Xem mẫu xe điện 60 triệu đồng startup Việt sản xuất với mục tiêu 'người Việt ra đường không đeo khẩu trang' khiến Shark Hưng phải đầu tư ngay 60.000 USD

Ngoài thiết kế đẹp và nhiều cải tiến mới để mang lại cảm giác thoải mái cho người lái, Weaver còn mang sứ mệnh là mẫu xe điện thân thiện với môi trường “để người Việt Nam ra đường không phải đeo khẩu trang”.
DATBIKE (1)

Weaver, mẫu xe máy điện của DatBike xuất hiện trong tập 10 của Shark Tank mùa 3 khiến Shark Hưng phải "bán thân" đầu tư, để lại khá nhiều ấn tượng với người xem. Người sáng lập DatBike là anh Nguyễn Bá Cảnh Sơn, một kĩ sư phần mềm trở về từ Thung lũng Silicon (Mỹ). (Ảnh: Ngọc Diễm).

61941819_637162020092225_5405702918860963840_o

Mẫu xe máy điện của DatBike có thiết kế khá bắt mắt, với khung 2D lấy cảm hứng từ xe đạp. Có 3 tùy chọn màu là cam, đỏ và nâu. DatBike cho biết những chi tiết thừa từ các xe máy thông thường cũng được loại bỏ, để ưu tiên cho sự gọn nhẹ và tiện lợi. Nhờ đó, trọng lượng của Weaver chỉ ở mức 80 kg, chiều ngang khoảng 20 cm, tiện cho việc di chuyển và đậu xe. (Ảnh: Fanpage DatBike).

65022846_652727595202334_3391424773853544448_o

Về động cơ xe, DatBike sử dụng lõi pin lithium-ion, thời gian sạc đầy pin chỉ 3 giờ nhưng cho phép đi được quảng đường hơn 100 km. Tính ra, số tiền sạc pin chỉ 5.000đồng/100km. Công suất động cơ xe lên tới 4.500 W, tốc độ tối đa 80 km/h, tương đương một chiếc xe máy xăng trên thị trường. Nhà sáng lập Cảnh Sơn khẳng định đây là xe điện đầu tiên tại Việt Nam có công suất ngang với xe chạy xăng. (Ảnh: Fanpage DatBike).

65509831_653090465166047_8523365622568976384_o

Trung bình khoảng 100.000 km, người dùng mới phải thay pin cho xe một lần, thời gian sử dụng lên đến khoảng 10 năm. Nếu không thay, pin vẫn sẽ hoạt động nhưng với dung lượng thấp hơn, vào khoảng 70% so với trước. DatBike khẳng định pin lithium-ion được sử dụng không độc hại và có thể tái chế đến 80% nên nó có thể thải tại các bãi rác hoặc mang đi tái chế. (Ảnh: Fanpage DatBike).

65022846_652727595202334_3391424773853544448_o

Mẫu xe Weaver đã được thử nghiệm vượt đèo thành công ở đèo Hải Vân và đỉnh Sơn Trà (Đà Nẵng). Tuy nhiên, DatBike không khuyến khích sử dụng xe máy điện không có hộp số khi đi đường đèo vì tính chất địa hình quanh co và nhiều dốc cao. (Ảnh: Fanpage DatBike).

46822463_535974473544314_2089927036079439872_o

Mẫu xe Weaver là một sản phẩm tiềm năng nhưng gặp không ít khó khăn vì giá thành khá "chát", 59,9 triệu đồng/xe. Ngay cả các nhà đầu tư của Shark Tank cũng lên tiếng quan ngại về điều này. Cùng phân khúc, xe máy điện Klara đến từ thương hiệu VinFast của tỉ phú Phạm Nhật Vượng lại có giá cạnh tranh hơn, chỉ 50 triệu đồng. (Ảnh: Fanpage DatBike).

tram-sac-pin-vinfast

Với Klara của VinFast, mẫu xe này công suất động cơ xe lên đến 1.200W, nên về tốc độ, Klara bản chạy pin lithium-ion chỉ có thể chạy được 50km/h. Thời lượng pin có thể đáp ứng nhu cầu di chuyển khoảng 120km/mỗi lần sạc pin. VinFast Klara còn có thể kết nối với điện thoại để kiểm tra tình hình xe. (Ảnh: VinFast).

65706367_658184724656621_3890241236228898816_o

Để xoa dịu nỗi lo cạnh tranh về giá, sau khi được Shark Hưng đầu tư 60.000 USD, CEO DatBike đã vạch ra kế hoạch mở rộng quy mô sản xuất lên 10.000 chiếc, lãi suất sẽ thu được 30-40%. Theo đó, giảm giá bán xuống còn 39,9 triệu đồng/xe. (Ảnh: Fanpage DatBike).

62347376_658184714656622_3527690956440600576_o

Để lái chiếc Weaver, người dùng phải có bằng lái và đăng kí biển số xe như các xe máy điện và xăng khác. Ngoài hình thức bán, DatBike còn cung cấp dịch vụ cho thuê xe máy điện. Tuy nhiên, dịch vụ này chỉ mới áp dụng tại Đà Nẵng. DatBike hứa hẹn trong tương lai gần sẽ mở rộng dịch vụ cho thuê xe máy điện ở TP HCM và các thành phố khác. (Ảnh: Fanpage DatBike).

DATBIKE (2)

Đằng sau câu chuyện startup xe máy điện là mong ước cải thiện chất lượng môi trường của chàng CEO trở về từ Thung lũng Silicon. Nguyễn Bá Cảnh Sơn chia sẻ: "Em suy nghĩ mãi. Liệu những việc mình đang làm ở Mỹ có thực sự quan trọng hay không. Trong khi việc căn bản nhất của cuộc sống là hít thở thì người thân và bạn bè em ở Việt Nam lại gặp trở ngại". Nghĩ vậy, Sơn bỏ công việc kỹ sư phần mềm tại Mỹ, trở về Việt Nam và cùng những người bạn sáng lập nên DatBike với quyết tâm làm nên những sản phẩm vì môi trường Việt Nam. (Ảnh: Ngọc Diễm).

DATBIKE (11)

Sau tất cả, Cảnh Sơn đã thành công gọi vốn 60.000 USD cho 2% cổ phần từ Shark Hưng. Trong đó 1% là phí tư vấn mà Shark Hưng ví von là "phí bán thân" của mình cho DatBike. (Ảnh: Ngọc Diễm).