Người mẹ cứu sống con gái nhờ bản năng mách bảo

Bản năng của một người mẹ khiến Tiffany Staveley, 26 tuổi, đến từ thành phố Leeds, Anh đã cứu sống con gái 5 tháng tuổi của mình.

Vào một ngày cuối tháng 9/2014, Tiffany Staveley phát hiện bé Ava Turner, khi đó mới 5 tháng tuổi ngủ rất nhiều, có dấu hiệu mê man, hầu như không ăn và có một vài nốt đỏ tía trên mặt.

Ngày hôm sau, tình trạng của bé có dấu hiệu xấu đi khi xuất hiện thêm rất nhiều nốt đỏ tía trên chân, bàn chân, cánh tay và bụng. Staveley đã đưa con đến một phòng khám tư. Bác sĩ ở đó cho rằng Ava có thể bị mắc bệnh thủy đậu, kê một loại kem bôi có tên là Calamine lotion, dùng để làm dịu da và chống ngứa.

nguoi me cuu song con gai nho ban nang mach bao
Toàn thân bé Ava nổi phát ban đỏ, nhưng bác sĩ của phòng khám tư đã kết luận em bị thủy đậu. Ảnh: PA Real Life,

Staveley không đồng tình với chẩn đoán của bác sĩ vì cô tin rằng Ava không hề bị thủy đậu. Con trai đầu 8 tuổi của cô từng bị thủy đậu khi còn nhỏ và các nốt ban của Ava trông rất khác. Staveley luôn túc trực chăm sóc và không chịu rời khỏi con gái.

Sự thật chứng minh Staveley đã đúng khi tình trạng của Ava xấu đi một cách nhanh chóng chỉ một ngày sau đó. Cô bé bị nôn mửa và được chuyển vào Bệnh viện Đa khoa Leeds.

“Đó là một quãng thời gian khủng khiếp. Nhưng thật may mắn là tôi biết có điều gì đó không ổn. Bản năng của người mẹ đã cứu sống con bé”, Staveley nói.

Tại bệnh viện, Ava được phát hiện mắc viêm màng não do phế cầu khuẩn và bệnh Kawasaki, là hội chứng viêm mạch máu kèm theo nổi ban cấp tính, gây ra tổn thương dạng nốt ở nhiều động mạch có kích thước trung bình và nhỏ, đặc biệt ở động mạch vành.

Ngay lập tức cô bé được cho dùng thuốc và liệu pháp Gamma globulin miễn dịch (IVIG) để ngăn chặn bệnh gây biến chứng lên tim mạch.

nguoi me cuu song con gai nho ban nang mach bao
Ảnh chụp bé Ava khi đã hồi phục sức khỏe. Hiện tại, bé đã 2 tuổi. Ảnh: PA Real Life.

Bệnh viêm màng não do phế cầu khuẩn cũng được các bác sĩ tiến hành điều trị bằng một loại kháng sinh khác và Ava được chăm sóc cẩn thận cho đến khi cô bé bắt đầu có dấu hiệu hồi phục.

Ava được phép về nhà sau 5 ngày nằm viện, nhưng cần khám sức khoẻ định kỳ trong nhiều tháng sau đó.

Cô Staveley luôn lo ngại rằng bệnh có thể có tác động lâu dài đến trái tim của Ava. Tuy nhiên, các cuộc kiểm tra sau đó không phát hiện được điều gì bất thường. Hiện tại, cô bé Ava đã được 2 tuổi và hoàn toàn khỏe mạnh.

Kawasaki được phát hiện bởi một bác sĩ người Nhật tên là Tomisaku Kawasaki. Đây là một bệnh hiếm gặp, thường xảy ra ở trẻ em và việc chẩn đoán bệnh khá khó khăn, do có nhiều triệu chứng. Dấu hiệu của bệnh có thể là sốt cao kéo dài, phát ban đỏ khắp cơ thể, môi đỏ sẫm, mọng hoặc rỉ máu, phù đỏ khoang miệng, sưng và đỏ ở lòng bàn tay, bàn chân. Hiện nay, bệnh Kawasaki thường có thể điều trị và hầu hết trẻ phục hồi nhanh chóng, nhưng vẫn cần phải đến gặp bác sĩ chuyên khoa để tái khám, theo dõi định kỳ, bởi có thể bệnh sẽ tái phát.

nguoi me cuu song con gai nho ban nang mach bao Phụ nữ mang thai sẽ được tiêm phòng ho gà

Để phòng bệnh ho gà, phụ nữ cần được tiêm ngừa trước khi mang thai. Bộ Y tế đang giao cho Cục Quản lý Dược, ...

nguoi me cuu song con gai nho ban nang mach bao Gia tăng số trẻ nhập viện do ho gà

Số mắc ho gà vào Bệnh viện Nhi Trung ương những tháng gần đây có xu hướng tăng, trong đó có ca biến chứng nặng.

chọn
[Photostory] Vị trí khu đô thị 72.000 tỷ đồng đang tìm chủ tại Biên Hòa
Khu đô thị Hiệp Hòa có vị trí thuộc phường Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, quy mô quy hoạch khoảng 293 ha, với tổng mức đầu tư hơn 72.000 tỷ đồng.