Người Pháp muốn ông Obama làm tổng thống

Quá chán nản trước bê bối của các ứng viên tổng thống, hơn 30.000 người dân Pháp đã ký đơn kiến nghị trực tuyến, kêu gọi cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama trở thành nhà lãnh đạo tiếp theo của họ.
nguoi phap muon ong obama lam tong thong 20 tổng thống vĩ đại nhất lịch sử nước Mỹ
nguoi phap muon ong obama lam tong thong Rời Nhà Trắng, vợ chồng Obama có thể giàu hơn

Chiến dịch vận động Obama 17 được tổ chức hồi đầu tuần này, kêu gọi người dân Pháp đưa ra "lựa chọn cấp tiến" cho nền cộng hoà thứ 6, bằng cách ký vào đơn kiến nghị cựu tổng thống Mỹ tranh cử tổng thống Pháp nhiệm kỳ tới.

"Barack Obama đã hoàn thành nhiệm kỳ tổng thống Mỹ thứ hai từ ngày 21/1. Tại sao chúng ta không thuê ông ấy làm tổng thống Pháp", đơn kiến nghị viết.

Trang web còn liệt kê nhiều lý do vì sao người dân nên ký vào đơn kiến nghị, như ông Obama "có một CV hoàn hảo", hay thậm chí cho rằng cử tri nên "dạy cho thế giới một bài học về nền dân chủ".

nguoi phap muon ong obama lam tong thong
Trang web của chiến dịch với lời kêu gọi bỏ phiếu cho Obama. Ảnh: Independent

Theo Indenpendent, hơn 30.000 người đã ký vào bản kiến nghị trực tuyến trên trang web. Trong khi đó, hình ảnh và poster vận động được treo khắp thủ đô Paris và cũng như được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội.

4 người đứng sau chiến dịch cho biết, ý tưởng trên xuất phát từ sự bất bình của họ đối với ứng viên tranh cử tổng thống Pháp năm nay, trong bối cảnh người dân nước này mất niềm tin sau loạt bê bối bị phanh phui của các ứng viên.

"Chúng tôi quyết định sẽ không bỏ phiếu cho bất kỳ ứng viên nào trong mùa tranh cử này, tương tự như các kỳ bầu cử gần đây. Chúng tôi đã chán với việc bỏ phiếu phản đối ai đó, thay vì ủng hộ một người thực sự xứng đáng được ủng hộ", một thành viên tự xưng là Barack cho biết.

Khi được hỏi họ cứ thực sự nghiêm túc hay không, Barack nói: "Mọi chuyện cũng chỉ là trò đùa vui thôi. Nhưng chúng tôi muốn mọi người thức dậy vào mỗi sáng và thay vì nhìn các ứng viên của Pháp, họ sẽ vui vẻ khi nhìn thấy gương mặt ông Obama trên 500 poster chúng tôi treo trên đường phố Paris, và thoát khỏi những bê bối liên tục mà chúng tôi đang phải nghe thời gian qua".

Người này cũng khẳng định chiến dịch không mang quan điểm chính trị, nhưng có một điều chắc chắn là họ không bỏ phiếu cho bà Marine Le Pen. Cuộc bầu cử tổng thống sắp diễn ra tại Pháp với vòng bầu cử sơ bộ vào tháng 4.

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021 - 2030
Vĩnh Phúc là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương đến năm 2050. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.