Người suốt 20 năm dạy học miễn phí cho hơn 700 em có cảnh đời bất hạnh

Cô giáo 62 tuổi ở tỉnh Vĩnh Long, người suốt 20 năm dạy học miễn phí cho hơn 700 em có những cảnh đời bất hạnh xóa mù chữ, sống hòa nhập với cộng đồng, xã hội... vừa được ủy ban Giải thưởng Kova công bố kết quả giải thưởng Kova lần thứ 16 năm 2018.

Người suốt 20 năm dạy học miễn phí cho hơn 700 em có cảnh đời bất hạnh.

Ủy ban Giải thưởng Kova vừa công bố kết quả giải thưởng Kova lần thứ 16 năm 2018 cho bà Nguyễn Thị Huỳnh Nga (62 tuổi, ngụ phường 8, TP.Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long) hạng mục “Sống đẹp” với những việc làm tốt, lan tỏa tính nhân văn trong cộng đồng.

nguoi suot 20 nam day hoc mien phi cho hon 700 em co canh doi bat hanh
Cô Nga, người suốt 20 năm dạy miễn phí cho các em có hoàn cảnh đặc biệt. (Ảnh: Thanh Lâm).

Bà Nga là tấm gương tiêu biểu, giúp đỡ những cảnh đời bất hạnh xóa mù chữ, sống hòa nhập với cộng đồng, xã hội. Suốt hơn 19 năm liền, bà đã hết lòng tận tụy dạy học miễn phí cho hơn 700 em có hoàn cảnh đặc biệt: Thiểu năng, mồ côi, nhiễm HIV, tâm thần nhẹ,…

nguoi suot 20 nam day hoc mien phi cho hon 700 em co canh doi bat hanh
Lớp học của cô Nga đa phần là các trẻ khiếm khuyết. (Ảnh: Thanh Lâm).

Ngay sau khi hay tin bà Nga vinh dự được ủy ban Giải thưởng Kova công bố kết quả giải thưởng Kova lần thứ 16 năm 2018, PV Người Đưa Tin đã tìm đến lớp học đặc biệt của bà để ghi nhận.

Niềm vui dường như lan tỏa khắp lớp học nhỏ bé, nơi đã cùng bà gắn bó với trẻ khiếm khuyết suốt hàng chục năm liền.

nguoi suot 20 nam day hoc mien phi cho hon 700 em co canh doi bat hanh
Toàn cảnh lớp học đặc biệt của cô Nga. (Ảnh: Thanh Lâm).

Ngồi cạnh chiếc bàn gỗ cũ bên hiên nhà, nơi được tận dụng làm lớp học để dạy trẻ khiếm khuyết suốt nhiều năm qua, bà Nga đang loay hoay chuẩn bị bữa ăn sáng là những phần bánh mì cho các em trước khi vào lớp học.

Trao đổi với PV Người Đưa Tin, bà Nga cho biết, bà rất bất ngờ khi vừa hay tin tên mình có trong danh sách giải thưởng Kova lần thứ 16 năm 2018, hạng mục “Sống đẹp”.

Với bà, niềm vui không phải vì được nhiều người biết đến mà từ lâu, bà chỉ cần mỗi ngày được đồng hành cùng các em có cảnh đời bất hạnh.

nguoi suot 20 nam day hoc mien phi cho hon 700 em co canh doi bat hanh
Cô Nga chia quà bánh cho các em để khích lệ tinh thần học tập. (Ảnh: Thanh Lâm).

Nói đến đây, như bao ký ức, kỷ niệm mà bà đã gắn bó với các em có hoàn cảnh đặc biệt lại chợt ùa về trong trí nhớ của bà. Bà Nga kể: “Tôi vốn sinh ra và lớn lên trong gia đình có truyền thống làm công tác giáo dục. Năm 1975, sau khi tốt nghiệp, tôi được điều động giảng dạy tại trường tiểu học Chu Văn An (TP.Vĩnh Long)”.

Được một thời gian, bà chuyển sang làm công tác phổ cập, đi vận động những gia đình có hoàn cảnh khó khăn cho con em đến trường. Công tác này đã đưa bà Nga đến với những mảnh đời bất hạnh trong xã hội, để rồi mỗi đêm về lòng bà lại trăn trở.

Bà cho biết: "Tôi nghĩ những đứa trẻ bị mù, câm, điếc còn được đến trường, được biết con chữ. Vậy thì tại sao những em nghèo khổ, trẻ mắc bệnh đao (down), trẻ khiếm khuyết về trí não, ... lại không. Các em này cần được đến một nơi mà nơi đó phải có người đồng cảm, chia sẻ".

nguoi suot 20 nam day hoc mien phi cho hon 700 em co canh doi bat hanh
Nụ cười vô tư của một em bệnh thiểu năng khi vừa hoàn thành một bức tranh tuyệt đẹp. (Ảnh: Thanh Lâm).

