Người Mỹ bắt đầu bỏ phiếu sớm bầu tổng thống

Hàng chục nghìn người dân Mỹ sẵn sàng bỏ phiếu sớm cho bà Hillary Clinton và ông Donald Trump, hoặc các ứng viên khác trước khi cuộc bầu cử tháng 11 diễn ra.
nguoi my bat dau bo phieu som bau tong thong Đội 'fan' nhí hùng hậu của bà Hillary Clinton
nguoi my bat dau bo phieu som bau tong thong Con gái cựu tổng thống Bush dự buổi gây quỹ của bà Clinton
nguoi my bat dau bo phieu som bau tong thong
Thùng phiếu tại Trung tâm Bỏ phiếu sớm ở thành phố Minneapolis, bang Minnesota. Ảnh: AFP

Theo giáo sư Michael McDonald, chuyên gia về bỏ phiếu sớm tại Đại học Florida, khoảng 130.000 người trong số 130 triệu cử tri dự kiến đã bỏ phiếu sớm. Các hòm phiếu này sẽ được kiểm chính thức vào ngày 8/11.

Theo AFP, hệ thống bầu cử Mỹ hoạt động theo cơ chế phân cấp, theo đó 50 bang tổ chức bỏ phiếu và kiểm phiếu theo cách riêng của từng bang. Người dân Mỹ có thể lựa chọn bỏ phiếu sớm bằng email hoặc đích thân đi bỏ phiếu.

Bỏ phiếu bằng email được công nhận ở 50 bang. Cử tri thường phải đăng ký bỏ phiếu từ trước. Tại 20 bang, họ phải cung cấp lý do bỏ phiếu bằng hình thức này. Tại ba bang Colorado, Oregon và Washington, cử tri được phép đăng ký bỏ phiếu bằng email.

Đối với hình thức còn lại, các điểm bỏ phiếu, như văn phòng chính quyền địa phương, thường mở cửa sớm với nhiều mức độ tiếp cận khác nhau tại 37 bang và Washington.

Bỏ phiếu theo hình thức này thường bắt đầu từ tháng 10. Ba bang, bao gồm Iowa, đã bắt đầu bỏ phiếu sớm theo hình thức đích thân thực hiện. Người dân Ohio có thể bắt đầu bỏ phiếu từ 12/10. Theo chiến dịch tranh cử của bà Clinton, Tổng thống Barack Obama sẽ tới Ohio ngày 14/10 để tham dự sự kiện ủng hộ ứng viên đảng Dân chủ tại Cleveland.

Các cử tri đăng ký theo đảng, đảng Dân chủ, Cộng hoà, độc lập hay thành viên các đảng khác, và cơ quan bầu cử đôi khi sẽ công bố số liệu về số lượng cử tri ở mỗi đảng đăng ký bỏ phiếu sớm

Như ở bang Iowa, số đảng viên đảng Dân chủ đăng ký bỏ phiếu vắng mặt cao gấp hai lần so với số đảng viên đảng Cộng hoà, cho thấy lợi thế cho bà Clinton. Tuy nhiên, các số liệu này không thể báo trước được kết quả bầu cử, khi đảng Dân chủ có thể vận động tại bang này sớm hơn, người lớn tuổi thường bỏ phiếu sớm hơn người trẻ, những người thích đảng Cộng hoà hơn.

chọn
Hình hài tuyến Vành đai 3 TP HCM đang xây dựng qua Thủ Đức
Tuyến vành đai 3 đi qua TP Thủ Đức dài khoảng 15 km, đi qua các phường bao gồm Long Trường, Trường Thạnh, Long Thạnh Mỹ và Long Bình. Gói thầu xây dựng tuyến Vành đai 3 qua TP Thủ Đức là gói thầu thứ 3 của dự án vành đai 3 TP HCM.