Nguyên tắc bất di bất dịch đồ ăn của phi công trên máy bay khiến nhiều người ngạc nhiên

Đồ ăn của phi công lái máy bay có những nguyên tắc riêng rất nghiêm ngặt và được các hãng rất chú trọng.

Đồ ăn của phi công có thể ảnh hưởng đến sự an toàn của hành khách đi lại bằng máy bay tương tự đài kiểm soát không lưu, an ninh.

Cơ trưởng, cơ phó có đồ ăn không giống nhau

Có một nguyên tắc quan trọng được nhiều hãng áp dụng là cơ trưởng và cơ phó không bao giờ được ăn cùng một suất thức ăn trước khi chuyến bay bắt đầu. Quy tắc này có thể bất ngờ với nhiều người nhưng có lý do đằng sau. Bởi nếu có điều gì đó xảy ra với đồ ăn như ngộ độc thực phẩm, phi công còn lại không bị ảnh hưởng và vẫn có thể đảm nhiệm công việc điều khiển máy bay.

nguyen ta c ba t di ba t di ch do an cu a phi cong tren ma y bay khie n nhie u nguo i nga c nhien
Bữa ăn của phi công

Hầu hết các hãng hàng không đều có quy tắc riêng về vấn đề này. Các phi công cũng được khuyên nên tránh các món ăn như cá sốn, đồ ăn chưa đun nấu kỹ trước khi lên máy bay để đề phòng đau bụng.

Trong một cuộc phỏng vấn với CNN, cơ trưởng Han Hee-Seong của hãng China Eastern Airlines cho hay, cơ trưởng sẽ ăn thức ăn của hạng thương gia nhưng cơ phó lại ăn đồ ăn của hạng phổ thông.

Ngộ độc thực phẩm trên máy bay là điều hiếm xảy ra, tuy nhiên, hồi năm 1982, bánh pudding trên chuyến bay từ Boston đến Lisbon đã khiến 10 thành viên phi hành đoàn gồm cơ trưởng, cơ phó, kỹ sư... bị đau bụng. Chuyến bay đã phải quay lại sân bay Boston sau khi cất cánh. Từ năm 2010 đến nay, có ít nhất 2 phi công ở Anh bị ngộ độc thực phẩm. Nguyên nhân được xác định có thể do phi công đã ăn đồ ăn không đảm bảo trước khi làm việc.

nguyen ta c ba t di ba t di ch do an cu a phi cong tren ma y bay khie n nhie u nguo i nga c nhien
Bữa ăn của phi công

Còn trong một cuộc phỏng vấn với CNN hồi năm 2012, phi công cao cấp của Hàn Quốc tiết lộ bữa ăn của cơ trưởng và cơ phó là khác nhau, được lựa chọn trên hệ thống phân cấp. "Thông thường cơ trưởng ăn đồ ăn của hạng nhất, còn cơ phó ăn bữa ăn của hạng thượng gia", ông tiết lộ.

Không ăn mãi đồ ăn của máy bay

Tờ Independent tiết lộ, một số hãng còn tự chuẩn bị các đồ ăn hoàn toàn khác nhau cho những người ở buồng lái. "Phi công nhận được món ăn khác nhau để không bị cùng ngộ độc thực phẩm ảnh hưởng chuyến bay", tờ báo này cho hay.

Còn theo tờ Traveller, trên các chuyến bay kéo dài hơn 5 tiếng đồng hồ, các phi công sẽ được phục vụ bữa ăn. Đa số bữa ăn được lựa chọn từ đồ ăn hạng nhất hoặc thương gia. Có những hàng hàng không chuẩn bị thực đơn riêng cho phi công.

Có trường hợp phi công tự mang theo đồ ăn riêng của mình. Trên thực tế, kkhông ít người ăn kiêng nên chỉ ăn một số thực phẩm nhất định. Thậm chí, có phi công chỉ ăn những đồ ăn tốt cho sức khỏe trong cá bữa ăn trên máy bay.

Bởi vì, các bữa ăn hàng không giàu calore. Nếu phi công ăn liên tục và kéo dài sẽ bị mỡ bụng có thể cản trở khả năng nhìn xuống thiết bị điều khiẻn máy bay.

chọn
Lãnh đạo Fecon: Luật mới không ảnh hưởng đến mảng BĐS của công ty, cam kết trả cổ tức 2022 vào quý IV năm nay
Giai đoạn đến 2029, Fecon cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD. Với các luật mới vừa được thông qua, ban lãnh đạo đánh giá không ảnh hưởng quá nhiều đến Fecon, các dự án của doanh nghiệp hiện khá là thuận lợi so với sự thay đổi của các luật.