'Ôm" án chung thân, Huyền Như khóc nghẹn tại tòa

Sau 2 ngày xét xử và nghị án, tối 9/2, “siêu lừa” Huyền Như và đồng phạm đã bị TAND TP HCM tuyên án về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Hành vi của 2 bị cáo đã gây thiệt hại hơn 1.085 tỷ đối với 5 công ty liên quan trong vụ án.
om an chung than sieu lua huyen nhu khoc nghen tai toa
Bị cáo Huyền Như và Tuấn tại tòa. Ảnh: Ngọc Hoa

Sau khi nghị án, HĐXX xét thấy, hành vi của Huỳnh Thị Huyền Như (SN 1978, nguyên Phó trưởng Phòng Quản lý rủi ro Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam Chi nhánh TP HCM, viết tắt là VietinBank TP HCM) và Võ Anh Tuấn (SN 1972, nguyên Phó Giám đốc VietinBank chi nhánh Nhà Bè, TP HCM) đã đầy đủ cơ sở cấu thành tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Bị cáo Như đã lợi dụng chức vụ Trưởng phòng giao dịch Điện Biên Phủ của bản thân và lòng tham của 1 số cá nhân, đơn vị để thực hiện hành vi lừa đảo. Bằng thủ đoạn tinh vi, Như đã gặp gỡ, thỏa thuận với những người môi giới, đại diện của các công ty rồi dẫn dụ các đơn vị này gửi tiền vào Vietinbank với “miếng mồi” là tiền chênh lệch ngoài hợp đồng, phí môi giới, tiền hoa hồng.

Sau khi các đơn vị này chuyển tiền vào tài khoản thanh toán của họ mở tại Vietinbank, Như đã lập các chứng từ, ký giả chữ ký của chủ tài khoản, sử dụng quyền hạn là Kiểm soát viên, Trưởng phòng giao dịch để trực tiếp thực hiện chuyển tiền từ tài khoản của các đơn vị tại Vietinbank đi trả nợ cá nhân.

Từ đó, Như chiếm đoạt chiếm đoạt 1.085 tỷ đồng của 5 công ty có tài khoản mở hợp lệ được lãnh đạo của Vietinbank: Công ty TMCP Đầu tư Hưng Yên (Công ty Hưng Yên); Công ty CP Đầu tư và TM An Lộc (Công ty An Lộc), Tổng Công ty CP Bảo hiểm Toàn Cầu (Công ty Bảo hiểm Toàn Cầu); Công ty CP Chứng khoán SaigonBank – Berjaya (SBBS) và Công ty Chứng khoán Phương Đông (Công ty Phương Đông).

Đối với bị cáo Võ Anh Tuấn, HĐXX nhận thấy, Tuấn đã ra Hà Nội cùng Như gặp đại diện Công ty Hưng Yên để huy động vốn. Dù biết Như dùng tên giả để làm việc với đối tác nhưng Tuấn vẫn để mặc Như thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tiền của công ty Hưng Yên. Từ đó, HĐXX xét thấy đủ căn cứ xác định, Tuấn là đồng phạm giúp sức của Như trong vụ án này.

Với những hành vi trên, HĐXX xét thấy cần phải áp dụng biện pháp hình phạt nghiêm khắc với các bị cáo nhằm giáo dục riêng cũng như phòng ngừa chung trong lĩnh vực phòng chống tội phạm lĩnh vực ngân hàng hiện nay.

Tuy nhiên, HĐXX cũng cân nhắc về các tình tiết giảm nhẹ của các bị cáo như gia đình có công cách mạng, hoàn cảnh gia đình khó khăn. Riêng đối bị cáo Tuấn, HĐXX xét thấy, do Tuấn tin tưởng vào Huyền Như, không phải “chủ chốt” trong vụ án nên sẽ áp dụng và giảm nhẹ một phần hình phạt.

Từ các nhận định trên, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Huyền Như mức án tù Chung thân, tổng hợp hình phạt giai đoạn 1 là Chung thân; bị cáo Võ Anh Tuấn nhận mức án 7 năm tù giam, tổng hợp hình phạt buộc bị cáo phải chấp hành à 27 năm tù giam cùng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Ngoài bản án hình sự, 2 bị cáo còn phải chịu trách nhiệm liên đới, bồi thường 200 tỷ của Công ty Hưng Yên. Riêng bị cáo Huyền Như phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về khoản tiền chiếm đoạt của 4 công ty khác. Tổng cộng các bị cáo phải bồi thường lại số tiền 1.085 tỷ đồng cho 5 công ty bị hại.

Cũng trong phần tuyên án, HĐXX cho rằng, VietinBank, không biết thỏa thuận ngầm của 5 công ty với bị cáo Như nên không phải có trách nhiệm bồi hoàn số tiền trên. Đối với các cựu lãnh đạo VietinBank bao gồm ông Nguyễn Văn Sẽ (nguyên Giám đốc VietinBank Chi nhánh TP HCM), bà Nguyễn Thị Minh Hương (nguyên phó giám đốc Vietinbank Chi nhánh TP HCM) và ông Trương Minh Hoàng (nguyên Phó giám đốc VietinBank Chi Nhánh TP HCM), HĐXX xét thấy không có đủ căn cứ buộc những người này phải chịu trách nhiệm hình sự.

Bên cạnh đó, HĐXX cũng ra quyết định tịch thu, kê biên số tiền mà một số cá nhân đã hưởng lợi trong vụ án với vai trò là người môi giới.

Trước đó, khi được nói lời sau cùng, bị cáo Huyền Như đã thừa nhận hành vi sai phạm của mình, bị cáo cảm thấy hối hận vì đã gây ra thiệt hại lớn cho các bị hại và ảnh hưởng đến uy tín Vietinbank.

"Bị cáo xin gửi lời xin lỗi đến lãnh đạo và những anh chị em tại Vietinbank. Bị cáo mong HĐXX xem xét, giảm nhẹ hình phạt cho Võ Anh Tuấn, mong HĐXX xem xét để 2 bị cáo sớm được trở về với gia đình", bị cáo Như nghẹn ngào.

Trình bày tại tòa, bị cáo Võ Anh Tuấn gửi lời cảm ơn luật sư bào chữa và mong HĐXX sẽ quyết định một bản án công bằng, đúng pháp luật.

om an chung than sieu lua huyen nhu khoc nghen tai toa 'Siêu lừa' Huyền Như bị đề nghị mức án Chung thân

Sáng 9/2, Huyền Như và đồng phạm tiếp tục bị TAND TP HCM đưa ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.