Người mua condotel có thể chịu nhiều thua thiệt

Loại hình bất động sản condotel đang phát triển mạnh mẽ và bùng nổ trong những năm gần đây. Tuy nhiên, khung pháp lý chưa hoàn thiện đang khiến nhiều người lo ngại người mua sản phẩm này có thể sẽ gặp nhiều rủi ro và thua thiệt.
nguoi mua condotel co the chiu nhieu thua thiet Cảnh báo mất tiền tỷ trước cơn sốt đất ảo ở Phú Quốc, Vân Đồn
nguoi mua condotel co the chiu nhieu thua thiet Dân Phú Quốc kể chuyện giá đất tăng như vàng, mua 800 triệu bán 18 tỷ
nguoi mua condotel co the chiu nhieu thua thiet Nhiều người 'bán tháo' căn hộ chung cư vì lo sợ cháy nổ

Thị trường bùng nổ

Trong khoảng 3-4 năm gần đây, thị trường bất động sản Việt Nam bắt đầu lên cơn sốt đầu tư một loại hình sản phẩm mới là căn hộ du lịch nghỉ dưỡng (condotel). Đó là các dự án căn hộ khách sạn, biệt thự, nhà phố trong các khu du lịch nghỉ dưỡng.

Condotel chủ yếu tập trung phát triển tại các khu vực ven biển, hải đảo như Vân Đồn, Hạ Long, Sầm Sơn, Cửa Lò, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Nha Trang,... Trong đó, Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc là 3 địa bàn đang phát triển nóng.

nguoi mua condotel co the chiu nhieu thua thiet
Condotel bùng nổ trong những năm gần đây. Ảnh minh họa

Theo số liệu thống kê của 16 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thì chỉ riêng các khu du lịch nghỉ dưỡng quy mô lớn (từ 50 ha trở lên) đã có 77 dự án, với tổng diện tích 18.000 ha; 16.537 phòng khách sạn, 12.056 căn hộ condotel, 11.174 biệt thự nghỉ dưỡng.

Năm 2016, tổng nguồn cung căn hộ condotel đã lên đến 16.000 căn. Trong hai năm 2018, 2019, dự kiến trung bình mỗi năm sẽ có khoảng 20.000 căn hộ condotel được mở bán, với diện tích căn hộ khoảng trên dưới 45 m2.

Sự phát triển "bùng nổ" các dự án căn hộ condotel đã giúp gia tăng số phòng lưu trú, các dịch vụ, tiện ích phục vụ du khách, làm thay đổi diện mạo và hiệu quả hoạt động của ngành du lịch nhiều địa phương, đáp ứng được một phần nhu cầu đa dạng của du khách trong nước và nước ngoài. Sản phẩm căn hộ condotel cũng đã thu hút được sự quan tâm đầu tư của rất nhiều nhà đầu tư trong thời gian qua.

Tuy nhiên, sự phát triển nóng của loại hình bất động sản này đang khiến nhiều người lo ngại quyền lợi chính đáng của người mua không được đảm bảo.

Rủi ro bủa vây

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM (HoREA), nhà đầu tư thứ cấp (mua đi bán lại kiếm lời) thường chịu chấp nhận chia sẻ rủi ro với chủ đầu tư dự án khi mua condotel. Song, không phải chủ đầu tư nào cũng có cam kết chia sẻ lợi nhuận với họ.

Trong trường hợp, đối với loại hợp đồng mua bán căn hộ condotel có cam kết lợi nhuận thì cũng chưa thấy chủ đầu tư đề cập các biện pháp bảo đảm thực hiện cam kết trả lợi nhuận cho nhà đầu tư thứ cấp; cũng như chưa có giải pháp rõ ràng để hỗ trợ nhà đầu tư thứ cấp kinh doanh căn hộ condotel sau khi hết hạn cam kết lợi nhuận (sau 8 - 12 năm) để nhà đầu tư thứ cấp yên tâm.

Bên cạnh đó, một số chủ đầu tư đã cam kết với nhà đầu tư thứ cấp sẽ được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ổn định lâu dài, không hình thành đơn vị ở đối với căn hộ condotel nhưng cho đến nay vẫn chưa thấy thực tế cuốn sổ đỏ căn hộ condotel nào. Cam kết này không phù hợp với Luật Đất đai, bởi theo quy định pháp luật hiện hành thì quyền sử dụng đất căn hộ condotel trong các dự án du lịch nghỉ dưỡng chỉ được sử dụng đất có thời hạn thường là 50 năm (theo thời hạn của dự án), và có thể được gia hạn.

