Người làm đèn lồng Trung thu 'khổng lồ' đầu tiên ở Tuyên Quang: ‘Hồi đó có người nói chúng tôi là mấy thằng tam mao nghịch ngợm’

“Hồi đó, cũng có những người nói chúng tôi là mấy thằng ‘tam mao’ nghịch ngợm vì làm mất giấc ngủ của họ”, anh Hội nhớ lại.

Anh Lưu Quốc Hội (31 tuổi, ở TP. Tuyên Quang) chia sẻ, đến ngày nay khi Lễ hội Trung thu ở Tuyên Quang mỗi lúc một phát triển, được nhiều người biết đến. Trong lòng các anh đều cảm thấy rất vui và tự hào về quê hương.

Tuy nhiên, bản thân mỗi người trong nhóm các anh đều cảm thấy tủi thân, bởi những người “khai sơn, phá thạch” đi đầu trong việc làm đèn lồng Trung thu khổng lồ ở Tuyên Quang lại không được nhắc đến.

nguoi lam den long trung thu khong lo dau tien o tuyen quang hoi do co nguoi noi chung toi la may thang tam mao nghich ngom
Hình ảnh chiếc đền lồng Trung thu khổng lồ của Tuyên Quang (Ảnh: NVCC).

“Ngày nay, một số trang mạng xã hội cho rằng sự khởi đầu của đèn lồng Trung thu khổng lồ bắt nguồn từ ý tưởng của một Tổ dân phố.

Nhưng tôi khẳng định, điều đó là không chính xác. Chúng tôi có đầy đủ các tư liệu ảnh để chứng minh rằng nhóm của mình mới là những người làm ra mô hình đèn lồng Trung thu khổng lồ đầu tiên ở Tuyên Quang”, anh Hội cho hay.

Theo anh Hội, vào thời điểm những năm 2003 – 2004 nhóm của anh có khoảng gần 10 người chơi rất thân với nhau. Mùa Trung thu đến cả nhóm rủ nhau phải làm một chiếc đèn Trung thu thật lớn tạo nên sự khác biệt so với những năm trước.

“Khi có ý tưởng, chúng tôi bắt tay vào làm luôn, do là học sinh tiền thì không có, anh em đóng góp quỹ mỗi người chỉ 5 – 10 nghìn đồng.

Sau đó phân công nhau, thằng đi mua giấy mua hồ dán, thằng thì lo đi xin tre nứa để làm khung cho mô hình. Tôi nhớ năm đầu tiên chúng tôi làm đèn lồng Trung thu khổng lồ hình một chiếc xe tải”, anh Hội cho biết thêm.

Cũng theo anh Hội, do ban ngày nhóm của anh phải đi học, nên buổi tối về mới tụ tập để làm đèn Trung thu được, có những đêm thức thâu đêm để làm, sáng đến lại tất bật chuẩn bị đi học.

nguoi lam den long trung thu khong lo dau tien o tuyen quang hoi do co nguoi noi chung toi la may thang tam mao nghich ngom
15 năm trôi qua nhưng những kí ức của anh Hội vẫn còn nguyên (Ảnh: Phi Hùng)

Thời điểm đó, nhiều người cũng ủng hộ, nhưng cũng không ít người cho rằng các anh tụ tập để nghịch ngợm, ồn ào mất giấc ngủ của khu phố.

“Có người hiểu được thì không sao, họ còn gửi cả con họ tới chơi cùng chúng tôi cho vui, có người còn cho chúng tôi cả nải chuối ăn để đêm.

Nhưng hồi đó, cũng có những người nói chúng tôi là mấy thằng ‘tam mao’ nghịch ngợm vì làm mất giấc ngủ của họ”, anh Hội nhớ lại.

Rồi ngày rằm tháng tám cũng đến, các anh vừa kịp hoàn thành sản phẩm của mình để đưa ra đường rước, mô hình đèn lồng lớn chưa bao giờ xuất hiện đã gây ra sự tò mò lớn cho nhiều người. Người lớn, trẻ nhỏ đều chạy theo cùng nhóm rước đèn lồng khổng lồ trong đêm rằm Trung thu.

Vài năm sau đó, nhóm của anh Hội vẫn tiếp tục làm những mô hình đèn lồng Trung thu khổng lồ khác.

Mỗi năm một mô hình, năm thì làm xe tăng, năm lại làm đoàn tàu… những mô hình đèn lồng này gây được sự thu hút lớn của nhiều người.

Cũng theo anh Hội, vài năm sau thành phố lúc này mới tổ chức cuộc thi. Các Tổ dân phố khi ấy mới bắt đầu tham dự.

nguoi lam den long trung thu khong lo dau tien o tuyen quang hoi do co nguoi noi chung toi la may thang tam mao nghich ngom
Có hôm thức khuya để làm cả nhóm lăn ra ngủ (Ảnh: NVCC).

“Tôi nhớ mãi năm bắt đầu thi, chúng tôi đã làm mô hình đèn lồng Trung thu về mái đình Hồng Thái và cây đa Tân Trào.

Lúc đăng kí tham gia dự thi có người cho rằng chúng tôi là mấy thằng ‘tam mao’ nghịch ngợm nên không cho nhóm dự thi.

Năm sau, chúng tôi đã phải đầu quân vào một Tổ mới có cơ hội để dự thi. Chúng tôi sau đó đã làm mô hình về đôi cá chép chơi trăng và đã đạt giải nhất của thành phố”, anh Hội tâm sự.

Anh Hội chia sẻ thêm: Chúng tôi không dám nhận hết công thuộc về mình, nhưng mọi người cũng cần biết lịch sử của những chiếc đèn Trung thu khổng lồ ở Tuyên Quang xuất phát và bắt nguồn như thế nào.

Tất nhiên, việc duy trì và phát triển được Lễ hội Trung này nay thì cần phải nhờ đến các cấp chính quyền và những thế hệ kế cận”.

nguoi lam den long trung thu khong lo dau tien o tuyen quang hoi do co nguoi noi chung toi la may thang tam mao nghich ngom Nhìn lại hình ảnh về những chiếc đèn lồng Trung thu khổng lồ đầu tiên của Tuyên Quang

Hẳn không nhiều người, đặc biệt là giới trẻ hiện nay có dịp được ngắm nhìn những chiếc đèn lồng Trung thu khổng lồ đầu ...

nguoi lam den long trung thu khong lo dau tien o tuyen quang hoi do co nguoi noi chung toi la may thang tam mao nghich ngom Chuyện ít biết về nhóm người làm ra những đèn lồng trung thu khổng lồ đầu tiên ở Tuyên Quang

“Hồi đó cũng vui lắm, từ trẻ con cho người lớn ai cũng chạy theo đi rước đèn lồng trung thu khổng lồ cùng chúng ...

nguoi lam den long trung thu khong lo dau tien o tuyen quang hoi do co nguoi noi chung toi la may thang tam mao nghich ngom Lồng đèn trung thu hình con vật khổng lồ 'tung tăng' mỗi tối ở Tuyên Quang

Tết Trung thu ở Tuyên Quang được nhiều người biết đến với các con vật khổng lồ "tung tăng" xuống phố.

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.