Nguyên tắc số 1 trong kinh doanh của tỷ phú 'soán ngôi' Bill Gates trở thành người giàu nhất thế giới

Jeff Bezos (CEO của Amazon) vừa trở thành người giàu nhất thế giới. Bản thân ông xác định luôn tập trung vào khách hàng và làm việc vì nhu cầu của khách hàng. 

Người sáng lập của amazon là CEO Jeff Bezos vừa soán ngôi Bill Gates trở thành người giàu nhất thế giới. Theo Forbes, ông đang sở hữu khối tài sản hơn 90 tỷ USD. Tài sản của ông vọt lên nhờ giá trị cổ phiếu của amazon tăng mạnh.

Từ khi còn nhỏ, bản thân ông không hề nghĩ hay mơ ước trở thành người điều hành thương hiệu thương mại điện tử có tiếng.

Những ý tưởng đột phá

Jeff Bezos sinh ngày 12/1/1964, có tên là Jeffrey Preston Jorgensen. Ông là con của ông Ted Jorgensen và bà Jacklyn Gise. Bố mẹ Bezos yêu nhau khi còn học trung học. Chưa học xong, bà Gise đã mang thai. Hai người đã bỏ nhà đến Mexico để kết hôn bằng số tiền có trong tay.

Bố của Bezos làm việc cho một đoàn kịch và làm thêm tại cửa hàng bán lẻ với mức lương 1,25 USD/giờ. Công việc và đồng lương như vậy nên ông không hề có tiền. Thậm chí, ông ta còn thường xuyên uống rượu. Khi Bezos mới 17 tháng tuổi, người mẹ quyết định ly hôn

Năm 1968, mẹ của ông kết hôn với Miguel Bezos. Đến 4 tuổi, Jeffrey Preston Jorgensen đổi tên thành Jeffrey Preston Bezos

nguyen tac so 1 trong kinh doanh cua ty phu soan ngoi bill gates tro thanh nguoi giau nhat the gioi
Jeff Bezos vừa "vượt mặt" Bill Gates thành người giàu nhất thế giới.

Mùa hè, Bezos thường dành thời gian sống cùng ông bà nội tại trang trại ở Texas. "Tôi giúp ông bà sửa chữa cối xay gió, tiêm cho gia súc và làm các việt vặt khác", ông từng chia sẻ về kỷ niệm tuổi thơ. Ngoài ra từ khi còn trẻ, ông thường tham gia các đoàn caravan cùng ông bà đi khắp Hoa Kỳ và Canada.

Với kết quả học tập tốt, ông đã được nhận vào đại học Princeton sớm hơn dự kiến. Khi còn học Đại học, Bezos luôn nghĩ bản thân sẽ là một nhà vật lý học.

Nhưng trong khi làm việc cho lĩnh vực tài chính tại New York, ông đã nảy sinh ý định khởi nghiệp với amazon. "Thực tế là số người sử dụng Web tăng 2300 % mỗi năm. Tôi chưa bao giờ nhìn thấy hoặc nghe thấy thứ gì tăng trưởng nhanh như vậy. Ý tưởng xây dựng một hiệu sách trực tuyến với hàng triệu đầu sách rất thú vị với tôi", ông nói.

Thời điểm dó, Bezos mới 30 tuổi và mới kết hôn 1 năm. Ông nói với vợ về chuyên nghỉ việc và sẽ bán sách trực tuyến nói trên.

Khi amazon bắt đầu được tung ra chỉ bán sách. Bezos đưa các cuốn sách đến bưu điện bằng xe Chebty Blazer của mình. Sau sách, Bezos bán thêm nhạc và video. Tiếp đó ông đã tổ chức khảo sát với khách hàng để biết họ muốn gì từ các gian hàng online.

"Tôi đã gửi email tới khách hàng. Đó là 1000 khách hàng được lựa chọn ngẫu nhiên. Tôi hỏi khách hàng ngoài sách, nhạc, video, khách muốn chúng tôi bán gì nữa", Bezos nhớ lại.

Khi nhận được câu trả lời của khách về nhiều mặt hàng cần thiết và danh sách dài dằng dặc. Bezos quyết định mở rộng sang hàng điện tử, hàng may mặc... Bezos đã biến lời đề nghị của khách thành hiện thực. amazon đã bán mọi thứ từ giấy vệ sinh đến hàng

Tất cả vì khách hàng của mình

Bezos được xem là sự kết hợp của lạc quan, mơ mộng và nhìn xa trông rộng. Dù là thời điểm nào, với Jeff Bezos và amazon, niềm tin duy nhất là làm những gì tốt nhất cho khách hàng.

Trong một chia sẻ, Bezos nói, niềm tin, ý tưởng, nguyên tắc là "bị ám ảnh bởi khách hàng" trái ngược với quan niệm của nhiều công ty là "ám ảnh bởi đối thủ cạnh tranh". Cho nên amazon luôn tập trung vào khách hàng và làm việc vì nhu cầu của khách hàng.

Một điều quan trọng trong chiến lược kinh doanh của Bezos là "sẵn sàng suy nghĩ dài hạn". Ông cho hay: "Chúng tôi vui khi đầu tư vào những sáng kiến mạo hiểm trong 5-7 năm, hầu hết các công ty không làm điều này. Đó là sự kết hợp của chấp nhận rủi ro và triển vọng lâu dài. Điều này khiến amazon không phải là độc nhất nhưng đặc biệt trong số đông".

Mặt khác, Bezos luôn chú ý tìm kiếm các vấn đề và khắc phục chúng. Điều này có nghĩa là tìm ra những khiếm khuyết và cách làm việc trì trệ. Đó là cách tăng của doanh thu mà các công ty thành công đều giỏi trong việc này.

Hiện nay amazon đang có thị phần 500 tỷ USD ở Mỹ và trên thế giới. Tháng trước, amazon đã mua lại Whole Foods và sở hữu các công ty khác, đồng thời đầu tư vào Twitter và Basecamp.

Ngoài kinh doanh, Bezos còn có đam mê với nghiên cứu vũ trụ, không gian. "Tôi thích thăm dò không gian, vũ trụ và du lịch vào vũ trụ khi 5 tuổi. Tôi đã xem Neil Amstrong đi trên mặt trăng. Bạn không chọn đam mê mà đam mê chọn bạn. Ý tưởng này khiến tôi không bao giờ ngừng suy nghĩ về không gian vũ trụ", ông chia sẻ.

Để thực hiện ước mơ từ bé này, Bezos đã sáng lập Blue Origin. Đây là công ty sẽ kinh doanh lĩnh vực du lịch vũ trụ. "Về cơ bản là tôi lấy tiền của amazon đầu tư cho Blue Origin. Mỗi lần tôi bán cổ phiếu amazon là tôi đang tăng tiền cho Origin Blue", ông chia sẻ.

chọn
Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP): Có hơn 11.948 tỷ đồng khách trả trước, sắp thu nợ hơn nghìn tỷ từ các công ty chứng khoán
Theo BCTC quý I của  Công ty CP Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP), doanh thu chưa thực hiện của doanh nghiệp đạt 11.948 tỷ đồng, có khoản phải thu về cho vay ngắn hạn hơn 1.353 tỷ đồng từ các công ty chứng khoán.