Ngoài ra, trong vài năm tới, nguồn cung căn hộ condotel có dấu hiệu tiếp tục phát triển nóng, tăng đột biến, có thể dẫn đến tình trạng bội thực cung vượt cầu. Trong lúc hiệu quả khai thác, kinh doanh có thể không đạt như kỳ vọng dẫn đến một số chủ đầu tư có thể không thực hiện được cam kết lợi nhuận với khách hàng.

Xem xét kỹ khi mua

nguoi mua condotel co the chiu nhieu thua thiet
Người mua cần tỉnh táo dể tránh rủi ro

Trước tình trạng trên, HoREA cho biết, hàng loạt kiến nghị về hoàn thiện khung pháp lý đối với loại hình bất động sản condotel nhằm bảo vệ người mua đã được Hiệp hội này trình lên Thủ tướng Chính phủ và các bộ ngành liên quan.

Trong đó, đáng chú ý là kiến nghị sửa đổi, bổ sung luật Đất đai, luật Nhà ở, luật Kinh doanh bất động sản theo hướng cho phép chủ đầu tư dự án du lịch nghỉ dưỡng và nhà đầu tư thứ cấp mua condotel được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu condotel và quyền sử dụng đất condotel có thời hạn tối đa 50 năm (hoặc 70 năm), kể từ thời điểm kết thúc giai đoạn xây dựng, đưa dự án vào khai thác kinh doanh. Sau thời hạn 50 năm, nếu có nhu cầu thì được gia hạn.

Cho cá nhân nước ngoài được mua căn hộ condotel để đầu tư nhằm tăng thêm tính thanh khoản và bổ sung thêm nguồn vốn đầu tư phát triển các dự án căn hộ condotel, tạo điều kiện cho ngành du lịch phát triển bền vững.

Về phía người mua, Luật sư Trần Thái Bình, Công ty luật LNT & Partners cho rằng, do có những rủi ro nên khi tham gia đầu tư vào dự án condotel cần xem xét kĩ về mặt tính chất pháp lý của dự án để đánh giá về mặt quyền lợi sở hữu của mình như thế nào.

Khi ký hợp đồng giao cho chủ đầu tư quản lý bất động sản của mình cũng cần nghiên cứu kỹ các điều khoản, điều kiện cũng như quyền lợi của mình trong đó. Nhất là các cam kết thực hiện về chia sẻ lợi nhuận của chủ đầu tư.

Cần đánh giá về mặt thị trường khu vực xây dựng dự án cũng như khả năng sinh lời của dự án. Cũng có những tình huống xấu nhất là nếu chủ đầu tư hoặc đơn vị quản lý không còn tham gia quản lý dự án nữa thì người mua condotel sẽ xử lý như thế nào đối với số tiền đầu tư không nhỏ đã bỏ ra.

nguoi mua condotel co the chiu nhieu thua thiet Thị trường văn phòng cho thuê tiếp tục sôi động

Không chỉ nguồn cung dồi dào mà giá cho thuê cũng tăng, phân khúc văn phòng cho thuê tại Tp.HCM được đánh giá là khả ...

nguoi mua condotel co the chiu nhieu thua thiet Bất động sản Tp.HCM: Khu Đông, Nam tiếp tục là điểm nóng thị trường

Dự đoán, trong năm 2018, khu Đông và khu Nam sẽ tiếp tục là điểm nóng của thị trường bất động sản Tp.HCM với nhiều ...

nguoi mua condotel co the chiu nhieu thua thiet Giá nhà đất tăng nóng, ngân hàng siết vốn vay bất động sản

Lãi suất cho vay mua, xây, sửa nhà đang tăng. Ngân hàng cũng siết dần các điều kiện ưu đãi vay vốn, người vay vì ...

chọn
ĐHĐCĐ KSF: Hướng đến thành cổ đông chiến lược của SCG, dồn lực cho siêu dự án Wonder Tower tại Ciputra
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, lãnh đạo KSF cho biết, trong ba năm tới sẽ tập trung hoàn thành ba dự án Golden River, Sky City và Wonder Tower. Trong ba năm tới doanh nghiệp cần tổng mức đầu tư khoảng 35.000 tỷ đồng, doanh thu dự kiến trên 50.000 tỷ đồng.