Makoto Yamada (30 tuổi, làm việc tại Tachikawa, Nhật Bản) quen Sayaka (33 tuổi, nghiên cứu sinh) qua dịch vụ kết đôi trực tuyến có tên Pairs.
Cả hai biết đến dịch vụ mai mối này thông qua quảng cáo trên mạng xã hội và đăng kí dùng thử mà không suy nghĩ quá nhiều. Trong suốt 6 tháng hẹn hò, Makoto - Sayaka rất ít khi gặp nhau mà chỉ trò chuyện trên mạng.
Nhưng đôi trẻ cảm thấy thế là đủ. Họ tìm được nhiều nét tương đồng trong tính cách, sở thích và cuối cùng quyết định tiến đến hôn nhân vào tháng 6 năm ngoái.
Tương tự Makoto - Sayaka, ngày càng nhiều người trẻ Nhật Bản sử dụng các dịch vụ, ứng dụng mai mối trực tuyến để tìm kiếm tình yêu nghiêm túc.
Không còn mất nhiều công "thả thính", tán tỉnh, họ tin tưởng các thuật toán, trí tuệ nhân tạo có thể lựa chọn đối tượng phù hợp cho mối quan hệ tình cảm bền vững.
Zing.vn trích dịch bài viết trên Kyodo News về xu hướng giới trẻ Nhật Bản vốn nổi tiếng là lười yêu, ngại kết hôn, nay đang tích cực tìm kiếm bạn đời thông qua các ứng dụng kết đôi, dịch vụ mai mối trực tuyến.
Giới trẻ Nhật Bản ngày nay sử dụng nhiều ứng dụng, dịch vụ mai mối trực tuyến. (Ảnh: The Royal Workshop Japan).
Trước khi kết hôn với Makoto, Sayaka không hẹn hò trong hơn 10 năm. Cô nói mình không có một mối quan hệ nào có thể nhen nhóm thành tình yêu vì gắn bó với một công việc quá lâu, không có nhiều cơ hội gặp gỡ người mới.
Đó cũng là lí do Sayaka bắt đầu dùng Pairs.
Cha mẹ cô rất vui vì cuối cùng đứa con gái ngoài 30 tuổi đã lấy chồng và đặc biệt hài lòng với dịch vụ mai mối trực tuyến.
Thông qua mô tả của Sayaka, họ hình dung dịch vụ này đơn giản là kiểu sắp đặt hôn nhân thời hiện đại.
Trong xã hội khan hiếm thời gian như Nhật Bản, mọi người cảm thấy quá khó để có thể tìm thấy người yêu, bạn đời thông qua những phương thức hẹn hò truyền thống. Thay vào đó, sử dụng các ứng dụng mai mối vừa tiện lợi, tiết kiệm, vừa có nhiều sự lựa chọn.
Nhiều người trẻ thành đôi sau khi sử dụng các dịch vụ mai mối trên mạng. (Ảnh: The Royal Workshop Japan).
Trước đây, nếu có ý định kết hôn, những thanh niên như Makoto và Sayaka thường tìm đến các công ty mai mối hoặc đi xem mắt. Tuy nhiên, xác suất để gặp một đối tượng ưng ý thường rất thấp, nó còn phụ thuộc nhiều vào chữ "duyên".
"Các bữa tiệc mai mối có xu hướng sôi động vì rất nhiều người xuất hiện và cơ hội gặp gỡ người mình thích khá mong manh. Ứng dụng ngày nay có ý nghĩa hơn nhiều", Makoto nói.
Tại Nhật Bản, hiện có khoảng 10 công ty cung cấp các dịch vụ hẹn hò, mai mối trực tuyến. Hầu hết cho biết số lượng người dùng của họ đều tăng nhanh chóng những năm gần đây.
Ngoài các công cụ, dịch vụ trực tuyến, một số công ty còn tổ chức các sự kiện để những đối tượng tiềm năng có thể gặp và trò chuyện trực tiếp. Một số hồ sơ trên mạng thường khá ảo nên các cuộc gặp gỡ này đáng tin hơn khi họ muốn một mối quan hệ lâu dài.
Bắt đầu tại Nhật Bản vào năm 2012, khoảng 2 năm trước, Pairs ra mắt ở Hàn Quốc và hiện có hơn 10 triệu người đăng kí. Năm sau, công ty này dự định mở rộng kinh doanh tại Đài Loan, Trung Quốc.
Khi đăng kí, người dùng phải xác minh tuổi của mình thông qua bằng lái xe hoặc các loại giấy tờ tùy thân, nhận dạng khác.
Các thành viên có thể báo cáo người dùng khác vi phạm quy tắc trên trang web như đã kết hôn hoặc thường đăng tin quảng cáo. Dịch vụ này cho biết họ theo dõi tin nhắn và hình ảnh người dùng cập nhật mọi lúc. Các vi phạm sẽ được xử lí nhanh chóng.
Tháng 12/2018, công ty đã khởi động một dự án nghiên cứu hợp tác với Toshihiko Yamasaki - phó giáo sư ĐH Khoa học và Công nghệ Thông tin, trực thuộc ĐH Tokyo - về việc sử dụng dữ liệu người dùng và tạo ra thuật toán mai mối.
Các công ty mai mối trực tuyến cho biết số lượng người dùng của họ tăng liên tục trong nhiều năm qua. (Ảnh: Shutterstock).
Giám đốc công ty Shintaro Kaneko cho biết: "Ngay cả khi họ không có cùng sở thích, nhiều trường hợp cho thấy một người đàn ông thích đi bộ và một phụ nữ thích đến các quán cà phê vẫn hoàn toàn có thể ghép đôi.
Bằng cách cải thiện hơn nữa tính chính xác của phân tích dữ liệu, chúng tôi muốn tạo ra nhiều hơn các 'cuộc gặp gỡ tình cờ' giữa những người sử dụng dịch vụ".
Linkbal - đơn vị tổ chức các sự kiện mai mối truyền thống - đã cung cấp ứng dụng hẹn hò trực tuyến CoupLink từ tháng 7/2016. Theo công ty này, nhiều người tham gia sự kiện mai mối sau đó đã đăng kí sử dụng ứng dụng hẹn hò để tăng cơ hội tìm kiếm đối tượng phù hợp.
Người điều hành công ty cho rằng ngay cả khi mọi người không gặp được ai đó phù hợp trong sự kiện, họ vẫn có cơ hội hẹn hò bằng cách gửi nhắn tin trên ứng dụng CoupLink. Trong nhiều trường hợp, những người gặp gỡ nhau ở các sự kiện sẽ tiếp tục trò chuyện với nhau thông qua ứng dụng.
"Những người tham dự sự kiện thường muốn kết hôn. Các ứng dụng đang mở ra nhiều cơ hội hơn cho họ. Vì vậy, chúng tôi muốn phát triển cả sự kiện thực tế lẫn dịch vụ trực tuyến để phục vụ người dùng", đại diện công ty nói.