Nguyên tổng giám đốc công ty Tài chính Cao su Việt Nam lãnh án

Bị cáo Phan Anh Minh Ngọc Nguyên tổng giám đốc công ty tài chính cao su Việt Nam lãnh 5 năm tù về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
nguyen tong giam doc cong ty tai chinh cao sau viet nam lanh an
Các bị cáo tại phiên tòa.

Ngày 12/12 TAND cấp cao tại TP HCM đã mở phiên tòa xét xử phúc thẩm đối với vụ án lừa đảo, vi phạm các quy định cho vay trong hoạt động tổ chức tín dụng, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại công ty tài chính cao su Việt Nam.

Theo đó HĐXX không chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình tuyên y án tù chung thân đối với bị cáo Trần Quốc Hoàng (38 tuổi, nguyên nhân viên phòng tín dụng của công ty) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ngoài mức án trên tòa kê biên toàn bộ tài sản của Hoàng nhằm thi hành án.

Không chấp kháng nghị tuyên phạt bị cáo Phan Anh Minh Ngọc ( 60 tuổi nguyên tổng giám đốc công ty tài chính cao su Việt Nam) y án 5 năm tù về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo HĐXX bản án sơ thẩm chưa xem xét toàn bộ nội dung vụ án, vi phạm tố tụng. Vì vậy tuyên hủy một phần bản án sơ thẩm trả hồ sơ về VKSND TP HCM điều tra làm rõ hành vi của các bị cáo sau Đặng Thị Kim Anh (60 tuổi), Nguyễn Thị Lệ Hằng (44 tuổi), Lê Anh Tuấn (49 tuổi), Nguyễn Hồng Hải (49 tuổi), Trần Thị Thu Hiền (33 tuổi).

Theo bản án sơ thẩm, Công ty Tài chính cao su là đơn vị thành viên trực thuộc Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam, là tổ chức tín dụng phi ngân hàng do nhà nước nắm giữ 100% vốn, có chức năng nhận tiền gửi, phát hành kỳ phiếu, trái phiếu, chứng chỉ tiền gửi và các giấy tờ có giá để huy động vốn, vay các tổ chức tài chính, tín dụng…

Ngày 4/5/2004, Hoàng được tuyển dụng làm nhân viên tín dụng tại Phòng tín dụng của Công ty. Trong thời gian làm việc, Hoàng đã nhiều lần đi Singapore và Campuchia đánh bạc dẫn đến thua nhiều tiền.

Để có tiền nướng vào cuộc “đỏ đen”, từ năm 2009 đến ngày 30/12/2011, Hoàng đã nghĩ cách “rút ruột” tài sản công ty. Lợi dụng chức năng, nhiệm vụ được giao là tiếp nhận hồ sơ vay vốn, hướng dẫn khách hàng lập và hoàn thiện hồ sơ… Đồng thời, với sự quản lý lỏng lẻo, làm sai nguyên tắc của một số cán bộ, Lãnh đạo bộ phận nghiệp vụ và Tổng giám đốc Công ty Tài chính Cao su…, Hoàng đã mượn Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của người thân trong gia đình và bạn bè dùng làm tài sản thế chấp rồi lập hồ sơ vay vốn tại Công ty Tài chính Cao su. Sau đó, Hoàng tự lập hồ sơ vay vốn đứng tên những người này và nhờ những người bán vé số dạo ký giả chữ ký của khách hàng trong hồ sơ vay vốn.

Để vay được nhiều tiền, Hoàng đã bỏ qua nhiều quy định trong việc định giá tài sản và lập hồ sơ, rồi tự mình định giá tài sản thế chấp cao hơn giá trị thực của nó. Để tránh bị phát hiện, Hoàng đã không làm thủ tục công chức hợp đồng thế chấp tài sản và không cho đăng ký giao dịch đảm bảo tài sản thế chấp.

Với thủ đoạn trên, Hoàng đã lập tổng cộng 21 hồ sơ tín dụng để vay và chiếm đoạt 45 tỉ đồng. Toàn bộ số hồ sơ giả này đều được Tổng Giám đốc Phan Minh Anh Ngọc và cấp dưới bỏ qua sai sót, làm sai thủ tục để duyệt cho vay và giải ngân sai quy định.

Trước đó TAND TP HCM mở phiên tòa xét xử và tuyên phạt bị cáo Phan Minh Anh Ngọc 5 năm tù, Võ Thị Hoàng Hồng 3 năm án treo về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Bị cáo Trần Quốc Hoàng lĩnh án tù chung thân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Các bị cáo là từng kế toán, thủ quỹ của công ty Tài Chính cao su Việt Nam liên quan trong vụ án này lĩnh mức án như sau: Đặng Thị Kim Anh lĩnh 7 năm tù, Nguyễn Thị Lệ Hằng năm tù; Lê Anh Tuấn, Nguyễn Hồng Hải, Trần Thị Thu Hiền mỗi bị cáo 4 năm tù về tội “Vi phạm các quy định trong hoạt động cho vay của các tổ chức tín dụng”.

Sau bản án sơ thẩm bị cáo Hoàng kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, các bị cáo còn lại kháng cáo kêu oan. Đồng thời VKSND TP HCM kháng nghị thay đổi tội danh đối đối với bị cáo Phan Minh Ngọc và tăng hình phạt đối với các bị cáo khác. Sau đó VKSND cấp cao tại TP HCM kháng nghị tăng hình phạt đối với bị cáo Võ Thị Hoàng Hồng. Ngoài 2 bản kháng nghị trên thì các bị cáo cũng có đơn kháng cáo kêu oan.

Tại phiên tòa hôm nay đại diện VKSND cấp cao bất ngờ rút kháng cáo tăng hình phạt đối với bị cáo Võ Thị Hoàng Hồng.

chọn
[Photostory] Vị trí khu đô thị 72.000 tỷ đồng đang tìm chủ tại Biên Hòa
Khu đô thị Hiệp Hòa có vị trí thuộc phường Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, quy mô quy hoạch khoảng 293 ha, với tổng mức đầu tư hơn 72.000 tỷ đồng.