Vài hôm trước, ông Đoàn Ngọc Linh, giám đốc Công ty Cổ phần Xe điện PEGA, thông báo trên tài khoản Facebook cá nhân về việc tăng giá xe điện Pega S thêm 6 triệu đồng.
Vị giám đốc thổ lộ rằng với mức giá ban đầu 32,9 triệu đồng dành cho Pega S, công ty không tính chi phí đầu tư ban đầu để người tiêu dùng có cơ hội sử dụng sản phẩm tốt, rẻ.
Song ông Đoàn Ngọc Linh cũng lo ngại một số người sẽ nghi ngờ chất lượng xe khi mức giá quá thấp, chưa kể tới việc nhân viên kĩ thuật của công ty tới tận nhà của khách hàng để thực hiện các yêu cầu bảo dưỡng, sửa chữa.
"Vì thế, từ ngày 10/9, mức giá của xe PEGA S sẽ tăng lên 38,9 triệu đồng", ông Linh tuyên bố, đồng thời nói thêm rằng mức giá ấy vẫn quá hời so với giá của các loại xe hai bánh trên thế giới.
Người đứng đầu PEGA cũng thú nhận rằng, với mức giá mới, công ty mới có "chút lợi nhuận" để nuôi đội ngũ nhân sự.
"So với các xe ga có giá 40-50 triệu đồng, tiêu hao xăng gấp 33 lần thì xe Pega S vẫn có thể lên giá nữa", ông khẳng định. Ông cũng nói thêm rằng động cơ điện hoạt động bền bỉ hơn nhiều so với động cơ đốt trong.
Sau thông báo của ông Linh, nhiều người tỏ ra đồng tình, song cũng nhiều người nói rằng họ có ý định mua xe Pega S, nhưng nếu hãng tăng giá, họ sẽ hủy quyết định.
"Ủng hộ thương hiệu xe Việt nhưng không có nghĩa là giá nào tôi cũng mua", "Xe còn nhiều lỗi vặt", "Đừng so sánh Pega S với SH" là ý kiến của những người phản đối tăng giá.
Đáp lại, ông Linh nói rằng giá trị thực tế của SH là 38 triệu đồng, còn giá trị thực tế của Pega S phải là 90 triệu đồng. "Bản thân xe điện đã hơn xe ga mà toàn ngồi chiếu dưới", ông nói.
Một số người nhận định PEGA nên khắc phục các lỗi vặt hiện nay của xe, chỉnh sửa kiểu dáng, cải thiện chức năng lùi và một số chức năng khác, đặt tên thành phiên bản năm 2021 để bán với giá cao hơn. Họ cảnh báo rằng nếu PEGA tăng giá phiên bản hiện tại, thị trường sẽ phản ứng mạnh.
"Thị trường sẽ trả lời tất cả. Người tiêu dùng bây giờ thông minh lắm. Họ không nghe ý kiến từ một phía đâu. Tự sướng ít thôi. Về độ bốc, tăng tốc thì Pega S còn kém. Nếu giá lên 38,9 triệu thì xe phải dùng pin Lithium", một người lập luận.
Vấn đề của xe điện, theo một số người, là giá sẽ chỉ còn khoảng 50-60% sau khi sử dụng một năm nên số lượng người muốn mua chưa lớn. Vì thế, mọi hành vi tác động vào giá sẽ phá hỏng chiến lược sản phẩm.
Vài ý kiến cho rằng PEGA cũng nên bổ sung một số bộ phận, tính năng cho xe - như tăng độ sâu của cốp, thêm đồng hồ, cải thiện cụm phanh để nó hãm xe tốt hơn khi trời mưa và không phát tiếng kêu. Họ nói giảm sóc là một trong những ưu điểm của Pega S.
Trong khi khẳng định PEGA chưa tính chi phí đầu tư ban đầu vào giá, ông Đoàn Ngọc Linh từng tuyên bố các đại lí của PEGA "quá sướng" vì không phải trả phí thương hiệu, đều có lãi.
"Thậm chí nếu đại lí ngừng kinh doanh, PEGA sẽ mua lại toàn bộ xe, nên có thể nói là an toàn tuyệt đối", ông phát biểu.
Mục tiêu của PEGA trong năm sau, theo giám đốc PEGA, là phát triển 500 đại lí chuẩn trên cả nước. Ông cũng kêu gọi các đại lí hiện tại noi gương công ty trong hoạt động chăm sóc khách hàng một cách chu đáo.
"Cơ hội kinh doanh như thế này so với mặt bằng chung của xã hội là quá ngon, chúng ta nên trân trọng", ông nói.
Về hoạt động chăm sóc khách hàng của PEGA, ông Linh tiết lộ công ty sẽ tăng khách 2 năm dịch vụ bảo dưỡng và làm đẹp tại nhà. Cứ khoảng hai tháng, nhân viên của công ty sẽ gọi điện cho khách hàng, rồi cử thợ có tay nghề cao đến tận nhà để bảo dưỡng, lau chùi, thay, sửa.
Biên bản nghiệm thu sẽ yêu cầu khách nêu ý kiến theo các mức rất hài lòng, hài lòng và không hài lòng. Nếu khách thưởng cho thợ, họ sẽ ghi vào biên bản và kí bên cạnh để ngăn chặn hành vi vòi vĩnh khách hàng.