Nguyên cán bộ Hải quan Tân Sơn Nhất tiếp tay buôn lậu gần 800 chiếc iPhone

Sau một ngày xét xử, chiều 1/12, TAND TP HCM đã tuyên án đối với nhóm bị cáo Buôn lậu lô hàng gồm 799 chiếc iPhone , 45 chiếc iPad qua cửa khẩu sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất.
tuyen an nhom bi cao buon lau hon 800 chiec iphone
Các bị cáo trong vụ án buôn lậu. Ảnh: Ngọc Hoa

Theo đó, HĐXX tuyên phạt Lê Nguyễn Thị Ái Trâm (SN 1978, ngụ quận Tân Bình, nguyên cán bộ chi cục Hải quan sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất) mức án 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Liên quan đến vụ án, tòa tuyên phạt Phan Quang Vinh (SN 1983, quê Đồng Nai) mức án 14 năm tù; Phan Thị Dạ Hương (SN 1982, cùng làm dịch vụ giao nhận hàng hóa tự do tại Công ty TNHH dịch vụ hàng hóa Tân Sơn Nhất) mức án 12 năm và Nguyễn Hoàng Minh (SN 1987, nguyên nhân viên phát hàng Công ty TNHH dịch vụ hàng hóa Tân Sơn Nhất) 4 năm tù cùng về tội “Buôn lậu”.

Theo cáo trạng, ngày 14/1/2015, Cơ quan cảnh sát điều tra – Công an TP HCM phối hợp Phòng cảnh sát giao thông đường bộ - công an TP HCM tiến hành kiểm tra hành chính đối với xe du lịch 16 chỗ do Vũ Văn Tuệ điều khiển đang vận chuyển 13 lô hàng từ kho của Công ty TNHH dịch vụ hàng hóa Tân Sơn Nhất (TCS) về kho quân đội để cất giữ tại đường Phan Thúc Duyện, quận Tân Bình.

Qua kiểm tra, tài xế Tuệ không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc hàng hóa nên lực lượng chức năng tiến hành thu giữ số hàng.

Qua lời khai của Tuệ, cơ quan công an xác định chủ xe là Vũ Minh Sáng. Tại cơ quan điều tra, Sáng khai nhận toàn bộ lô hàng được vận chuyển theo yêu cầu của Phan Quang Vinh.

Kiểm tra thực tế, cơ quan điều tra xác định có 13 kiện hàng hóa không có dấu hiệu đã được kiểm hóa trước khi thông quan. Bên trong 13 kiện hàng gồm có: 844 chiếc điện thoại di dộng và máy tính bảng. Các kiện này được vận chuyển từ Hồng Kông về Việt Nam vào ngày 14/1/2015, trên chuyến bay của hàng hàng không Cathay Pacific.

Quá trình điều tra xác định, Phan Quang Vinh và một số thành viên trong gia đình như Phan Dạ Hương, Phan Thị Dạ Thu,... là nhóm làm dịch vụ giao nhận hàng hóa tại kho hàng của Công ty TNHH dịch vụ hàng hóa Tân Sơn Nhất.

Khi có khách hàng đến nhận hàng hóa từ nước ngoài gửi về thì nhóm của Vinh sẽ nhận làm dịch vụ từ khâu: mở tờ khai hải quan, nhận hàng từ kho TCS, cùng các bước kiểm tra hải quan theo quy đinh thay cho khách hàng.

Khoảng đầu tháng 1/2015, Vinh được người phụ nữ tên Hoa (không rõ lai lịch) nhờ làm dịch vụ nhận hàng từ Hồng Kông về Việt nam. Vinh đồng ý và cung cấp thông tin người nhận là Lê Văn Kiền (cư trú tại Bến Tre) làm nghề xe ôm, Trương Thị Thanh Mai (cư trú Bình Định) là em vợ củ Vinh của Vinh cho bà Hoa. Kiên và Mai chỉ là 2 đối tượng cho Vinh sử dụng danh nghĩa là người nhận 13 lô hàng trên.

Khi hàng về kho của Công ty TNHH dịch vụ hàng hóa Tân Sơn Nhất, do không có giấy phép nhập khẩu mặt hàng điện thoại đi động, máy tính bảng nên Vinh, Hương móc nối với công chức Hải quan thuộc Chi cục Hải quan thuộc cửa khẩu sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất làm thủ tục kê khai 13 kiện hàng trên là hàng quà biếu, gồm các mặt hàng như giầy dép, quần áo, dầu nóng, đồ chơi trẻ em... để thông quan lô hàng, thu lời bất chính.

Sau khi hướng dẫn Kiền và Mai thực hiện một số thủ tục cần thiết, 2 bị can Vinh, Hương đến gặp trực tiếp Trâm, nói thẳng cho Trâm biết 13 kiện hàng trên là điện thoại di động và nhờ Trâm giúp đỡ.

Trâm đồng ý giúp, không kiểm hóa hàng, ghi kết quả kiểm tra trong tờ khai Hải quan: “Mở kiểm tra hàng là quà biếu cá nhân phù hợp khai báo”. Với sự trợ giúp đắc lực của Trâm, Vinh chi cho Trâm 16,5 triệu đồng.

Đối với Kiền (chạy xe ôm) và Mai (em vợ Vinh) khai không biết sự việc, chỉ cho Vinh mượn CMND của mình để Vinh đăng ký đứng tên nhận quà biếu từ nước ngoài về VN, chỉ được Vinh trả 100.000 đồng/người nên CQĐT không xử lý.

tuyen an nhom bi cao buon lau hon 800 chiec iphone Cuối năm hàng giả lộng hành: Hàng thật sợ... hàng giả

Đau khổ với nạn sản phẩm bị làm giả, ông Nguyễn Thanh Hải - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Nhựa Bình Minh ...


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/.

chọn
Nhiều doanh nghiệp bất động sản về đích sau 9 tháng
Nhiều doanh nghiệp bất động sản niêm yết như Vạn Phát Hưng, Nam Hà Nội, Long Hậu... đã công bố vượt kế hoạch lợi nhuận năm 2024 sau 3 quý đầu năm.