Từ suy nghĩ ấy, bà quyết định kiến nghị lên phòng Giáo dục và sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Long trình bày nguyện vọng của mình. May mắn thay, đề nghị của bà được các ban ngành, tổ chức và các cá nhân ủng hộ và luôn theo sát.

Không những thế, bà còn được các cơ quan tạo điều kiện thuận lợi giúp vượt qua mọi khó khăn để duy trì lớp học. Và cũng từ đó, lớp học tình thương hoàn toàn miễn phí của cô giáo Nga hình thành từ năm học 1999 – 2000.

Theo bà, ban đầu, lớp học chỉ có vài em. Nhưng lớp dần tạo được lòng tin nên số lượng các em đến học cũng dần tăng lên. Đến nay, lớp học của bà đã có đến 40 em có hoàn cảnh đặc biệt như: Thiểu năng, mồ côi, nhiễm HIV, tâm thần nhẹ,…

nguoi suot 20 nam day hoc mien phi cho hon 700 em co canh doi bat hanh
Trẻ em đều tỏ ra thích thú khi được tham gia học tại lớp của cô Nga. (Ảnh: Thanh Lâm).

Nói về những khó khăn trong việc giảng dạy, bà Nga cho biết, hầu hết các em đều là trẻ khiếm khuyết, thiểu năng nên việc dạy học cho các em cũng lắm gian nan và đòi hỏi người đứng lớp phải có sự kiên trì.

Đồng thời, người dạy cũng luôn tạo sự gần gũi bằng tình cảm thực sự để các em có thể hiểu và cảm nhận được. Từ đó, các em sẽ vui hơn và thích thú khi được đến lớp học cùng các bạn.

nguoi suot 20 nam day hoc mien phi cho hon 700 em co canh doi bat hanh
Cô Nga mong muốn mình có được sức khỏe tốt để mãi duy trì lớp học tình thương giúp các em có cảnh đời bất hạnh thoát cảnh mù chữ. (Ảnh: Thanh Lâm).

“Tôi mong mình có đủ sức khỏe để mãi đồng hành cùng các trẻ bất hạnh, nhằm bù đắp cho các em những khiếm khuyết không may mắn trong cuộc sống”, bà Nga cười hiền nói.

Giải thưởng Kova là giải thưởng uy tín, được công bố hàng năm, do nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình và Chủ tịch tập đoàn Kova sáng lập vào năm 2002. Từ năm 2012, giải thưởng Kova do nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan làm Chủ tịch ủy ban Giải thưởng.

Lễ trao Giải thưởng Kova hàng năm là dịp tôn vinh những cá nhân xuất sắc trong nhiều lĩnh vực trên khắp cả nước. Dự kiến lễ trao giải thưởng KOVA lần thứ 16 năm 2018 sẽ diễn ra vào ngày 24/11 tới, tại TP.Hà Nội.

nguoi suot 20 nam day hoc mien phi cho hon 700 em co canh doi bat hanh Các cô giáo Quảng Trị gây sốt với đồ dùng dạy học độc

Sau khi khoe chữ viết bảng đẹp hơn đánh máy, mới đây các cô giáo Quảng Trị lại khiến dân mạng tỏ ra vô cùng ...

nguoi suot 20 nam day hoc mien phi cho hon 700 em co canh doi bat hanh Bé trai 12 tháng tuổi bị bầm tím người khi gửi trẻ, cô giáo nói do bỉm chật

Các cô giáo nhóm trẻ mầm non Vân Vũ 2 (Tăng Tiến, Việt Yên, Bắc Giang) khẳng định, các vết bầm tím ở đùi, mặt ...

nguoi suot 20 nam day hoc mien phi cho hon 700 em co canh doi bat hanh Cô giáo tiểu học hotgirl khiến dân mạng rần rần đòi 'đi học': Là single mom, 3 năm nuôi con

Mới đây trên mạng xã hội, cư dân mạng liên tục truyền tay nhau loạt ảnh của một cô giáo tiểu học với gương mặt ...

chọn
ĐHĐCĐ Becamex IJC: Quý đầu năm lãi sau thuế 40 tỷ, sắp mở bán Sunflower II và Prince Town II
Tại ĐHĐCĐ thường niên vừa tổ chức, lãnh đạo Becamex IJC tiết lộ doanh thu và lãi sau thuế hợp nhất dự kiến quý I đạt 162 tỷ và 40 tỷ đồng. Hiện nay, công ty đang hoàn thiện các thủ tục để đưa vào bán hàng dự án Sunflower II và Prince Town II trong quý III/2024.