Hãng xe điện Pega giới thiệu mẫu xe mang tên eSH chiều 11/1 tại Hà Nội. Ngay cách đặt tên của Pega gây thách thức tới mẫu xe ga cao cấp của Honda. Không chỉ cái tên, hãng xe điện còn thiết kế eSH với nhiều điểm tương đồng SH.
Trong buổi ra mắt sản phẩm, đại diện Pega khẳng định người Việt không hề kém, có thể tạo ra sản phẩm mang kiểu dáng "đẳng cấp", tiết kiệm đến 33 lần so với xe ga chạy xăng và giá chỉ bằng một phần ba. Giám đốc sản phẩm và chủ tịch hãng này trong buổi lễ giới thiệu không ngần ngại nói thẳng đây là sản phẩm nhái SH, và có màn so sánh trực diện eSH và SH trên sân khấu.
Trong đó, hãng này cho rằng xe điện của mình vượt trội hoàn toàn so với SH. Ngoại trừ đèn LED và smartkey được so sánh là "bằng nhau", còn lại những thứ khác đều hơn. "eSH đẹp hơn SH, màn hình dễ nhìn hơn, yên xe êm hơn, động cơ sạch hơn..." là những thứ được xướng lên trong buổi lễ.
Việc đặt tên tương tự cũng như so sánh hai mẫu xe trong buổi lễ ra mắt khiến giới truyền thông bất ngờ. Nhiều người cho rằng việc này vi phạm luật quảng cáo, cạnh tranh. Honda Việt Nam cho biết bộ phận pháp chế đang nghiên cứu về trường hợp này, hãng xe Nhật chưa đưa ra phát ngôn nào.
eSH trang bị hệ thống đèn LED từ đèn pha, đèn định vị, đèn xi-nhan cho đến cụm đèn hậu. Bảng đồng hồ LCD toàn phần. Xe lắp hệ thống khóa thông minh. Hai móc treo đồ, hộc đồ phía trước. Nhìn tổng thể, thiết kế của eSH tương đồng với Honda SH.
eSH dài 2.230 mm, rộng 750 mm, cao 1.150 mm. Độ cao yên 780 mm, trọng lượng 155 kg. Cặp vành đúc 16 inch thiết kế đa chấu.
Xe sử dụng động cơ điện mà Pega gọi là động cơ PMSM mới với bộ truyền động bằng dây đai và có khả năng chống nước IP67, theo công bố của hãng. Động cơ điện công suất 4.000W, mô-men xoắn 140 Nm, hai chế độ chạy Eco và Sport. Tốc độ tối đa có thể đạt 65 km/h và di chuyển 120 km chỉ với một lần sạc. Ắc quy dung lượng 32 Ah, thời gian sạc đầy 8 tiếng. Trang bị an toàn với phanh đĩa đơn cả hai bánh, đi kèm hệ thống phanh CBS. Xe sử dụng khung thép ống.
"Xe của chúng tôi chạy mượt mà nhất thế giới", Chủ tịch kiêm CEO Đoàn Linh của Pega khiến nhiều người cười bất ngờ.
Cũng trong buổi lễ giới thiệu, ông này nói trạm sạc không phải là vấn đề với xe điện, những hãng đang lo lắng và cố giải quyết vấn đề xe điện là sai lầm. Trong khi đó, VinFast - một hãng xe khác của Việt Nam, lại đang tốn nhiều công sức để cung cấp trạm sạc, đổi pin cho khách mua xe điện.
Pega eSH bán ra từ ngày 1/3 với giá 29,9 triệu, kèm bốn màu lựa chọn.