Nguy cơ gây thủng ruột, phá gan từ măng 'tắm' chất độc

Ăn phải loại măng ngâm, tẩm hóa chất độc hại có thể gây tổn hại dạ dày, thủng ruột, tổn hại thận, phá nát gan, thậm chí có thể biến chứng gâyáảy thai ở phụ nữ.

Hủy hoại nội tạng

nguy co gay thung ruot pha gan tu mang tam chat doc
Ăn phải loại măng ngâm trong hóa chát độc hại có thể gây tổn hại dạ dày, có thể gây thủng ruột, tổn hại thận, phá nát gan người dùng.

Đó là khẳng định của Bác sĩ Nguyễn Xuân Mai, nguyên Viện phó Viện Vệ sinh y tế cộng đồng TP.HCM. Theo BS Mai, việc dùng hóa chất, phụ gia không rõ nguồn gốc để ngâm, tẩy trắng, nhuộm vàng măng có nguy cơ gây nguy hại đến sức khỏe người dân hiện nhà nước nghiêm cấm việc sử dụng các hóa chất, phụ gia công nghiệp trong sản xuất thực phẩm.

“Nếu măng chua tại các lò này sử dụng chất tẩy trắng công nghiệp (chuyên dùng để tẩy vải, giấy…), chất nhuộm vàng (dùng trong sản xuất màu, sơn…) để ngâm tẩy trắng măng, làm đẹp, loại măng này sẽ gây tổn hại dạ dày, có thể gây thủng ruột, tổn hại thận, phá nát gan người dùng. Những loại phụ gia hóa chất công nghiệp này khi vào cơ thể con người có thể tích lũy, tồn dư và kích hoạt hàng loạt bệnh nguy hiểm” – BS Mai khẳng định.

Bác sĩ Mai cho rằng, việc dùng chất cấm, chất tẩy, phụ gia, hóa chất công nghiệp trong sản xuất thực phẩm, sản xuất măng là hành vi bị nhà nước nghiêm cấm, xã hội lên án. Cần tịch thu toàn bộ hàng hóa tang vật để tiêu hủy, xử phạt thật nặng chủ hàng.

Trong lần khảo sát gần đây, lấy mẫu măng tươi và măng khô xét nghiệm của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) TP HCM cho thấy cả 4/4 mẫu măng luộc, măng khô bán ở một số chợ trên địa bàn TP HCM mang đi phân tích đều dương tính với chất Auramine O (chất vàng ô), một loại chất có thể gây ung thư, liệt cơ, rối loạn nhịp tim, run cơ, co thắt phế quản, tăng huyết áp và nguy cơ sảy thai…cho người dùng.

nguy co gay thung ruot pha gan tu mang tam chat doc
Hàng chục tấn măng được phát hiện ngâm trong hóa chất độc hại trước khi được đưa đến bỏ mối tại nhiều chợ trên địa bàn thành phố.

Trước đó, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm nhận được cảnh báo của Trung tâm Dịch vụ phân tích thí nghiệm TP HCM về việc phát hiện màu nhuộm ô trong măng tươi. Để đảm bảo an toàn thực phẩm cho người dân, đơn vị đã tiến hành kiểm tra, truy xuất nguồn gốc các sản phẩm măng tươi luộc và măng khô thông qua các cơ sở kinh doanh đã được phát hiện. Chi cục cũng gửi văn bản kiến nghị đến Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn để tập trung thanh kiểm tra, xử lý.

Truy quét măng độc hại

nguy co gay thung ruot pha gan tu mang tam chat doc
Một cơ sở chế biến, ngâm măng tươi trong hóa chất độc hại bị cảnh sát môi trường phát hiện, xử lý.

Trao đổi với PV Việt Nam Mới, lãnh đạo Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (PC49) Công an TP HCM cho biết, hiện đơn vị này đang lập nhiều chuyên án truy quét măng tươi độc hại, hàng chục tấn măng đã bị niêm phong chờ xử lý. “Chúng tôi sẽ quyết liệt xử lý, loại bỏ những cơ sở ngâm măng tươi trong hóa chất để đảm bảo an toàn sử dụng cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, các cơ sở này dùng nhiều thủ đoạn tinh vi để đối phó với lực lượng chức năng nên cần nhiều thời gian, nhân lực để đấu tranh”, lãnh đạo PC49 chia sẻ.

Mới đây, ngày 15/9, PC49 phát hiện 2 cơ sở ở huyện Hóc Môn đang công nhân ngâm hàng tấn măng chua, măng lồ ô vào nước ngâm chất tẩy đường, loại hóa chất này cũng được sử dụng trong việc để tẩy nhuộm vải sợi. Tổng số măng ngâm trong hóa chất độc hại bị niêm phong vào khoảng 12 tấn.

Trước đó, cơ sở chế biến măng đóng tại số 61/8 quốc lộ 1A (phường Tân Thới Nhất, quận 12) do bà Nguyễn Thị Nhỏ làm chủ cũng bị PC 49 bắt quả tang nơi này dùng chất cấm nguy hại để chế biến măng tươi, trong số 10 tấn măng thì có khoảng 300kg đã được ngâm chất tẩy trắng và chất tạo màu vàng tươi, đây là những hóa chất chỉ được phép dùng trong sản xuất công nghiệp, dệt may.

Bà Nhỏ khai nhận mua hóa chất ở chợ Kim Biên với giá 26.000 đồng/kg, trong quá trình chế biến, một muỗng chất tẩy trắng dùng cho khoảng 200 kg măng, 1 muỗng chất tạo màu vàng tươi cho 1 tấn măng.

nguy co gay thung ruot pha gan tu mang tam chat doc
Loại chất tẩy dùng trong nhuộm vải mà nhiều cơ sở chế biến đang sử dụng để ngâm măng được mua từ chợ Kim Biên với giá 26.000 đồng/kg.

Tại một cơ sở khác trên địa bàn quận 12 do bà Bành Thị Diệu làm chủ, PC49 cũng phát hiện hành vi dùng hóa chất công nghiệp trong quá trình chế biến măng tươi. Hơn 4 tấn măng chuẩn bị được ngâm hóa chất và 200kg măng đã được tẩy trắng và ngâm chất tạo màu vàng ô.

Cũng trong đợt ra truy quét măng ngâm hóa chất độc hại, trinh sát PC49 đã đột kích vào cơ sở chế biến măng Tùng Hương số 7/3B đường Nguyễn Thị Sóc (xã Xuân Thới Đông, huyện Hóc Môn) do bà Nguyễn Thị Hồng (41 tuổi) làm chủ. Tại thời điểm kiểm tra, PC49 phát hiện khoảng 7 tấn măng tươi, hơn 300kg măng đang ngâm trong hóa chất.

Bà Hồng khai nhận đã mua hóa chất phụ gia tạo màu vàng để chế biến măng tươi cho đẹp mắt, các công nhân tại đây sử dụng một muỗng nhỏ để tạo màu vàng cho khoảng 1 tấn măng tươi ở công đoạn sau khi luộc chín. Loại măng được bà Hồng nhập về có màu trắng đục, sau 5h ngâm trong hóa chất măng sẽ được chuyển sang màu vàng tươi rồi được chuyển đến các điểm tiêu thụ.

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.