Theo thông tin từ The Coffee House, nhà sáng lập Nguyễn Hải Ninh không còn giữ vị trí CEO của chuỗi cà phê này. Đây là một trong những thay đổi vị trí nhân sự cấp cao được The Coffee House thông qua vào cuối tháng 6.
Rời vị trí CEO, ông Nguyễn Hải Ninh sẽ làm Phó chủ tịch HĐQT, thiên về chiến lược phát triển.
Việc vận hành chuỗi cà phê The Coffee House hiện do tân CEO Mai Hoàng Phương phụ trách. (Ảnh tư liệu The Coffee House).
Việc vận hành chuỗi cà phê này do tân CEO Mai Hoàng Phương phụ trách.
Ông Phương không phải là một người xa lạ trong giới khởi nghiệp. Ông là đồng sáng lập của The Coffee House và Seedcom - công ty chuyên đầu tư, kiến tạo các doanh nghiệp bán lẻ, hiện sở hữu 9 thương hiệu sồm: The Coffee House, Ten Ren, Cầu Đất Farm, Haravan, Juno, Eva De Eva, Hnoss, KingFood và Scommerce.
Ông Nguyễn Hải Ninh sinh năm 1987, tốt nghiệp Đại học Bách Khoa TP HCM. Trước khi thành lập The Coffee House, ông từng được biết với vai trò sáng lập chuỗi cà phê Urban Station và rút khỏi vai trò quản trị khi doanh thu chuỗi Urban Station lên đến 6 triệu USD/năm.
Năm 2014, cửa hàng The Coffee House đầu tiên chính thức ra mắt. Thời điểm thành lập, ông Ninh tuyên bố sẽ đạt mốc 20 cửa hàng sau một năm, tuy nhiên điều này khiến nhiều người phải hoài nghi.
CEO Nguyễn Hải Ninh bắt đầu gầy dựng The Coffee House từ năm 2014, sau khi rút khỏi chuỗi Urban Station do chính ông sáng lập. (Ảnh: The Coffee House).
Nguyễn Hải Ninh từng cho biết ông cảm thấy khó khăn nhất với The Coffee House là thoát khỏi cái bóng của Urban Station, nhưng điều này được giải toả kể từ khi gặp nhà sáng lập Quỹ Đầu tư Seedcom, ông Đinh Anh Huân.
Theo Nguyễn Hải Ninh, phân khúc quán cà phê tầm trung với mức giá từ 40.000-60.000 đồng ở Việt Nam vẫn còn bỏ ngỏ, trong khi các chuỗi cà phê thương hiệu nước ngoài đưa ra giá khá cao, nên khó trở thành điểm đến quen thuộc hàng ngày của người Việt.
Vì vậy, công thức thành công của The Coffee House là không gian trải nghiệm, dịch vụ tận tình, tiện ích và chi phí hợp lí.
Nhờ việc phát triển theo các yếu tố này, năm 2016, số lượng quán thuộc chuỗi The Coffee House lên đến gần 50 và tạo ra doanh thu gần 7 triệu USD.
Hiện theo số liệu của Công ty CP Nghiên cứu ngành và Tư vấn Việt Nam (VIRAC), đến cuối năm 2018, chuỗi cà phê The Coffee House có tất cả 140 cửa hàng, với doanh thu gần 669 tỉ đồng. Số lượng cửa hàng và doanh thu của The Coffee House hiện đứng thứ hai, chỉ đứng sau Highlands Coffee, chỉ sau 5 năm có mặt trên thị trường.
Nikkei từng đánh giá The Coffee House của Nguyễn Hải Ninh là chuỗi có tốc độ tăng trưởng cao nhất hiện nay. Điểm cộng của The Coffee House là thực đơn đồ uống phong phú, wifi tốc độ cao, diện tích rộng, hướng tới phân khúc khách hàng trẻ. Ngoài ra, các mặt bằng của The Coffee House không phải là "đất vàng" nên giá cả hợp lí.
Ngoài việc chỉ kinh doanh cà phê, tháng 3/2018, The Coffee House cũng đã lấn sân sang lĩnh vực sản xuất khi mua lại mảng sản xuất cà phê của Cầu Đất Farm (Lâm Đồng). Vì vậy, hiện chuỗi này cũng là một trong số ít các doanh nghiệp tham gia từ công đoạn sản xuất đến đưa tách cà phê đến tay khách hàng.
Trong một cuộc trao đổi với báo chí, Nguyễn Hải Ninh cho rằng dư địa các quán cà phê tại Việt Nam vẫn còn rất lớn, vì vậy, The Coffee House tham vọng sẽ cán mốc 2.000 cửa hàng đến năm 2028. Doanh nghiệp sẽ tận dụng giai đoạn thương hiệu đang phát triển bùng nổ để đạt mục tiêu này.
Với những thành tích của mình, Nguyễn Hải Ninh được Forbes vinh danh "Forbes 30 Under 30 Asia": 30 gương mặt trẻ có tầm ảnh hưởng nhất châu Á năm 2017. Trước đó, ông cũng là 30 Gương mặt trẻ dưới 30 tuổi nổi bật nhất Việt Nam do Forbes Việt Nam bình chọn.