Người Sài Gòn tranh thủ mua cá chép, đồ cúng ông Táo chầu trời

Sau giờ làm, nhiều người dân ở TP HCM tranh thủ đến các chợ lớn nhỏ ở Sài Gòn để mua cá chép, sắm đồ lễ tiễn ông Công, ông Táo chầu trời.
 

Chiều 7/2 (tức ngày 22 tháng Chạp), người dân tại TP HCM tìm đến các chợ lớn nhỏ ở Sài Gòn để mua sắm đồ cúng tiễn ông Công, ông Táo chầu trời.

Theo ghi nhận, tại các chợ như Bà Chiểu, chợ Thiếc, chợ Bình Tây. Rất nhiều mặt hàng như vàng mã, cá chép, hoa cúc cũng như trang phục của Táo quân được các tiểu thương nhập về bán rất nhiều.

nguoi sai gon tranh thu mua ca chep do cung ong tao chau troi
Nhiều mặt hàng, đồ cúng ông Công, ông Táo được bày bán rất nhiều tại các chợ. Ảnh: Văn Dũng

Tuy nhiên, không khí mua bán đồ lễ tiễn ông Công, ông Táo năm nay không còn tấp nập như mọi năm. Nhiều người dân sau khi tan giờ làm, tranh thủ ghé chợ mua sắm một vài thứ đồ lễ rồi về.

“Sau giờ làm, tôi tranh thủ ghé chợ mua 3 con cá chép, ít đồ lễ rồi về chứ không sắm sửa nhiều như năm ngoái vì không có thời gian”, chị Lan (ngụ quận 3) cho biết.

nguoi sai gon tranh thu mua ca chep do cung ong tao chau troi
Nhiều người dân tranh thủ sau giờ làm ghé chợ mua ít cá chép, vàng mã để về cúng Táo quân. Ảnh: Văn Dũng

Nhiều tiểu thương nói rằng, năm nay các mặt hàng vàng mã, cá chép có mức giá ổn định so với năm ngoái nhưng lượng người mua lại thấp hơn nhiều.

Tại các chợ, giá của bộ tiền vàng cúng ông Công, ông Táo, gồm mũ, hài, cá chép dao động từ 40.000 đến 400.000 đồng tùy chất liệu, kích cỡ; quần áo từ 20.000 đến 30.000 đồng/bộ; ngựa từ 25.000 đến 100.000 đồng/con tùy loại to, nhỏ; tiền vàng, thỏi vàng thần tài có giá từ 30.000 đồng/vật phẩm; bộ tiền vàng giá từ 10.000 đến 20.000 đồng/tập tùy loại… Bên cạnh những món đồ lễ thông thường, giá cá chép vàng tại chợ Bà Chiểu dao động từ 20.000 đến 30.000 đồng/con.

nguoi sai gon tranh thu mua ca chep do cung ong tao chau troi
Cá chép được bày bán khắp các chợ. Ảnh: Văn Dũng

Năm nay, mặt hàng cá chép phong phú và đa dạng hơn năm trước. Ngoài cá chép, các cửa hàng còn bán cá hồng, cá chép Nhật,... với đủ loại to nhỏ khác nhau.

Một chủ cửa hàng bán cá chép trên đường Nguyễn Thông (quận 3) cho biết, cá hồng được bán với giá 100.000 đồng/3 con nhỏ bỏ sẵn bịch hoặc tự tay lựa cá chép lớn với mức 100.000 đồng/con. Đặc biệt, cửa hàng của chị cũng trưng bán cá chép Nhật (hay còn gọi là cá Koi) loại vừa với giá 500.000 đồng/con. Khách mua loại cá này chủ yếu là những gia đình có điều kiện kinh tế khá giả.

nguoi sai gon tranh thu mua ca chep do cung ong tao chau troi
Cá chép Nhật được bán với giá 500.000 đồng/con. Ảnh: Văn Dũng

“Cả ngày hôm nay cửa hàng chúng tôi chỉ bán được hơn tram con cá chép, cá Koi, chỉ bằng một nửa năm ngoái. Hầu hết người mua đều chọn loại cá chép nhỏ 3 con được đóng bịch sẵn. Thi thoảng có người chịu chơi vào hỏi mua cá Koi. Năm nay sức bán chậm quá!”, chủ cửa hàng chia sẻ.

nguoi sai gon tranh thu mua ca chep do cung ong tao chau troi
Cứ đến ngày 23 tháng Chạp, người dân Việt Nam lại sửa soạn đồ lễ cúng tiễn Táo quân chầu trời. Ảnh: Văn Dũng

Hàng năm, cứ đến ngày 23 tháng Chạp, người dân Việt Nam lại chuẩn bị mâm cơm cúng tiễn ông Công, ông Táo về trời. Đây là một nét văn hóa đặc sắc, phong tục đẹp của dân tộc Việt Nam đã được lưu truyền và gìn giữ từ bao đời nay.

Theo truyền thuyết, nhà nào cũng có vị Thần Bếp coi sóc chuyện trong nhà. Thần Bếp có 3 vị Táo quân (3 ông đầu rau), hàng năm cứ 23 tháng Chạp lại lên chầu Trời tấu trình mọi việc trong nhà năm cũ. Vì vậy dịp này người dân thường thành kính sắm lễ tiễn các vị Táo về chầu Trời.

nguoi sai gon tranh thu mua ca chep do cung ong tao chau troi Người Hà Nội tất bật sắm lễ tiễn ông Công ông Táo
chọn
[LIVE] ĐHĐCĐ Vinhomes: Doanh số 2024 dự kiến 90.000 - 110.000 tỷ, dự án Đông Anh và Đan Phượng đang làm thủ tục pháp lý
Năm 2024, dự kiến doanh số Vinhomes sẽ tăng trưởng so với 2023, đạt khoảng 90.000 - 110.000 tỷ đồng, chủ yếu đến từ Vinhomes Ocean Park 2, 3, dự án mới Vũ Yên và 1 - 2 dự án mới khác.