Nguy cơ lũ chồng lũ ở Lai Châu

Trong khi địa phương đang ngổn ngang với công tác khắc phục và tìm kiếm người mất tích trong trận lũ trước, một đợt lũ mới đang hình thành.
 

Đợt mưa lũ lịch sử trên địa bàn tỉnh Lai Châu vừa qua đi đã cướp đi sinh mạng của 25 người, thiệt hại hơn 410 tỷ đồng và đến nay vẫn còn 8 người chưa tìm thấy thi thể.

Trong khi địa phương đang ngổn ngang với công tác khắc phục và tìm kiếm người mất tích thì lại đối diện với đợt mưa lũ mới.

nguy co lu chong lu o lai chau
Vùng núi phía Bắc trong đó có Lai Châu có thể đón đợt mưa lũ mới từ 7-9/7.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, do ảnh hưởng của xoáy thấp có xu hướng hoạt động mạnh dần lên, từ ngày 7 đến 9/7 ở Bắc Bộ có mưa rào và dông diện rộng, khu vực vùng núi và trung du có mưa vừa, mưa to; riêng các tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Hà Giang, Tuyên Quang và Yên Bái có mưa rất to và dông; thời gian có mưa to tập trung vào đêm và sáng sớm.

Theo đó, đợt mưa này trên thượng lưu sông Đà, sông Thao, sông Lô sẽ xuất hiện 1 đợt lũ với biên độ lũ lên từ 3 - 4 mét. Nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất và lũ quét ở vùng núi phía Bắc, đặc biệt tại các tỉnh: Lai Châu, Sơn La, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang; cấp độ rủi ro thiên tai cấp 1.

Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, UBND tỉnh Lai Châu vừa có công điện hỏa tốc về việc ứng phó với tình hình mưa lũ, sạt lở đất trên địa bàn tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu giám đốc các sở, ban, ngành tỉnh; chủ tịch UBND các huyện, thành phố và thủ trưởng các đơn vị liên quan khẩn trương chỉ đạo khắc phục thiệt hại do đợt mưa lũ trước để lại, triển khai các biện pháp phòng tránh, ứng phó, khắc phục kịp thời thiệt hại do mưa lũ, sạt lở đất gây ra trong thời gian tới.

Theo dõi diễn biến mưa lũ, cảnh báo kịp thời, đầy đủ, chính xác đến người dân để chỉ đạo, ứng phó kịp thời, chính xác, hạn chế thấp nhất thiệt hại do mưa lũ gây ra.

Khẩn trương rà soát, huy động các lực lượng tổ chức di dời khẩn cấp các hộ dân ra khỏi vùng nguy hiểm, có nguy cơ bị sạt lở, lũ ống, lũ quét, chân các ta luy đồi có nguy cơ sạt lở đất; chỉ đạo khắc phục nhanh các sự cố sạt lở, đảm bảo giao thông trên các tuyến đường, đặc biệt là các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ; tuyên truyền, nhắc nhở, kiên quyết không để nhân dân vớt củi, bắt cá, lội qua suối khi đang có mưa lũ./.

nguy co lu chong lu o lai chau Nỗi đau sạt lở đất sau trận lũ quét lịch sử: Nứt đất, nứt nhà, 'nứt' lòng
chọn
[Photostory] Ngắm đại lộ đắt nhất Nghệ An
Đại lộ Vinh - Cửa Lò được UBND tỉnh Nghệ An được khởi công năm 2011 với tổng mức đầu tư 4.157 tỷ đồng (lớn nhất Nghệ An). Giai đoạn 1 dự án đã thông tuyến vào năm 2021. Từ tháng 7/2022 đến nay, giai đoạn 2 tiếp tục được triển khai và dự kiến hoàn thành trong 36 tháng.