu về cuộc đời của Đại tá Lý Đại Bàng sẽ có thể thấy được rằng, để có được một sự nghiệp lẫy lừng, một biểu tượng phòng chống tội phạm có lẽ chính hậu phương vững chắc đã là yếu tố quan trọng nhất đối với anh.

Rất nhiều đồng đội của Đại tá Bàng tỏ sự khâm phục đối với người vợ tần tảo của anh. Có những khi bận đánh những chuyên án lớn, đến hàng tháng chồng mới về nhà một lần, chị cũng không hề kêu than. Ít ai biết rằng, sau những ngày làm việc căng thẳng, hạnh phúc lớn nhất của Lý Đại Bàng là được phóng chiếc xe Wave về đất Củ Chi, cùng vợ nuôi con lợn, con gà hay làm lại mái nhà hỏng.

Người dân xếp hàng, đi theo 20km đưa tiễn Đại tá Lý Đại Bàng

Sáng sớm ngày 9/4/2010, tất cả mọi người biết đến cái tên Đại tá Lý Đại Bàng nhận được hung tin sét đánh vì anh bất ngờ đột tử trên bàn làm việc tại đơn vị vào đêm hôm trước. Sự ra đi đột ngột của Đại tá Bàng khiến cho rất nhiều người cảm thấy choáng váng, đau đớn vô cùng.

Những người bạn, những đồng đội và rất nhiều người dân biết đến vị Đại tá này đã không thể kìm nén được cảm xúc khi hay tin Đại tá Bàng đã qua đời. Đám tang đưa tiễn Đại tá Bàng, rất nhiều người dân đã rơi lệ mặc dù anh và họ chẳng hề quen biết nhau.

nguoi dan xep hang di theo 20km dua tien dai ta ly dai bang
Người dân đưa tiễn Đại tá Lý Đại Bàng

Đám tang Đại tá Bàng diễn ra nó như nỗi buồn chung của người dân Củ Chi. Những ngày tổ chức tang lễ, chẳng gia đình nào mở nhạc sôi động, cũng không có những cuộc ăn nhậu tưng bừng phấn khởi như thường khi.

Vợ Đại tá Bàng trong nỗi đau quá lớn vẫn phải cố kìm nén lại cảm xúc của mình đôn đáo lo liệu công việc hậu sự cho chồng. Ba cô con gái còn nhỏ, quá nghẹn ngào khi đứng trước linh cữu cha nói lời cảm ơn với những người đã đến viếng lễ.

Đại tá Bàng ra đi quá bất ngờ, chẳng kịp trăng trối một lời với vợ con. Tối hôm trước khi qua đời, anh ngồi ăn cơm với vợ con, tối muộn anh đi chiếc xe máy cà tàng của mình từ Củ Chi về đơn vị. Chẳng ai ngờ rằng, tối hôm trước bố còn bảo lên đơn vị trực thì đến ngày hôm sau nhận được hung tin đã qua đời, tất cả chỉ còn biết nấc nghẹn đau đớn và xót thương.

Giờ phút đưa tiễn Lý Đại Bàng về nơi an nghỉ cuối cùng, có hàng nghìn người lặng lẽ đi theo đoàn xe tang, dưới cái nóng như thiêu như đốt để cùng đưa anh về nghĩa trang cách đó 20km.

nguoi dan xep hang di theo 20km dua tien dai ta ly dai bang
Mộ phần Đại tá Lý Đại Bàng

Cho đến giờ, gia đình của Đại tá Bàng vẫn sống trong ngôi nhà nhỏ ở Củ Chi ngày trước. Vợ và con anh đã quen dần với cuộc sống không có chồng và cha. Họ vững vàng bước qua nỗi đau quá lớn để ổn định cuộc sống của mình.

Những người con của Đại tá Bàng được kế thừa phẩm chất mạnh mẽ, quyết liệt từ cha mình nên luôn tự chủ được cuộc sống, cuộc đời của mình. Người đi học, người đi làm nhưng cả ba người con của Đại tá Bàng luôn tâm niệm trong suy nghĩ của mình một điều là phải làm sao để xứng đáng là con của một vị Anh hùng.

Còn tiếp

chọn
[Photostory] Một doanh nghiệp sắp làm dự án nhà ở trên khu đất 2,7 ha cạnh Vinhomes Smart City
Dự kiến từ tháng 5/2024, Confitech sẽ bắt đầu GPMB để triển khai xây dựng Khu nhà ở Tây Mỗ tại quận Nam Từ Liêm để hoàn thành vào tháng 12 năm nay. Khu đất dự án này có quy mô 2,7 ha, nằm tiếp giáp khu liền kề của Vinhomes Smart City